Lại trảm tướng, Bộ trưởng Thăng thêm phần uy vũ

15:21, Chủ nhật 25/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Sau hàng loạt vụ trảm tướng tại các công trình xây dựng giao thông của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, nhiều công trình vốn chậm tiến độ, đã tăng tốc và thi nhau về đích.

Sau hàng loạt vụ trảm tướng tại các công trình xây dựng giao thông của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, nhiều công trình vốn chậm tiến độ, đã tăng tốc và thi nhau về đích.

Ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Bộ trưởng Thăng chỉ ra rằng, tiến độ thi công của một số gói thầu đi qua địa phận tỉnh Yên Bái còn quá chậm và chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch, tiến độ đề ra. Cụ thể như gói thầu số 5 (do Công ty KengNam là nhà thầu chính) mới thi công được phần đắp đất, lu nèn, mặt nền đường... và chỉ đạt trên 10% tiến độ.
Ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Bộ trưởng Thăng chỉ ra rằng, tiến độ thi công của một số gói thầu đi qua địa phận tỉnh Yên Bái còn quá chậm và chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch, tiến độ đề ra. Cụ thể như gói thầu số 5 (do Công ty KengNam là nhà thầu chính) mới thi công được phần đắp đất, lu nèn, mặt nền đường... và chỉ đạt trên 10% tiến độ.

 

Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sớm đưa tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào sử dụng, chính vì vậy
Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sớm đưa tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào sử dụng, chính vì vậy "Bộ GTVT sẽ không chấp nhận những lời hứa suông, các nhà thầu phải biến cam kết thành hành động cụ thể để đẩy nhanh tiến độ dự án".

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nhà thầu chính phải kiên quyết thay ngay các nhà thầu phụ kém năng lực thi công; tận dụng thời tiết thuận lợi và huy động thêm máy móc, nhân lực; cần có các phương án cụ thể, khoa học và thiết thực để sắp xếp thi công cả ngày và đêm nhằm đạt hiệu quả cao nhất nhưng đảm bảo chất lượng là trên hết; phấn đấu đến hết năm 2012 đạt 20% tiến độ thi công trở lên...
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nhà thầu chính phải kiên quyết thay ngay các nhà thầu phụ kém năng lực thi công; tận dụng thời tiết thuận lợi và huy động thêm máy móc, nhân lực; cần có các phương án cụ thể, khoa học và thiết thực để sắp xếp thi công cả ngày và đêm nhằm đạt hiệu quả cao nhất nhưng đảm bảo chất lượng là trên hết; phấn đấu đến hết năm 2012 đạt 20% tiến độ thi công trở lên...

 

"Hầu hết các nhà thầu chính đều là những tên tuổi lớn, có thương hiệu trên thế giới, dự án cũng không còn đường lùi nữa nên cần phải nỗ lực hết sức, lấy lại tiến độ đã mất, không làm ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà thầu", Bộ trưởng Thăng nói.

 

Trảm tướng tại các công trình chậm tiến độ là một trong những biện pháp giải quyết các vấn đề nóng của ngành giao thông cũng như đẩy nhanh tiến độ các công trình của Bộ trưởng Đinh La Thăng kể từ khi về nắm quyền tại Bộ Giao thông vận tải. Vụ trảm tướng gây chú ý dư luận là vụ thay tổng chỉ huy công trình tại sân bay Đà Nẵng. Ngày 4/10/2011, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình.
Trảm tướng tại các công trình chậm tiến độ là một trong những biện pháp giải quyết các vấn đề nóng của ngành giao thông cũng như đẩy nhanh tiến độ các công trình của Bộ trưởng Đinh La Thăng kể từ khi về nắm quyền tại Bộ Giao thông vận tải. Vụ trảm tướng gây chú ý dư luận là vụ thay tổng chỉ huy công trình tại sân bay Đà Nẵng. Ngày 4/10/2011, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình.

 

Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Sau khi yêu cầu BQL dự án và Tổng Công ty Cảng HK miền Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trì trệ mà không có biện pháp xử lý, Bộ trưởng Thăng lập tức gọi điện cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty HK miền Nam yêu cầu ngay trong trưa 4/10 điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng.
Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Sau khi yêu cầu BQL dự án và Tổng Công ty Cảng HK miền Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trì trệ mà không có biện pháp xử lý, Bộ trưởng Thăng lập tức gọi điện cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty HK miền Nam yêu cầu ngay trong trưa 4/10 điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng.

 

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này.

 

Đến 25/12/2011, Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được khánh thành sau 4 năm khởi công xây dựng (24/12/2007).
Đến 25/12/2011, Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được khánh thành sau 4 năm khởi công xây dựng (24/12/2007).

 

Cũng trong tháng 11/2011, khi kiểm tra dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài, Bộ trưởng Thăng kết luận, công tác chuẩn bị mặt bằng xây dựng, đặc biệt là gói thầu số 9A thi công hạng mục san lấp mặt bằng rất chậm so với tiến độ yêu cầu. Bộ trưởng đã yêu cầu liên danh nhà thầu Cienco 1 và Cienco 8 nghiêm túc kiểm điểm và chán chỉnh công tác điều hành tổ chức thi công tại nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.
Cũng trong tháng 11/2011, khi kiểm tra dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài, Bộ trưởng Thăng kết luận, công tác chuẩn bị mặt bằng xây dựng, đặc biệt là gói thầu số 9A thi công hạng mục san lấp mặt bằng rất chậm so với tiến độ yêu cầu. Bộ trưởng đã yêu cầu liên danh nhà thầu Cienco 1 và Cienco 8 nghiêm túc kiểm điểm và chán chỉnh công tác điều hành tổ chức thi công tại nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

 

Ngày 21/10/2012, toàn tuyến đường trên cao (giai đoạn 2) đầu tiên ở Hà Nội được thông xe, vượt tiến độ 5 tháng. Trước đó, Tổng GĐ Tổng Cty xây dựng Thăng Long Phan Quốc Hiếu và Tổng GĐ Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 8 (Cienco8) Vũ Hải Thanh đã dùng ghế tổng giám đốc của mình cược tiến độ với Bộ trưởng Đinh La Thăng.  Đổi lại, Bộ trưởng Thăng hứa có thưởng lớn điểm sáng về tiến độ trong bối cảnh nhiều dự án giao thông bị đình trệ này.
Ngày 21/10/2012, toàn tuyến đường trên cao (giai đoạn 2) đầu tiên ở Hà Nội được thông xe, vượt tiến độ 5 tháng. Trước đó, Tổng GĐ Tổng Cty xây dựng Thăng Long Phan Quốc Hiếu và Tổng GĐ Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 8 (Cienco8) Vũ Hải Thanh đã dùng ghế tổng giám đốc của mình cược tiến độ với Bộ trưởng Đinh La Thăng. Đổi lại, Bộ trưởng Thăng hứa có thưởng lớn điểm sáng về tiến độ trong bối cảnh nhiều dự án giao thông bị đình trệ này.

 

Theo kế hoạch, ngày 31/12/2013 dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã phải thông xe nhưng đến nay dự án mới đạt được khoảng 58% khối lượng, một số gói thầu chậm tiến độ khoảng 7 tháng. Dù vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các nhà thầu không thay đổi thời gian hoàn thành dự án này. Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA 2 (đại diện chủ đầu tư) phải thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nhà thầu yếu kém, không được tiếp tục thực hiện dự án, không cho phép các nhà thầu này tham gia các dự án khác trong ngành GTVT.
Theo kế hoạch, ngày 31/12/2013 dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã phải thông xe nhưng đến nay dự án mới đạt được khoảng 58% khối lượng, một số gói thầu chậm tiến độ khoảng 7 tháng. Dù vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các nhà thầu không thay đổi thời gian hoàn thành dự án này. Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA 2 (đại diện chủ đầu tư) phải thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nhà thầu yếu kém, không được tiếp tục thực hiện dự án, không cho phép các nhà thầu này tham gia các dự án khác trong ngành GTVT.

 

Một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Ban QLDA 2 và một nhà thầu được đánh giá có tiến độ chậm nhất hiện nay là Tổng Cty Xây dựng Thăng Long (một trong 2 nhà thầu từng thắng cược Bộ trưởng Thăng khi vượt tiến độ dự án đường cao tốc trên cao Vành đai 3 Hà Nội), đã thề sẽ hoàn thành đúng tiến độ đã công bố. Đồng thời, ngày 24/10, Ban QLDA 2 đã báo cáo Bộ GTVT về việc thay thế 21 nhà thầu thuộc Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) sau khi Bộ trưởng Thăng tiến hành kiểm điểm và đốc thúc tiến độ thi công dự án.
Một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Ban QLDA 2 và một nhà thầu được đánh giá có tiến độ chậm nhất hiện nay là Tổng Cty Xây dựng Thăng Long (một trong 2 nhà thầu từng thắng cược Bộ trưởng Thăng khi vượt tiến độ dự án đường cao tốc trên cao Vành đai 3 Hà Nội), đã thề sẽ hoàn thành đúng tiến độ đã công bố. Đồng thời, ngày 24/10, Ban QLDA 2 đã báo cáo Bộ GTVT về việc thay thế 21 nhà thầu thuộc Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) sau khi Bộ trưởng Thăng tiến hành kiểm điểm và đốc thúc tiến độ thi công dự án.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc