Đời sống) - Trả lời Phunutoday về việc chuyển giao quản lý cầu Thăng Long giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: “Khi nào sửa xong mặt cầu mới chuyển giao toàn bộ cho Hà Nội quản lý khai thác”.
Về xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan tới Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Bộ trưởng Thăng cho hay, đã chỉ đạo thanh tra, giờ chờ kết luận thanh tra sẽ xử lý.
Liên quan tới phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long trong thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện Bộ đang đánh giá lại hư hỏng mặt cầu và nghiên cứu một số phương án sửa chữa mới.
Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xem xét kiểm điểm những cá nhân, tổ chức liên quan tới Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Lăng vào cuối năm 2009. |
Đồng thời nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và một số chuyên gia các nước khác để tìm hiểu nguyên nhân, tư vấn phương án khắc phục.
Ngoài ra, vừa rồi Bộ GTVT cũng cử đoàn cán bộ sang Nga để tìm lại công nghệ cũ đã từng được Liên Xô trước đây sử dụng cho cầu Thăng Long.
Hiện nay, Bộ đang tập hợp lại để nghiên cứu các giải pháp khác nhau xem phương án nào tốt nhất, có khó khăn là cầu đã khai thác lâu, kết cấu bản thép có nhiều thay đổi.
“Lựa chọn công nghệ nào để thay lớp thảm mặt cầu phải đợi đánh giá chung, hiện giờ chưa có phương án cuối cùng”, Thứ trưởng Đông cho biết thêm.
Nói thêm về kế hoạch chuyển giao cầu Thăng Long cho Hà Nội quản lý, Thứ trưởng Đông cho biết, toàn tuyến đường Phạm Văn Đồng – Nội Bài đã giao cho Hà Nội. Riêng cầu Thăng Long, Hà Nội chỉ quản lý phần tổ chức giao thông, còn Bộ GTVT vẫn phụ trách phần sửa chữa, vì sửa chưa xong.
Khi nào có công nghệ mới để khắc phục triệt để hư hỏng mặt cầu Bộ sẽ chuyển toàn bộ cầu Thăng Long cho Hà Nội thực hiện.
Về xử lý các bộ, tổ chức có liên quan đến dự án này, Thứ trưởng Đông cho hay, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đang thực hiện, phải kiểm điểm lại toàn bộ đơn vị liên quan.
“Việc xử lý này tôi đã giao cho Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ VN kiểm điểm từ dưới Ban quản lý dự án (PMU 2 - PV), tới các đơn vị kiểm định, giám sát. Tới nay vẫn đang tiến hành, chưa có báo cáo kết quả”, Thứ trưởng Đông cho biết thêm.
Thêm tiền tỷ đổ mặt cầu Được biết Tổng Cục đường bộ Việt Nam đang lập Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật xây dựng công trình thử nghiệm thí điểm sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng vật liệu Novabond, để sửa chữa dứt điểm hư hỏng mặt cầu, với kinh phí tạm tính là 3 tỷ đồng. Vật liệu Novabond có khả năng bám dính tốt, được thi công bằng thiết bị hiện đại có thể khắc phục các hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, tháng 9/2012 sẽ thi công. Hình ảnh cầu Thăng Long hỏng chồng lên hỏng |
- Lê Việt
[links()]