Cách phân biệt đậu phụ sạch và đậu phụ có thạch cao

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay trên thị trường xuất hiện đậu phụ thạch cao rất có hại cho sức khỏe. Với những cách đơn giản sau bạn có thể dễ dàng phân biệt đậu phụ sạch và đậu phụ thạch cao.

Lợi nhuận từ “đậu phụ thạch cao”

Tìm hiểu từ một số người có kinh nghiệm làm đậu lâu năm được biết, để làm đậu phụ không cần phải dùng đến thạch cao, chỉ cần ít giấm nuôi hoặc chính nước chua của lần làm đậu phụ trước (sau khi lấy phần đậu nành kết tủa để ép thành đậu phụ, sẽ còn phần nước, giữ lại nước này để trong khoảng 4 - 7 ngày sẽ có được nước có vị chua nhẹ).

Theo cách này, 1 kg đậu nành thường chỉ làm được khoảng 800g đậu phụ, người bán sẽ không thể có lãi cao. Do vậy, một số nơi thường cho thêm bột năng và một số phụ gia vào, thường gặp nhất là thạch cao xây dựng.

1_31972

Cách phân biệt đậu phụ sạch và đậu phụ thạch cao

Theo một số người có kinh nghiệm làm đậu lâu năm, để làm đậu phụ không cần phải dùng đến thạch cao, chỉ cần ít giấm nuôi hoặc chính nước chua của lần làm đậu phụ trước (sau khi lấy phần đậu nành kết tủa để ép thành đậu phụ, sẽ còn phần nước, giữ lại nước này để trong khoảng 4 - 7 ngày sẽ có được nước có vị chua nhẹ). Tuy nhiên, theo cách này, 1 kg đậu nành thường chỉ làm được khoảng 800g đậu phụ, người bán sẽ không thể có lãi cao.

Do vậy, một số nơi thường cho thêm bột năng và một số phụ gia vào, thường gặp nhất là thạch cao công nghiệp. Thạch cao dùng trong công nghiệp thành phần chủ yếu là canxi sunfat không tinh khiết chứa nhiều tạp chất, trong đó có các kim loại nặng như chì (Pb), cadimi (Cd)… rất độc hại cho sức khỏe. Mặt khác, khi lượng lớn thạch cao vào trong cơ thể, hệ thống tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi lớp thạch cao bám vào thành ruột gây rối loạn hệ tiêu hóa. Nếu sử dụng đậu phụ chứa hàm lượng cao thạch lớn sẽ dẫn đến các bệnh về thận.

2_83937

Cách phân biệt đậu phụ chứa thạch cao và đậu phụ sạch đầu tiên đó là dựa vào màu sắc của sản phẩm. Nếu miếng đậu phụ cứng, tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa chuyển sang màu vàng. Đậu phụ càng vàng nhiều thì càng chứa thạch cao nhiều. Đậu phụ ngon có màu trắng, cầm mềm tay, mùi thơm dẻo.

Cách phân biệt đậu phụ chứa thạch cao và đậu phụ sạch tiếp theo đó là dựa vào mùi vị. Khi mua đậu phụ về, nếu ăn thấy đậu phụ có mùi thơm và vị béo đặc trưng của đậu nành, giống như khi ăn váng sữa đậu nành còn nóng là đậu phụ được làm theo cách an toàn, không chứa thạch cao. Còn nếu có vị hơi chát thì đó là đậu phụ chứa nhiều thạch cao.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn