Hiểu thêm về kỳ rụng trứng

( PHUNUTODAY ) - Thời kì rụng trứng là thời điểm có khả năng sinh sản cao nhất của chị em. Vậy phải làm sao để biết khi nào thì cơ thể bạn đang trong giai đoạn rụng trứng? Hãy cùng tham khảo 7 dấu hiệu đơn giản sau đây.

(Phunutoday) - Rụng trứng là hoạt động theo chu kì hàng tháng của những chị em có sức khỏe sinh sản bình thường hoặc không có rắc rối gì ở buồng trứng. Thông thường, khi trứng rụng sẽ có các dấu hiệu báo trước, nhưng các dấu hiệu này không phải lúc nào cũng rõ ràng, dễ nhận biết và giống nhau ở mọi chị em. Một số phụ nữ luôn biết khi nào họ đang rụng trứng nhưng những người khác cần phải theo dõi lịch.

Có nhiều lý do để quan tâm đến những dấu hiệu rụng trứng, cho dù bạn đang cố gắng để mang thai hoặc đang cố gắng để tránh thai bởi những dấu hiệu của sự rụng trứng là rất quan trọng. Có thể nói, dấu hiệu rụng trứng thuộc trong số những dấu hiệu cho thấy bạn đang trong thời kì sinh sản cao.

Ảnh MH
Có nhiều lý do để quan tâm đến những dấu hiệu rụng trứng, cho dù bạn đang cố gắng để mang thai hoặc đang cố gắng để tránh thai.

Vậy phải làm sao để biết khi nào thì cơ thể bạn đang trong giai đoạn rụng trứng? Hãy cùng tham khảo 7 dấu hiệu đơn giản nhất dưới đây nhé:

1. Thay đổi dịch cổ tử cung

Khi cơ thể bắt đầu “phát hành” một quả trứng để sẵn sàng cho sự thụ tinh, tử cung sẽ chuẩn bị một môi trường thân thiện với tinh trùng. Chất dịch cổ tử cung của bạn trở nên ẩm ướt hơn và co giãn giống như lòng trắng trứng, giúp cho tình trùng dễ dàng di chuyển. Đây thực sự là một trong những dấu hiệu chắc chắn nhất của sự rụng trứng.

Anh MH
Khi cơ thể bắt đầu “phát hành” một quả trứng để sẵn sàng cho sự thụ tinh, tử cung sẽ chuẩn bị một môi trường thân thiện với tinh trùng.

2. Vị trí cổ tử cung

Vào thời điểm nhạy cảm này, cổ tử cung cũng thay đổi vị trí bên trong cơ thể của bạn. Khi đến ngày rụng trứng, cổ tử cung lúc này sẽ mềm ra và đường dẫn từ âm đạo vào tử cung được mở rộng hơn, và cổ tử cung được nâng lên vị trí cao hơn. Dấu hiệu này là một trong số những dấu hiệu của sự rụng trứng có thể khó nhận thấy, trừ khi bạn bắt đầu chú ý đến cổ tử cung của mình trong suốt chu kỳ để dễ nhận thấy sự khác biệt.

3. Ra máu giữa chu kỳ

Một số phụ nữ, nhưng không phải tất cả, đôi khi nhận thấy mình có xuất hiện một ít máu trong thời gian rụng trứng. Một số người tin rằng các đốm máu đó là do trứng vỡ thông qua các nang lông trong thời kỳ rụng trứng. Nếu bạn cũng đã từng gặp trường hợp như vậy, có thể bạn sẽ thấy có một chút dịch màu nâu hoặc máu đỏ ở khoảng ngày thứ 10-14 trước chu kì kinh nguyệt tiếp theo.

Anh MH
Dấu hiệu rụng trứng thuộc trong số những dấu hiệu cho thấy bạn đang trong thời kì sinh sản cao.

4. Chuột rút hoặc đau đớn

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của sự rụng trứng là đau hay chuột rút ở một bên của xương chậu. Một số phụ nữ bị co thắt nhẹ, tương tự như các triệu chứng tiền kinh nguyệt đi kèm bị chuột rút. Sự khác biệt chính giữa chuột rút này và các triệu chứng tiền kinh nguyệt là chuột rút là chỉ ở một bên của xương chậu.

5. Tăng nhu cầu hoặc ham muốn tình dục

Có khi nào bạn thấy mình không thể ngừng suy nghĩ về tình dục? Điều này rất có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang rụng trứng. Nếu bạn nhận thấy ham muốn tình dục của mình tăng lên vào những thời điểm trong chu kỳ của mình thì rất có thể là bạn đang rụng trứng. Cơ thể chúng ta được lập trình để sinh sản, do đó, tự nhiên khi chúng ta thụ thai được và có thể sinh con để duy trì nòi giống.

Anh MH
Có khi nào bạn thấy mình không thể ngừng suy nghĩ về tình dục?

6. Các giác quan nhạy bén hơn

Có ai biết rằng, một trong những dấu hiệu rụng trứng là chị em cảm thấy mình có các giác quan của một “siêu anh hùng”? Một số phụ nữ cảm thấy các giác quan của mình nhạy bén hơn trong những ngày này, ví dụ như tinh mắt hơn, ngửi các mùi tốt hơn, nghe thính hơn…

7. Thay đổi nhiệt độ cơ thể

Dấu hiệu rụng trứng này tương đối khó đánh giá nhưng có thể là một chỉ số tuyệt vời khi bạn đang ở thời điểm dễ thụ thai nhất. Ghi lại nhiệt độ của bạn vào mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi giường và khi vừa thức dậy. Điều này được gọi là nhiệt độ cơ thể cơ bản. Bạn sẽ thấy trong nửa đầu của chu kỳ của mình, nhiệt độ của bạn vẫn như nhau. Nhưng khi bạn gần rụng trứng, nhiệt độ có thể có một sự sụt giảm. Tăng đột biến về nhiệt độ của bạn cho thấy sự rụng trứng đã xảy ra.

Anh MH
Cơ thể chúng ta được lập trình để sinh sản, do đó, tự nhiên khi chúng ta thụ thai được và có thể sinh con để duy trì nòi giống.

Như bạn đã biết, cơ thể của phụ nữ là một điều kì diệu và phức tạp, đó là lý do tại sao một số dấu hiệu của sự rụng trứng cũng khó phát hiện hơn những dấu hiệu khác. Khi chúng ta trở nên thân thiện hơn với các cơ quan trong cơ thể thì chúng ta sẽ dễ dàng hiểu được sự thay đổi các nội tiết tố và có thể xác định ngay cả những dấu hiệu tinh tế của sự rụng trứng.

Biết được tất cả về chu kỳ của bạn là điều quan trọng, và nó có thể cung cấp cho bạn một số cái nhìn thực sự sâu về các hoạt động của cơ thể mình. Vậy nên, đừng quên 7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang ở đỉnh cao của sự sinh sản trong tháng như đã nói ở trên nhé.

(Thanh Thu)

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn