Hình họa khỏa thân của Huy Khuê

( PHUNUTODAY ) - 23 năm sinh sống, làm việc tại Úc, họa sĩ Nguyễn Huy Khuê vừa về nước triển lãm bộ tranh hình họa khỏa thân đặc sắc.

(Phunutoday) - 23 năm sinh sống, làm việc tại Úc, họa sĩ Nguyễn Huy Khuê vừa về nước triển lãm bộ tranh hình họa khỏa thân đặc sắc.

Triển lãm mang tên "Chuyển thể" diễn ra từ ngày 18 đến 27/10 tại phòng tranh của trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM. "Chuyển thể" trưng bày 55 bức tranh được chọn lựa từ những tác phẩm được Nguyễn Huy Khuê sáng tác trong hai năm 2010 và 2011.

Tác phẩm "Rào cản"

Bộ tác phẩm hình họa của Nguyễn Huy Khuê xuất phát từ thực tế những ngày họa sĩ đi tập thể dục tại một phòng tập. Chính ở đây, những ý tưởng sáng tác hình họa dựa trên hình thể của con người được tác giả phát triển thành tác phẩm. Và "Chuyển thể" là kết quả của niềm đam mê, kinh nghiệm và sự tuân thủ của anh.

Nguyễn Huy Khuê đã sử dụng những nghiên cứu về cơ thể con người để trình bày cái nhìn đầy hân hoan và mộng mơ của mình về vẻ đẹp con người. Người ta có thể cho rằng sự khỏa thân sẽ mang tính gợi dục. Nhưng những nhân vật nữ của anh ngọt ngào và đầy nữ tính, còn những nhân vật nam thì đầy nam tính.

Tiến sĩ nghệ thuật học, giám tuyển Huỳnh Bội Trân đã có một nhận xét tinh tế về tác phẩm của Nguyễn Huy Khuê: "Bàn tay tài hoa và sự tinh tế của Khuê thổi vào những nhân vật của anh khiến cho người ta cảm thấy như muốn đưa tay chạm vào vai của những nhân vật này, với ý nghĩ là họ sẽ quay lại và mỉm cười với ta. Đó là một năng lực và sự kết nối đặc biệt mà không phải người nghệ sĩ nào cũng có thể tác thành". 

"Vị ngọt tình yêu"

Họa sĩ Nguyễn Huy Khuê thường thực hiện những bài vẽ hình họa có người mẫu với một nhóm nghệ sĩ ở vùng ngoại ô Mount Waverly của thành phố Melbourne, nước Úc. Đây là cách thức để họa sĩ duy trì, phát triển kỹ năng hình họa mà anh đã học được từ trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM.

“Sau khi tốt nghiệp hệ trung cấp tại trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM khóa 1978 - 1983, tôi cảm thấy cần tìm hiểu sâu hơn về các luồng hội họa khác nên đã học thêm tại trường Đại học Monash, Melbourne, làm việc và sống ở Úc trên 23 năm. Nay tôi quay về, mang những điều đã học hỏi được để giới thiệu cùng các bạn trẻ Việt Nam với mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập, và giao lưu cùng các bạn. Đồng thời cũng để hiểu biết thêm về hội họa ở nước nhà qua các cuộc tiếp xúc với các họa sĩ trẻ và sinh viên tại ngôi trường mà ngày xưa mình đã học", Nguyễn Huy Khuê tâm sự.

Nguyễn Huy Khuê là người Việt đầu tiên có tác phẩm lọt vào vòng chung kết giải thưởng mỹ thuật Archibald (năm 2010). Tác phẩm "Vượt" vẽ chính chân dung Nguyễn Huy Khuê là một trong 37 tác phẩm vào chung kết, chọn ra từ gần 800 tác phẩm dự thi. Archibald là giải thưởng hội họa chân dung lớn nhất nước Úc với hơn 90 năm tuổi.

Họa sĩ Trương Phi Đức, Phó hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM nhận định: "Các tác phẩm hình họa của họa sĩ Huy Khuê được nghiên cứu tinh tế, khắc họa các khoảnh khắc của hình thể con người ở nhiều trạng thái tâm lý khác nhau. Dù là một chân dung bán thân, một tấm lưng trần vạm vỡ hay sự tư lự, trầm tư trong tư thế khom người lặng lẽ..., tất cả các hình tượng như muốn gửi gắm đến người xem sự đồng cảm cho mỗi số phận, mỗi cuộc đời riêng rẽ trong dòng đời nhiều hạnh phúc nhưng cũng đầy nghiệt ngã, đắng cay".

Xem thêm một số tác phẩm của Nguyễn Huy Khuê:

"Bình minh"
"Lạc lối"
"Bên sông"
"Trăng thu"
"Sức nặng cuộc đời"
"Vườn địa đàng"
"Gợi nhớ"
"Cảm xúc đầu tiên"
  • Nguyễn Tiến

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn