Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị dừng việc tăng phí ATM

( PHUNUTODAY ) - Sau một loạt các ngân hàng ồ ạt tăng phí rút ATM nội mạng, Ngân hàng Nhà nước vừa ra chỉ đạo các ngân hàng thương mại không được tăng phí rút tiền ATM vào thời điểm này.

Chiều 9/5, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này vừa có chỉ đạo các ngân hàng thương mại không được tăng phí rút tiền ATM vào thời điểm này.

“Hiện NHNN đã có khung đối với các loại phí nên các ngân hàng có thể tuỳ tình hình điều chỉnh tăng hay giảm phí, chỉ cần vẫn nằm trong khung trên. Tuy nhiên, việc tăng giảm cũng cần phải hài hoà lợi ích hai bên, ngân hàng cần có công tác tuyên truyền, giải thích cho khách hàng hiểu, tránh việc gây bức xúc cho người dân”, vị đại diện này cho biết.

Trong chiều 9/5, Ngân hàng Nhà nước đã ra chỉ đạo dừng việc tăng phí ATM của các ngân hàng

Trong chiều 9/5, Ngân hàng Nhà nước đã ra chỉ đạo dừng việc tăng phí ATM của các ngân hàng

Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, Thông tư 35 của NHNN năm 2012 đã quy định rõ về thu phí sử dụng thẻ. Bên cạnh đó, Thông tư 19 ban hành ngày 30/6/2016 nêu rõ các đơn vị này phải niêm yết công khai biểu phí dịch vụ thẻ, cung cấp biểu phí này cho chủ thẻ trước khi sử dụng. Khi có thay đổi biểu phí, các ngân hàng cũng phải thông báo cho chủ thẻ trước ít nhất 7 ngày.

“Thực chất, NHNN đã có quy định về vấn đề này, các ngân hàng thương mại cũng tăng trong khung biểu phí quy định của NHNN. Trên thị trường liên ngân hàng, có ngân hàng tăng nhưng cũng có ngân hàng không tăng chứng tỏ thị trường phí rất tốt, như vậy là có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau”, đại diện NHNN nói.

Quyết định trên của NHNN được đưa ra trong bối cảnh một loạt các “ông lớn” như Vietcombank, VietinBank và Agribank vừa có quyết định tăng phí rút nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng.

Chia sẻ về việc nhiều ngân hàng tăng phí dịch vụ gần đây, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, đồng thời là phó tổng giám đốc tại Vietcombank, cho biết Việt Nam đã triển khai các dịch vụ thẻ từ năm 1996. Các quy định về dịch vụ phải thu phí cũng được Ngân hàng Nhà nước quy định trong Thông từ 35 ban hành năm 2012.

Việc tăng đã có lộ trình tuy nhiên phải giải thích rõ cho người dân hiểu để tránh việc hiểu nhầm, hiểu sai lệch

Việc tăng đã có lộ trình tuy nhiên phải giải thích rõ cho người dân hiểu để tránh việc hiểu nhầm, hiểu sai lệch

Theo đó, ông Tuấn khẳng định việc các ngân hàng tăng phí thời gian gần đây hoàn toàn phù hợp với các thông lệ và đã có lộ trình từ những năm 2012. Theo lãnh đạo này, các ngân hàng được phép thu phí ATM từ tháng 3/2013 đến hết năm 2013 với mức phí từ 0 đến 2.000 đồng/giao dịch. Từ năm 2015, các nhà băng được nới mức trần lên là 3.000 đồng/giao dịch.

“Thực tế mức trần là 3.000 đồng/giao dịch rút tiền ATM nhưng các ngân hàng hầu hết vẫn là áp dụng mức phí 1.000 đồng/giao dịch nội mạng chứ chưa thu tới mức trần NHNN cho phép”, ông Tuấn cho biết.

Đại diện NHNN chỉ rõ, những vấn đề của câu chuyện là các ngân hàng phải làm thế nào để người tiêu dùng hiểu rõ, giải thích rõ tại sao lại tăng. Trong trường hợp này, cũng vẫn phải đặt câu hỏi ngược lại, nếu không tăng phí thì chi phí dịch vụ không tốt, các ngân hàng sẽ có thể đầu tư công nghệ hiện đại, như vậy lại dở cho khách hàng. Nói tóm lại câu chuyện cân bằng và phải hiểu nhau.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn