Khởi tố vụ đánh cắp ba cây sưa nghìn tỷ

( PHUNUTODAY ) - Kẻ Bàng.


(Đời sống) - Ngày 16/5, Đại tá Nguyễn Văn Thiệu, Đội trưởng đội cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình, đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự về vi phạm quy định khai thác và bảo vệ rừng tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
[links()]
Theo Đại tá Thiệu đây là vụ án phức tạp do phải giám định và dựng lại hiện trường, nhưng phía công an cho biết sẽ làm nghiêm túc để xử lý đúng người đúng tội.

Quyết định được ký dựa trên căn cứ các tài liệu mà cơ quan cảnh sát điều tra thu thập được; căn cứ báo cáo số 289/VQG của giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng; sau khi xác định có dấu hiệu phạm tội: vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng (quy định tại điều 175 Bộ Luật hình sự).

Quyết định khởi tố (Ảnh TTO)
Quyết định khởi tố (Ảnh TTO)


Trước đó, như Báo Phunutoday đã thông tin trong gần 1 tháng trở lại đây, tin đồn một nhóm lâm tặc ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, Qảng Bình tìm thấy 3 cây sưa cổ thụ giữa rừng Phong Nha - Kẻ Bàng và bán với giá 100 tỷ đồng, đã khiến vùng quê này náo loạn bởi các băng nhóm giang hồ khắp nơi cát cứ trong rừng thực hiện những vụ trấn cướp trắng trợn.

Địa điểm mà người dân đã khai thác ba cây gỗ sưa là khu vực có tên Hung Trí  thuộc phân khu bảo vệ của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.

Năm phách gỗ sưa được lực lượng kiểm lâm thu giữ. (Ảnh: TTO)
Năm phách gỗ sưa được lực lượng kiểm lâm thu giữ. (Ảnh: TTO)


Trên diện tích rừng bị khai thác là 563m2 đã phát hiện ba hố đào bới sâu, xác định là các hố đào gốc của ba cây sưa, tuy nhiên gỗ sưa đã bị tẩu tán nên không có căn cứ để xác định khối lượng.

Trước đó, Đội kiểm lâm cơ động tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và thu giữ 10 hộp gỗ huê trị giá có thể lên đến gần 28 tỉ đồng ở khu vực rừng thuộc xóm Mới, Bàu Sen, xã Phúc Trạch và khu vực rừng Vực Trô, xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình.
 

>> Hình ảnh cuộc chiến sinh tử vì miếng gỗ sưa tiền tỷ

 

  • Minh Đức (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn