Vì chữ ký trên hóa đơn mua hàng và chữ ký khi mở tài khoản tại ngân hàng không giống nhau, nên khách hàng tham gia khuyến mại tại siêu thị MediaMart thanh toán bằng thẻ ngân hàng không được hoàn lại tiền. Còn đại diện siêu thị MediaMart cho rằng đây là việc giữa khách và ngân hàng, không thể khiếu nại siêu thị được.
Siêu thị và ngân hàng đùn đẩy trách nhiệm
Ngày 1/10, Ban bảo vệ người tiêu dùng báo Phunutoday.vn nhận được phản ánh của bạn đọc Khuất Thị Thu (ở xã Đại Đồng, Thạch Thất, Hà Nội) về việc mua hàng khuyến mại tại siêu thị điện máy MediaMart (chi nhánh Thanh Xuân, Km 10 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) qua thẻ ngân hàng nhưng không được hoàn lại tiền như thể lệ chương trình.
Thông báo chương trình khuyến mại "thứ 7 bùng nổ" của siêu thị Mediamart, với lưu ý: "Áp dụng cho các ngày thứ 7 đầu tiên của tháng, từ 7/2012 - hết tháng 12/2012; Áp dụng cho hóa đơn bất kỳ thanh toán bằng thẻ Agribank qua POS Agribank tại hệ thống MediaMart; Ngân sách tối đa 1 triệu đồng/chủ thẻ". |
Chị Thu phản ánh, ngày 4/8/2012 em trai chị có tới siêu thị MediaMart - chi nhánh Thanh Xuân mua chiếc ti vi Sony 40 inches với giá gần 11 triệu đồng, và tham gia chương trình khuyến mại thanh toán bằng thẻ của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vào ngày thứ 7 đầu tiên của tháng để được hoàn lại 10% giá trị đơn hàng, trả trực tiếp vào tài khoản ngân hàng khi kết thúc tháng khuyến mại.
Khoảng ngày 6/9, hết tháng khuyến mại vẫn không thấy ngân hàng Agribank hoàn trả 10% tiền khuyến mại vào tài khoản, em trai chị Thu gọi điện tới Trung tâm thẻ của ngân hàng Agribank, được nhân viên ngân hàng giải thích: “Khi thanh toán tại siêu thị MediaMart bạn ký khác so với chữ ký khi làm thẻ ATM tại ngân hàng, nên thanh toán khuyến mại cho bạn không được chấp nhận”.
Sau đấy em trai chị Thu có nói sẽ đem giấy tờ chứng minh là chủ thẻ và đã thực hiện mua hàng tại siêu thị MediaMart, nhưng nhân viên Agribank vẫn khẳng định: “Trường hợp của bạn không có cách giải quyết. Bạn thương lượng lại với bên MediaMart”.
“Ngân hàng họ còn nói là, đã cảnh báo siêu thị là nhắc nhở khách hàng khi mua hàng phải ký đúng với chữ ký mẫu khi mở thẻ”, chị Thu cho biết thêm.
Hôm sau chị Thu gọi điện tới trung tâm chăm sóc khách hàng của MediaMart, nhân viên siêu thị có nói: “Siêu thị đã trao toàn quyền quyết định cho bên ngân hàng, nhân viên này bảo tôi liên hệ lại với ngân hàng để giải quyết. Họ còn nói cũng có một vài trường hợp như tôi nhưng không giải quyết được”.
“Khi tôi hỏi thế tiền của tôi không lấy lại được nữa sao, thì nhân viên này nói là cái này chị phải thương lượng bên ngân hàng xem họ có giải quyết được không, siêu thị không thể giúp được”, chị Thu kể lại.
Hóa đơn đặt hàng và thanh toán bằng thẻ Agribank của anh Lâm - em trai chị Thu, chỉ vì chữ ký khác mà ngân hàng không hoàn lại tiền khuyến mại, còn siêu thị MeidiaMart - nơi bán hàng khuyến mại thì phủ nhận trách nhiệm. |
Cũng theo chị Thu, trước khi mua hàng gia đình chị đã tìm hiểu kỹ chương trình khuyến mại của MediaMart, nhưng không thấy siêu thị lưu ý hay nhắc nhở điều gì, điều kiện chỉ cần thanh toán bằng thẻ Agribank, nên vui vẻ tới mua.
“Ngân hàng bảo thương lượng với siêu thị MediaMart, còn siêu thị lại bảo thương lượng với ngân hàng. Họ cứ đùn đẩy nhau vậy thì tôi cũng đành chịu. Tôi đã mất tiền, cứ nghĩ MediaMart và ngân hàng chờ cơ hội khách hàng sơ hở để xù tiền khuyến mại”, chị Thu bức xúc.
Theo chị Thu, siêu thị MediaMart khuyến mại để thu hút khách hàng cần phải giải quyết thỏa đáng khúc mắc của khách hàng, đặc biệt là quà khuyến mại.
“Khách hàng mua sản phẩm giá trị lớn là vì khuyến mại, nếu MediaMart vô trách nhiệm như thế này mỗi lần xem ti vi tôi sẽ luôn nhớ đây là sản phẩm cuối cùng nhà tôi đem về từ MediaMart”, chị Thu khẳng định.
’Mọi vấn đề khách gặp ngân hàng để giải quyết’
Với danh nghĩa người tiêu dùng, chúng tôi đã gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của siêu thị điện máy MediaMart để hỏi thông tin về chương trình khuyến mại thanh toán bằng thẻ Agribank, nhân viên ở đây cho biết chương trình này vẫn kéo dài tới tháng 12/1012.
Chúng tôi lặp lại câu hỏi về điều kiện và những lưu ý khi tham gia chương trình này, nhân viên tư vấn qua điện thoại vẫn khẳng định: “Điều kiện tham gia chương trình chỉ cần có thẻ Agribank, số dư trong tài khoản đảm bảo đủ thanh toán giá trị đơn hàng, ngoài ra không còn điều kiện gì cả”.
Siêu thị điện máy MediaMart Thanh Xuân. Ảnh: PL&XH. |
“Khi thanh toán, khách hàng phải thanh toán 100% giá trị đơn hàng, hết tháng ngân hàng sẽ chiết khấu và chuyển trừ số tiền bằng 10% giá trị đơn hàng vào tài khoản cho khách hàng”, nhân viên MediaMart nói thêm.
Còn ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc hệ thống siêu thị điện máy MediaMart (Hà Nội) cho hay: “Đấy là chương trình của ngân hàng Agribank, ngân hàng thông qua MediaMart để hỗ trợ cho khách hàng của họ (các chủ thẻ - PV), tiền khuyến mại do ngân hàng tự bỏ ra. Việc hoàn tiền này chúng tôi không được biết”.
Về điều kiện và lưu ý khi tham gia chương trình, ông Vũ cho rằng, đó là của ngân hàng thông báo với khách hàng, nếu có vấn đề khách hàng làm việc với ngân hàng, không thể quay lại khiếu nại với MediaMart được.
“Chúng tôi chỉ thông tin với khách hàng là khi tham gia chương trình thanh toán bằng thẻ sẽ được giảm 10% và hoàn vào tài khoản. MediaMart chỉ là đơn vị kết hợp với ngân hàng, nên mọi thắc mắc hoặc vấn đề có liên quan khách hàng gặp ngân hàng để giải quyết, siêu thị không có trách nhiệm giải quyết việc này”, Tổng Giám đốc MediaMart khẳng định.
Cuối cùng, người đứng đầu siêu thị MediaMart tư vấn, khách hàng cần tới làm việc với ngân hàng, đem toàn bộ giấy tờ, hóa đơn thanh toán tới chứng minh người mua hàng đúng là chủ thẻ để ngân hàng xem xét hoàn lại tiền.
Siêu thị MediaMart mập mờ khuyến mại? |
- Lê Việt
[links()]