Hôn nhân đừng đổ lỗi người kia đã thay đổi, sự thực sau đây sẽ khiến bạn ngạc nhiên hơn

08:56, Thứ bảy 17/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi hôn nhân trục trặc, khi bất đồng quan điểm xảy ra nhiều người hay đổ lỗi là người kia đã thay đổi. Nhưng sự thực ở đâu?

Không có ai thay đổi chỉ là chúng ta chưa hiểu hết về họ và họ chưa bộc lộ hết mà thôi

Người ta nói rằng phải cùng nhau trải qua nhiều biến cố mới có thể hiểu hết lòng nhau, phải rơi vào hoàn cảnh đau thương, phải lựa chọn, phải thử thách mới bộc lộ bản chất. 

Yêu đương là giai đoạn khá ngọt ngào và đường đi khá phẳng. Nhưng hôn nhân là con đường nhiều khúc khuỷu gập ghềnh, nhiều khúc cua, nhiều biến động. Thế nên người ta từng yêu khi thành vợ thành chồng có thể mới có cơ hội bộc lộ bản chất thật, và phẩm chất thật, phẩm chất nội tại.

Người ta nói rằng khi bình yên thì dễ nói hay, khi sóng gió mới biết thực sự việc làm có xứng như lời nói không. Khi lợi ích chưa bị mâu thuẫn, con người dễ hiền hòa, lúc xung đột lợi ích mới biết ai là ai.

Không có ai thay đổi

Không có ai thay đổi

Trong hôn nhân, hầu như không có ai thay đổi, chỉ là chúng ta chưa từng hiểu thật kỹ về người mà thôi, hoặc là con đường yêu đương quá bằng phẳng nên người chưa bộc lộ phẩm chất thật mà thôi. Khi yêu, chúng ta thường chỉ nhìn được bề nổi. Kể cả yêu đương dài hạn nhưng xa cách thường xuyên và không có những tình huống để thể hiện bản chất thì người ta cũng "giấu mình" rất kỹ, hoặc không lộ thân, hoặc do ta không để ý kỹ. Đôi khi không phải người chủ đích giấu mình mà vì hoàn cảnh chưa cho phép nên không bộc lộ được. 

Hơn nữa khi yêu nhiều người cố gắng kiên nhẫn, tỏ ra khách sáo nhưng khi kết hôn rồi lại quá xuề xòa trước mặt người bạn đời dẫn tới trông không còn giống trước đây.

Nhưng nhiều người chỉ xoáy sâu rằng "Anh thay đổi rồi",  "Cô thay đổi rồi". Điều đó càng khiến cho quan hệ căng thẳng vì người kia cảm thấy bị đổ lỗi, và người này cảm thấy bị phản trắc. Nếu chúng ta không đổ lỗi người kia thay đổi mà kịp hiểu rằng đây mới là lúc người bạn đời bộc lộ rõ nhất và là lúc mình hiểu họ nhất, thì có lẽ cả hai sẽ bình tĩnh hơn nhìn nhận về cuộc hôn nhân để tìm cách khắc phục, cải thiện, duy trì, thay vì chìm đắm trong đổ lỗi để rồi giết chết hôn nhân.

Trước khi cưới, hãy trải nghiệm càng nhiều càng tốt hiểu càng kỹ càng tốt

Để tránh cho việc ngỡ ngàng vì khi yêu là một người, sau kết hôn thấy vợ chồng mình "lột mặt nạ" thì bản thân mỗi người cần có đủ thông minh tinh tế để có thể nhìn thấy người mình muốn cưới trong nhiều hoàn cảnh, nhiều góc độ tự nhiên, để hiểu rõ nhất về họ.

Vì thế khi yêu đừng có hẹn hò mãi trong quán cà phê, cứ nhìn nhau rồi về, hay chỉ ngồi nhà với nhau. Bởi những hoàn cảnh bình yên đó người ta khó bộc lộ bản chất thật và bạn khó đánh giá được về họ.

Chỉ là trước đây chúng ta chưa nhìn thấy hết bản chất của nhau

Chỉ là trước đây chúng ta chưa nhìn thấy hết bản chất của nhau

Khi yêu đương, khi tìm hiểu hãy sống thật, hãy cho họ những tình huống gay cấn, hãy cùng nhau trải nghiệm vào đám đông, vào những cuộc vui của nhau, hãy cùng nhau đến nhiều nơi, làm nhiều việc cùng nhau... Đó mới là cách để mà thực sự hiểu xem có hợp với nhau trong hôn nhân không. Và đó cũng là lý do mà vì sao người xưa không bao giờ cưới vội cưới gấp mà luôn yêu cầu khoảng thời gian khá dài từ khi đặt vấn đề có quan hệ tìm hiểu tới khi kết hôn. Đó chính là để hiểu nhau hơn. 

Có những cuộc hôn nhân rất vội mà vẫn hạnh phúc, nhưng điều đó không phải phổ biến. Có những người đi bên nhau cả chục năm mà sau đó vẫn ngỡ ngàng không hiểu nhau. Thời gian chỉ là một yếu tố, quan trọng hơn là trong thời gian đó có biến cố gì, có trải nghiệm gì để người ta bộc lộ bản chất không.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: hôn nhân tình yêu