Hiệp gà: Ông đại biểu Hà Nội nói vẫn chưa hết lòng

13:16, Thứ năm 20/12/2012

( PHUNUTODAY ) - Lâu nay, việc chạy công chức là một việc quá hiển nhiên, tất lẽ dĩ ngẫu, ai cũng nhìn thấy, nhưng có một điều ai dám nói ra, họ nói ra để làm gì?

"Tôi rất mong muốn có cơ hội được làm công chức ở một cơ quan nào đó. Nhưng chắc chắn, nếu có làm việc đấy, tôi sẽ làm bằng khả năng và năng lực của mình, chứ tôi không chọn con đường chạy công chức mất bao nhiêu tiền. Nói thật, tôi cũng chẳng có 100 triệu để chạy đâu. Mà nếu có thì số tiền đấy tôi sẽ làm cho việc khác", Hiệp gà cho biết xung quanh chuyện chạy công chức ở Hà Nội.
[links()]
PV: Mấy hôm nay, báo chí xôn xao về chuyện vào công chức ở Hà Nội mất 100 triệu. Anh nghĩ sao về chuyện này?

Hiệp gà: Mấy hôm nay đọc báo tôi có nghe thấy thông tin về việc chạy công chức 100 triệu đồng ở Hà Nội. Nhưng tôi không bất ngờ khi một ông đại biểu hội đồng nhân dân nêu ra vấn đề và dám nói thẳng vấn đề đấy.

PV: Vì sao anh lại không bất ngờ về chuyện này?

Hiệp gà: Khi một ông đại biểu hội đồng nhân dân, người có quyền lực thì họ mới thẳng thắn nói ra điều đó. Nhưng theo tôi đây là lời nói vẫn chưa hết lòng, vẫn còn rụt rè. Phát ngôn ấy vẫn dựa trên một bằng chứng mà người ta đã có sẵn khi phát ngôn.  

Lâu nay, việc chạy công chức là một việc quá hiển nhiên, tất lẽ dĩ ngẫu, ai cũng nhìn thấy, nhưng có một điều ai dám nói ra, họ nói ra để làm gì? Họ nói ra có mục đích gì, lời nói họ có sức mạnh và giá trị đến đâu.

Hơn nữa, mọi người cũng quên quan tâm tới nó vì trong xã hội Việt Nam hiện nay nó còn có vấn nạn lớn hơn rất nhiều mà mọi người còn bức xúc hơn.

Việt Nam là một trong những nước đứng đầu về nạn tham nhũng, nếu không có những người dám nói thẳng vào vấn nạn như vậy thì làm sao chúng ta giảm bớt được tham nhũng.

Hiệp gà: Tôi
Hiệp gà: Đến con tôi sau này tôi cũng nhất quyết phản đối chuyện chạy công chức

PV: Theo anh tại sao mọi người lại phải chạy công chức?

Hiệp gà: Họ phải bỏ tiền ra chạy công chức đơn giản vì trình độ họ chưa đủ, khả năng chưa tới. Họ chạy bởi vì họ yếu những kiến thức cơ bản.

PV: Với giá 100 triệu này, nhiều người cho là vẫn rẻ, chưa phản ánh đúng thực tế hiện nay?

Hiệp gà: Nói thật tôi cũng chưa có cơ hội để đi làm cái việc công chức hay phải đến cái cửa nào đấy để lo chạy công chức. Bấy lâu nay tôi cũng quen cuộc sống tự do, nên cũng không để ý chuyện đó. Còn giá chạy thế nào nên hỏi trực tiếp mấy người làm việc đó (cười).

Giá đắt hay rẻ tôi không thể bình luận được. Việc chạy công chức không thể đắt rẻ được. Với tôi, công chức không phải một mới rau, công chức không phải một lọ nước mắm, với tôi công chức không phải là một bát gạo nữa. Do vậy tôi không có giá thị trường để nói đắt và rẻ được. Phát ngôn, về mức giá đắt hay rẻ, tôi cũng không đồng ý quan điểm. Và tôi thấy phát ngôn đắt hay rẻ là phát ngôn sai.

Bình luận đắt hay rẻ thì đương nhiên tức là việc chạy công chức đã được công nhận trong xã hội. Việc chạy công chức được công nhận trong xã hội với một giá như thế nào, mọi người mới được bình luận đắt hay rẻ.

Chạy công chức là một khoản tiền bất hợp pháp, hành động làm việc ấy cũng là bất hợp pháp, vậy tại sao lại được đưa lên bàn cân nói là đắt hay rẻ. Giá 100 triệu là cái giá không được phép có cho bất cứ ai khi mà họ đi thi công chức.

PV: Việc bỏ ra không dưới 100 triệu đồng để nhận lương hơn 2 triệu đồng/tháng theo anh phải chăng là một sự đầu tư... dại dột?

Hiệp gà: Tôi không bình luận về việc này. Bởi đó là suy nghĩ cách làm của mỗi người. Tôi có cách làm riêng cuộc đời tôi, thì mỗi người cũng có cách làm riêng của mọi người. Tôi không biết việc đầu tư của họ là như thế nào nhưng tại sao trong xã hội Việt Nam lại tồn tại chữ lương và lậu.

Tại sao mọi người không nói lương thôi mà mọi người lại nói lương lậu? Bởi chữ lương lậu là chữ tồn tại đương nhiên trong xã hội này rồi.

Họ chấp nhận bỏ hơn 100 triệu  để nhận mức lương hơn 2 triệu đồng/ tháng vì họ còn hy vọng một khoản lậu nào đó trong chữ lương. Và họ còn tiếp tục hy vọng vào chữ lậu ấy thì đến bao giờ Việt Nam mới chống được tham nhũng.

Chống được chạy công chức thì đất nước mình càng sớm phát triển nhanh thêm ngày ấy.

Khi có vấn đề chạy công chức ở Hà Nội mất 100 triệu, mọi người mới đón nhận thông tin và bày tỏ quan điểm của mình thay bằng việc đó trong mỗi người dân, gia đình có một ý thức để cho lớp trẻ mai sau con cháu chúng ta sẽ có.

PV: Làm công chức được cái ổn định, mai này có lương hưu. Có khi nào anh sẵn sang bỏ 100 triệu để vào công chức không?

Hiệp gà: Mỗi một công chức sẽ đánh giá một vị trí, điểm tựa tương lai.

Vì thế, tôi rất mong muốn có cơ hội được làm công chức ở một cơ quan nào đó. Nhưng chắc chắn, nếu có làm việc đấy, tôi sẽ làm bằng khả năng và năng lực của mình, chứ tôi không chọn con đường chạy công chức mất bao nhiêu tiền. Nói thật, tôi cũng chẳng có 100 triệu để chạy đâu. Mà nếu có thì số tiền đấy tôi sẽ làm cho việc khác.

Đến con tôi sau này tôi cũng nhất quyết phản đối chuyện đó. Thà rằng để cho cháu làm một việc gì khác chứ không đem tiền chạy cho cháu một xuất công chức. Bởi đấy là một công chức nhà nước mà không đủ trình độ, năng lực.
 

Nhan sắc Hiệp gà sau thời gian dài biến mất
  • Phạm Lý (Thực hiện)
     
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc