Không thông tin cho báo chí có thể bị xử lý hình sự

( PHUNUTODAY ) - Cơ quan, cá nhân không cung cấp thông tin hoặc thực hiện không đúng theo Quy chế phát ngôn tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

UBND TP.HCM vừa ban hành Quy chế phát ngôn quy định về chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND thành phố.

Theo đó, người phát ngôn (NPN) và người cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí gồm người đứng đầu hoặc người được người đứng đầu cơ quan giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên (gọi là người phát ngôn) hoặc ủy quyền phát ngôn trong trường hợp cần thiết (gọi là người được ủy quyền phát ngôn).

Quy chế cũng quy định rõ người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc phát ngôn và cung cấp thông tin kể cả trong trường hợp ủy quyền cho người khác.

Họ tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ email của NPN phải được công bố bằng văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, các cơ quan báo chí và phải được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử hoặc trang tin điện tử của cơ quan theo hướng dẫn của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

NPN hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong các trường hợp đột xuất, bất thường khi thấy cần thiết phải thông tin về các sự kiện, vấn đề quan trọng, có tác động lớn trên địa bàn thành phố thuộc phạm vi quản lý của cơ quan mình nhằm định hướng và cảnh báo kịp thời trong xã hội; về quan điểm và cách xử lý của thành phố, của các cơ quan hành chính nhà nước có liên quan đối với các sự kiện, vấn đề đó.

Riêng trong trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì NPN hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là một ngày, kể từ khi vụ việc xảy ra.

Quy chế phát ngôn do UBND thành phố ban hành cũng quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đối với những vấn đề thuộc bí mật nhà nước; những vấn đề bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng; những vấn đề không thuộc quyền hạn phát ngôn; hoặc các vụ án đang được điều tra hoặc chưa xét xử, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin.

Tương tự, các vụ việc đang trong quá trình thanh tra; nghiên cứu giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan, đơn vị nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định không được cung cấp thông tin hay những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định chưa được cấp có thẩm quyền cho phép phổ biến thì người phát ngôn hoặc được ủy quyền cũng có trách nhiệm từ chối cung cấp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn