Khám phá Ông hoàng do thám RQ-170 của Mỹ từng bị Iran tóm gọn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - RQ-170 là loại máy bay không người lái chuyên làm nhiệm vụ do thám của Mỹ. Chúng được trang bị các thiết bị hiện đại, tinh vi nhất để có thể xâm nhập sâu vào không phận đối phương thu thập các tin tức, hình ảnh rồi truyền về cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) khai thác.

Cuối năm 2011, máy bay không người lái (UAV) RQ-170 của Mỹ bị Iran “bắt sống”. Máy bay này có tên đầy đủ là RQ-170 Sentinel (Hình ảnh chiếc R-170 bị bắt trên truyền hình Iran).

RQ-170 là loại máy bay tàng hình không người lái (UAV) do Lockheed Martin phát triển dựa theo phiên bản của UAV đời cũ hơn là Polecat và RQ-3 DarkStar.

RQ-170 có hình dạng không đuôi, được trang bị các hệ thống cảm ứng SATCOMs được lắp đặt ở mặt trên của mỗi cánh.

Sải cánh của RQ-170 vào khoảng 2,43 mét, chiều cao 1,82 mét. RQ-170 không được thiết kế để mang theo vũ khí. Chúng có nhiệm vụ chuyên trách là do thám.
Quân đội Mỹ chỉ được trang bị 20 chiếc RQ-170 do giá thành quá cao. UAV được trang bị các trang thiết bị điện tử rất hiện đại, hơn hẳn các UAV thông thường khác.

RQ-170 được trang bị cho lực lượng không quân Mỹ, nhưng khai thác các kết quả do thám của nó chủ yếu là Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA).

RQ-170 chuyên trách do thám vào không phận đối phương, nên chúng được trang bị các công nghệ tàng hình tiên tiến nhất để làm mù các hệ thống Radar cảnh báo của đối phương.
Theo các chuyên gia quân sự RQ-170 có thể được trang bị động cơ General Electric TF34 tiên tiến, các thiết bị chụp ảnh hồng ngoại, các cảm biến để nhận biết vũ khí hạt nhân.

Trước khi bị Iran "bắt sống", R-170 được coi là niềm tự hào của quân đội Mỹ. Ngay sau bị bắt, Mỹ cho rằng R-170 bị lỗi hệ thống điều khiển nên mới bị Iran “tóm” chứ không phải Iran có khả năng làm được điều đó.

Với việc R-170 nằm trong tay Iran, các công nghệ tối mật nhất về máy bay không người lái của Mỹ sẽ bị Iran nghiên cứu và giải mã. Theo một số nguồn tin, Iran đang nghiên cứu loại UAV cho riêng mình dựa trên công nghệ của R-170 (Hình ảnh chiếc R-170 bị bắt trên truyền hình Iran).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT