Học cách sống của người khôn ngoan: 45 độ làm người, 90 độ làm việc, 180 độ xử thế, 360 độ hành sự

( PHUNUTODAY ) - Bạn có phải là người khôn ngoan? Hãy tự đánh giá qua những điều này nhé!

45 độ làm người: Khiêm nhường khiến bạn đẹp hơn trong mắt người khác

45 độ là phải biết cúi đầu, hạ mình, khiêm nhường, giúp bạn nhìn thấy những điểm còn thiếu sót ở bản thân để không ngừng hoàn thiện mình. 

Khiêm tốn, cúi đầu không phải là chỉ biết cúi xuống cam chịu mà là biết cách ứng xử.

Thực vậy, trong cuộc sống, mỗi khó khăn, biến cố như một cánh cửa, mà cánh cửa này lại không vừa khớp kích thước của ta. 

Có lúc nó sẽ thấp hơn một cái đầu, có lúc chật chỉ bằng nửa thân người. Muốn vượt qua nó, người thấu hiểu sẽ biết cúi đầu, khom lưng, nghiêng người, còn người cố chấp thì sẽ đụng tường, tự gây thương tích, mà chẳng đi qua nổi. 

Tốt nhất, hãy dùng thái độ khiêm nhường mà bước từng bước vững chắc chứ đừng tự cao tự đại vì thành công trước mắt và cũng đừng suy sụp vì thất bại nhất thời.

Khi trẻ, ta luôn có ý thức khẳng định mình, tràn đầy ý chí và khát khao. 

Đó là điều rất đáng quý, nhưng mà cũng dễ có những nhược điểm: tự phụ, tự mãn, hiếu thắng, thiếu nhường nhịn, không khiêm tốn… 

Vì quá tự tôn nên ta không chấp nhận học tập thành công của người khác. Ngừng học hỏi, nghĩa là bạn thua cuộc.

sye5yanv9yottca30igl-1542771067669613006324-crop-1542771072774202582350

90 độ làm việc: Vuông vắn, công bằng và ngay chính như một người quân tử

90 độ là một góc vuông, là thẳng thắn, chính trực.  Cũng giống như người ta khi làm việc phải vuông vắn, công bằng, ngay chính, vô tư, quang minh lỗi lạc như một người quân tử.

Để có thể sống ngay thẳng thật thà theo lương tâm, sống công minh chính trực không phải là điều dễ. 

Chúng ta thường biện minh cho mình : Người ta sao, tôi làm vậy, hoặc cho rằng sống thẳng thắn thật thà thường thua thiệt. Vì thế mà nhiều người đã đầu hàng trước những cám dỗ vật chất, đồng tiền...

Muốn làm được điều này thì chúng ta ắt phải buông bỏ thói ích kỉ, không vì thiên vị, yêu ghét cá nhân và chấp nhận sự thỏa hiệp yếu hèn; Bạn đủ dũng cảm, quyết liệt luôn luôn làm điều đúng đắn, ngay cả khi không có ai theo sát, và những sự lựa chọn không dễ dàng. 

180 độ xử thế: Đối đãi với người khác bằng sự chân thành

180 độ là một đường thẳng tắp. Nghĩa là trong đời người ta phải giữ được chữ "Chân", đối xử với người khác bằng sự chân thành, ngay thẳng, không úp mở, giả dối, chạy theo lợi ích cá nhân hay hư vinh nhất thời mà làm tổn hại tới người khác.

Đơn giản bởi lẽ, sự chân thành bao giờ cũng là điều được mọi người ưa chuộng nhất trong cuộc sống. Người ta cho rằng một sự thật xấu xí còn hơn một điều dối trá tốt đẹp. 

infographic-10-thoi-quen-xau-co-hai-cho-suc-khoe-ban-nen-tu-bo11515483337

Người có lối sống chân thành bao giờ cũng tạo một sức hấp dẫn với người khác, bởi bản chất con người là luôn hướng về sự thật, về chân lý.

Người chân thành luôn có sức mạnh tạo ra sự tin cậy quanh họ, là chỗ dựa tinh thần ấm áp của bạn bè và người thân. 

Sống bên những người chân thành ta cảm thấy yên tâm, thanh thản vì không phải đề phòng hay dò xét, dè dặt, hoài nghi, sợ bị trở mặt hay gặp sự thật phũ phàng, đen tối.

360 độ hành sự: Làm việc tròn trịa, chu đáo, hoàn mỹ

360 độ là một hình tròn, thể hiện cách xử lý công việc, ứng xử tròn trịa, hoàn mỹ nhất.

Trong quỹ đạo công việc, chúng ta có thể gặp gỡ rất nhiều loại người. 

Mỗi người đều có thái độ làm việc khác nhau: người thì chăm chỉ làm việc, muốn vươn cao, người luôn ung dung tự tại, người khác lại luôn làm việc tắc trách, làm qua loa cho xong việc. 

Thái độ làm việc ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc. 

Chúng ta không thể khẳng định làm việc với thái độ như thế nào sẽ thu được kết quả tốt, nhưng chúng ta có thể khẳng định những người thành đạt thì đều có thái độ làm việc gần như nhau.

9 điều giúp bạn tỉnh ngộ và sống khôn ngoan hơn

1. Không vấp ngã trước cuộc sống, điều đó là rất tốt. Nhưng vấp ngã rồi đứng dậy mà đi lên càng tốt hơn

2. Người đàn ông tình nguyện vì bạn mà theo đuổi mọi thứ chưa hẳn đã thật lòng yêu bạn, bởi vì thứ mà anh ta theo đuổi được không hẳn thuộc về bạn. Người đàn ông tình nguyện vì bạn mà từ bỏ tất cả mới là người thật tâm yêu bạn, bởi vì những thứ mà anh ta vứt bỏ đều là những thứ thiết thực nhất gắn liền với cuộc đời anh ta.

3. Kim loại vì cứng mà hay gẫy, nước vì mềm mà được vẹn toàn.

4. Tình yêu, tình bạn, không phải là cả đời không cãi nhau, mà là cãi nhau rồi vẫn có thể bên nhau cả đời.

5. Chúng ta thường đánh giá người khác theo tiêu chuẩn của mình nhưng rồi sau đó lại dành cả đời để sống theo tiêu chuẩn của người khác.

6. Đừng bao giờ thay đổi mình vì người khác. Nếu họ không thể tiếp nhận một con người nhiều điểm xấu là bạn, thì cũng không xứng để có được một con người với nhiều điểm tốt là bạn.

7. Sự vượt trội không bao giờ chỉ là vô tình; đó là kết quả của sự chú tâm cao độ, nỗ lực tận tâm, định hướng thông minh, thực hành khéo léo, và tầm nhìn để thấy được cơ hội trong trở ngại.

8. Bạn vốn dĩ không nhất thiết phải quay đầu lại xem người đã nguyền rủa lăng mạ bạn là ai. Nếu có một con chó điên cắn bạn, lẽ nào bạn cũng cần phải hạ mình cúi thấp sát đất chỉ để cắn trả lại nó một miếng?

9. Đừng bao giờ lãng phí từng phút giây của bạn để nghĩ đến người nào hay sự vật sự tình nào đó mà bạn không thích, hãy nhớ rằng thời gian đối với bạn là rất trân quý.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link