Kiểm lâm Vườn quốc gia Pù Huống dính thảm kịch lật xe gỗ?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – “Người này được đưa lên xe chạy ngược trở về huyện Tương Dương. Tại hiện trường có phát hiện một quân hàm xanh của kiểm lâm”, nhiều người dân có mặt tại vụ tai nạn cho biết.

(Phunutoday) – “Chúng tôi phát hiện một người mặc sắc phục kiểm lâ chui ra khỏi cabin xe sau vụ tai nạn. Người này được đưa lên xe chạy ngược trở về huyện Tương Dương. Tại hiện trường có phát hiện một quân hàm xanh của kiểm lâm”, nhiều người dân có mặt tại vụ tai nạn cho biết.

[links()]

Ông Dương Ngọc Hùng – GĐ Vườn quốc gia Pù Huống cho PV biết

Như Phunutoday đã đưa tin, rạng sáng ngày 7/12, tại dốc Pù Huột, bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã xảy ra vụ lật xe chở gỗ làm 7 người chết tại chỗ, 3 người chết trên đường đi cấp cứu và 5 người trọng thượng. Sau khi tai nạn xảy ra, người dân và chính quyền sở tại có mặt cứu các nạn nhân.

Theo đó, cơ quan chức năng đã thu giữ 12 cột gỗ; 18 tấm gỗ cưa xẻ; 1 bộ phản gỗ và 1 cây cột bồng. Số gỗ trên được cơ quan công an điều tra tỉnh Nghệ An thu giữ làm tang vật vụ án. Sau khi tai nạn xảy ra, một số người dân tại Bình Chuẩn (huyện Cong Cuông) cho biết, có thấy một người mặc sắc phục kiểm lâm chui ra từ chiếc xe bị lật và có một chiếc xe ô tô con bán tải màu đen đến đưa người này đi một cách bí mật và chạy theo hướng ngược về Tương Dương.

Trong khi đó, qua điều tra của phóng viên tại các bệnh viện tuyến huyện từ Tương Dương, Quỳ Hợp, Con Cuông và BVĐK tỉnh Nghệ An trong các danh sách nạn nhân nhập viện bị thương trong ngày 7 và 8/12/2011, không có người nào là cán bộ kiểm lâm. Còn địa điểm chiếc xe gặp nạn chỉ cách trạm kiểm soát của Khu bảo tồn Thiên nhiên Pù Huống khoảng 1km đóng tại xã Bình Chuẩn.

Có hay không cán bộ kiểm lâm của Vườn quốc gia Pù Huống? PV có buổi làm việc với GĐ Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, ông Dương Ngọc Hùng xác nhận: “Hôm xảy ra tai  nạn thuộc khu vực vùng đệm của khu bảo tồn chúng tôi. Về nghi vấn có cán bộ của Vườn trên xe hay không cái đó tôi chưa rõ. Nhưng sau khi xảy ra tai nạn tôi cũng nhận được nhiều nguồn tin từ người dân và thậm chí là cán bộ có nói là có “lính” của ông (tức là cán bộ của ông Hùng). Tôi chỉ tiếp nhận và yêu cầu anh em trong cơ quan viết bàn tường trình báo cáo trong mấy ngày nay.

Riêng trong đêm 6 và rạng sáng 7/12, chúng tôi không phân công lịch trực cho ai. Thời điểm xảy ra sự việc, có một cán bộ ở Trạm bảo vệ Bình Chuẩn xin nghỉ phép từ trước đó. Ngoài ra, không có trường hợp nào xin nghỉ đột xuất...

Tuy nhiên, sau khi được chất vấn nhiều vấn đề liên quan, thì ông Hùng mới sực nhớ ra có thêm một cán bộ khác tại Vườn cũng xin nghỉ. “Đúng là chiều tối ngày 6/12, trong cơ quan có anh Thắng - ở huyện Nam Đàn có xin phép tôi nghỉ việc trong ngày 7/12. Sau giờ cơm tối hôm 6/12, tôi lên phòng riêng xem tivi và đi ngủ luôn nên không biết anh Thắng đi đâu. Nhưng từ khi vụ tai nạn xảy ra tôi có liên lạc với anh Thắng nhưng điện thoại của anh đã tắt. Trong hai ngày từ 7-8/12, chúng tôi liên tục điện thoại cho anh Thắng nhưng vẫn không thể liên lạc được. Đến ngày 9/12, tôi đã cho một cán bộ về tận nhà anh Thắng tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn để gọi anh ấy lên.

Đến 17 giờ ngày 9/12, tôi đã yêu cầu anh Thắng viết bản tường trình nhưng anh ấy chưa viết. Tôi yêu cầu anh ấy viết trong thời gian sớm nhất để báo cáo sự việc lên Sở NN&PTNT Nghệ An. Thông tin chúng tôi xin tiếp nhận và tiếp tục kiểm tra, nếu phát hiện có cán bộ sai phạm sẽ kiên quyết xử lý. Chúng tôi có một phần trách nhiệm là không nắm bắt được thông tin”.

Tuy nhiên khi nói về số gỗ trên xe được khai thác từ rừng trong Khu bảo tồn? GĐ Dương Ngọc Hùng cho biết: “Tôi không dám khẳng định nhưng tôi cũng nghi ngờ nhiều khả năng người dân khai thác ở Vườn quốc gia Pù Huống. Còn cụ thể từng cột gỗ, gỗ tấm, phản như thế nào, thuộc nhóm nào, chất lượng đến đâu là vấn đề thuộc kiểm lâm xác định”.

Trong khi đó, phía ngành kiểm lâm Nghệ An, ông Lê Cao Bính - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm khẳng định: “Sau khi vụ tai nạn xảy ra, tôi có nghe anh em báo cáo lại và nghĩ rằng số gỗ chở trên xe với thời điểm 3-4 giờ sáng thì nhiều khả năng là gỗ lậu. Còn nghi cán bộ kiểm lâm có dính líu đến vụ gỗ trong vụ lật xe thì sau khi kiểm tra tại 3 hạt kiểm lâm Con Cuông, Tương Dương và Quỳ Hợp không có ai bị thương hoặc nghỉ việc đột xuất”.
 
Còn trao đổi với ông Nguyễn Thọ Cảnh - Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Nghệ An, ông cho biết thêm: "Tôi cũng mới nghe người dân nói lại có phát hiện tại hiện trường một hàm hiệu kiểm lâm mà thôi, chứ không dám khẳng định là của ai. Để rõ về vụ việc, thì công an cần thành lập chuyên án điều tra thì ra hết. Còn việc ông Thắng mấy ngày nay theo báo cáo từ ông Hùng (GĐ vườn quốc gia Pù Huống) không thể liên lạc được là có. Tôi cũng có yêu cầu nếu như không thể liên lạc được ông Thắng thì cần đưa lên truyền hình Nghệ An để tìm người thất lạc. Hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo từ Vườn quốc gia Pù Huống nên chưa nói được điều gì. Tôi yêu cầu ông Hùng (GĐ vườn quốc gia Pù Huống) báo cáo rõ vụ việc trong thời giam sớm nhất?”.    

Còn theo nguồn tin riêng của người dân, liên quan đến vụ việc trên vào thời điểm sau khi chiếc xe chở gỗ bị lật, có một xe Ford màu đen đến chở một kiểm lâm bò từ trong cabin ra đi về phía huyện Tương Dương. Cùng thời điểm đó, xuất hiện 2 chiếc xe tải nhỏ đến định chở số gỗ trên đi khỏi hiện trường nhưng đã bị người dân ngăn cản.

Trong khi đó, mấy ngày nay tại thị trấn Quỳ Hợp – cách địa bàn xã Châu Lý khoảng 15km – nơi có 10 người chết trong vụ lật xe đang bàn tán xôn xao về nguồn gốc và số gỗ trên là của một cán bộ kiểm lâm thuộc Vườn quốc gia Pù Huống (vườn quốc gia Pù Huống có đội kiểm lâm riêng).
Và hôm xảy ra vụ việc, chính người cán bộ này được Giám đốc Vườn chỉ đạo tại hiện trường thu thập chứng cứ và báo cáo cơ quan chức năng liên quan.

Trong một diễn biến khác của vụ việc, CA huyện Con Cuông, Quỳ Hợp đã vào cuộc điều tra và xác định số gỗ này mới được đục, đẽo thô và được xác định là mua từ xã Xiêng My (huyện Tương Dương, Nghệ An). Số gỗ cùng với chiếc xe bị nạn đã được đưa về trụ sở Công an huyện Quỳ Hợp để phục vụ việc điều tra.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

  • Uy Danh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn