Kim Jong-un đòi 1 triệu USD catsê để tăng thu ngân sách?

( PHUNUTODAY ) - un, hãng thông tấn nước ngoài phải bỏ ra chi phí vào khoảng 1 triệu USD

(Đời sống ) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra giá 1 triệu USD nếu báo chí nước ngoài muốn phỏng vấn ông nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày kết thúc Chiến tranh Triều Tiên vào ngày 27/7 tới, tờ Chosun Ilbo  đưa tin.
 
 
Tin từ Dân Trí, theo tờ báo Hàn Quốc, Triều Tiên đã gửi thư mời tới các hãng tin lớn của phương Tây và Nhật Bản như AP, BBC and Kyodo News tới Bình Nhưỡng tham dự sự kiện nhân kỷ niệm 60 năm ngày kết thúc Chiến tranh Triều Tiên .
 
Tờ Chosun dẫn một nguồn tin cho hay nếu muốn phỏng vấn ông Kim Jong-un, hãng thông tấn nước ngoài nào phải bỏ ra chi phí vào khoảng 1 triệu USD.
 
Các phóng viên nước ngoài đầu tiên đã tới Bình Nhưỡng hôm nay. Nguồn tin trên cho biết đây là cơ hội tốt để một hoặc 2 hãng tin lớn phỏng vấn "vì ông Kim Jong-un muốn thể thể hiện mình".
 
Hồi tháng 4 năm ngoái, Triều Tiên cũng mời truyền thông nước ngoài tới đưa tin về vụ phóng tên lửa, nhưng sau đó lại không tiết lộ khi nào vụ phóng diễn ra, vì vậy không nhà báo nào được chứng kiến trực tiếp vụ phóng.
 
Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên “ra giá 1 triệu USD” khi trả lời báo chí thế giới, khiến nhiều người cho rằng phải chăng đây là một cách để ông Kim Jong Un tăng thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa mạnh tay chi tiền sắm hàng loạt vật dụng xa xỉ cũng như xây dựng nhiều công trình đắt đỏ.

 

chủ tịch Kim vẫn được biết đến như một tín đồ mê máy tính Apple, điện thoại HTC của Đài Loan.
chủ tịch Kim vẫn được biết đến như một tín đồ mê máy tính Apple, điện thoại HTC của Đài Loan.
 
Từ năm ngoái nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un cam kết sẽ chấm dứt hàng thập kỷ sống khắc khổ với khẩu hiệu “Không còn thắt lưng buộc bụng”. Với tinh thần đó, Bình Nhưỡng đang chứng kiến một cuộc “thay da đổi thịt” ở các khu vực trung tâm thủ đô, với một làn sóng xây dựng các nhà hàng, trung tâm mua sắm và khu căn hộ cao cấp.  Các loại hàng hiệu cũng xuất hiện tại Triều Tiên.
 
Mới đây, trong khuôn khổ các kế hoạch nhằm biến Triều Tiên thành điểm đến du lịch "đẳng cấp thế giới", nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã yêu cầu quân đội biến cảng công nghiệp Wonsan thành một thị trấn nghỉ dưỡng bên bờ biển.
 
Hồi tháng 5 vừa qua, ông Kim Jong Un đã có chuyến thăm khu trượt tuyết Masik Pass để giám sát hoạt động thi công khu nghỉ dưỡng trượt tuyết đầu tiên của Triều Tiên. Địa điểm này sẽ có các đường trượt tuyết dài 110km và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công để cho kịp sử dụng vào mùa đông năm nay. Chi phí của các dự án này không được công bố, nhưng chắc chắn nó không phải là con số nhỏ.
 
Không chỉ vậy, chủ tịch Kim vẫn được biết đến như một tín đồ mê máy tính Apple, điện thoại HTC của Đài Loan.
 
Hồi tháng 3 vừa qua, người ta thấy trên bàn làm việc của ông Kim là một chiếc iMac vỏ nhôm 2,5 inch. Theo nhận định, đây có thể là một chiếc iMac 21.5 inch thế hệ cũ, với chip Intel Core 2 Duo, 1GB RAM và 250GB HDD có giá khoảng 1.300 USD.
 
Được biết, Triều Tiên đang trong tình trạng thiếu lương thực và cần ít nhất 500.000 tấn ngũ cốc khác để đảm bảo bữa ăn cho người dân. Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) cho hay sản lượng gạo năm nay của Triều Tiên có khả năng sụt giảm 5,6% so với năm ngoái. 
 
FAO cho biết dự kiến năm nay Triều Tiên sẽ chỉ sản xuất được 1,7 triệu tấn gạo, thấp hơn 100.000 tấn so với năm ngoái.
  • Nam Phong (Tổng hợp theo Dân Trí, Phunutoday )
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn