Lật mặt hung thủ giết 2 mẹ con, đốt nhà phi tang

( PHUNUTODAY ) - Đến khi ngọn lửa dập tắt, người dân và CA địa phương phát hiện bà Đỗ Thị Thìn và đứa con gái nhỏ chết cháy thảm thương.

(Phunutoday) - Một đêm tháng Chạp rét căm căm, người dân thôn Kỳ Sơn, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định phát hiện vụ cháy nhà lớn xảy ra trong thôn, hô hoán cùng nhau cứu chữa. Đến khi ngọn lửa dập tắt, người dân và CA địa phương phát hiện bà Đỗ Thị Thìn và đứa con gái nhỏ chết cháy thảm thương. 


Căn cứ vào phần thi thể còn lại, CA xác định, 2 mẹ con bà Thìn chết do bị chấn thương sọ não. Từ đó, chuyên án mang bí số 111G được xác lập và sau nhiều tháng điều tra, truy xét với những cuộc đấu trí gay go, CA tỉnh Bình Định đã đưa ra ánh sáng hung thủ của vụ án và những lời khai của đối tượng này cho thấy mức độ gây án một cách man rợ, mất hết tính người.

Kinh hoàng đám cháy thiêu hai tử thi

Đến thời điểm này, hơn 7 tháng trôi qua, người dân thôn Kỳ Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến cái đêm 14/1/2011 định mệnh ấy. Bà Phan Thị Thu Vân (52 tuổi, ở xóm 8, thôn Kỳ Sơn) nhớ như in, đó là đêm 11 tháng Chạp, trời rét căm căm. Nhà nào cũng đóng chặt cửa, quây quần bên tivi xem phim. 

Bỗng đâu, mọi người cùng thấy mùi cháy khét, sau đó là những tiếng la thất thanh “Cháy! Cháy! Có cháy bà con ơi”. Mọi người đều đẩy cửa, đổ xô về phía tiếng kêu, liền thấy khói nghi ngút bốc lên từ nhà bà Đỗ Thị Thìn. Ngọn lửa hung hãn bùng lên phủ lấy gian buồng, lan dần về phòng trước. Phải mất hơn nửa tiếng sau, bà con thôn Kỳ Sơn mới dập tắt được ngọn lửa. 

Sau khi ngọn lửa đã được khống chế, mọi người vẫn không thấy bà Đỗ Thị Thìn (SN 1963) và con gái Trương Ngọc Đoan Trâm (SN 2005) đâu. Trong lúc tìm kiếm, không ai dám nghĩ đến điều kinh khủng nhất là mẹ con họ đã bị ngọn lửa thiêu chết cho đến khi thi thể của bà Thìn và bé Trâm được tìm thấy dưới đống tro than đổ nát. Thi thể bà Thìn thì còn một phần, còn thi thể cháu Trâm đã bị cháy rụi. Nhiều người không ngăn được nước mắt trước cái chết thương tâm của hai mẹ con người đàn bà cô đơn này. 

Ngôi nhà bị cháy gần như hoàn toàn hai gian phía sau, gian trước bị cháy hỏng trần nhà. Toàn bộ đồ dùng trong gia đình ở hai phòng sau phần lớn bị cháy sém. Điều đáng chú ý là các ổ khóa đều không thấy có dấu hiệu bị cạy mở, đồ đạc trong nhà không bị xáo trộn vị trí. Khi tiến hành khám nghiệm tử thi bà Thìn, cơ quan CA thấy có nhiều vết thương, tập trung nhiều ở vùng thái dương và đỉnh đầu, có vết lún sọ; các đồ trang sức trên người bà vẫn còn nguyên.  
Hiện trường bên trong ngôi nhà bị cháy, mà sau đó người dân phát hiện 2 mẹ con bà Đỗ Thị Thìn – cháu Trương Ngọc Đoan Trâm chết thảm thương
Hiện trường bên trong ngôi nhà bị cháy, mà sau đó người dân phát hiện 2 mẹ con bà Đỗ Thị Thìn – cháu Trương Ngọc Đoan Trâm chết thảm thương

Cháu Đoan Trâm thì bị một vết thương trước trán làm sọ bị lún sâu. Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và thông tin thu thập được cho thấy mẹ con bà Thìn đã chết trước khi nhà cháy. Rõ ràng, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, việc điều tra làm rõ thủ phạm sẽ rất khó khăn, phức tạp.

 Do đó, cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án hình sự và Giám đốc CA tỉnh quyết định xác lập chuyên án mang bí số 111G, có sự tham gia của nhiều lực lượng, gồm các phòng nghiệp vụ CA tỉnh, CA huyện Tuy Phước, ngoài ra Cục CSĐT tội phạm về TTXH thuộc (C45B) thuộc Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ CA phía Nam cũng cử trinh sát vào cuộc hỗ trợ. Mặc dù vụ án xảy ra trong thời điểm giáp Tết, nhưng lực lượng điều tra vẫn tích cực vào cuộc xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ.

Những người hàng xóm của bà Thìn đều cho biết, bà Thìn mồ côi cha mẹ khá sớm, một mình chăm lo cho 2 em Thân và Hợi. Chăm chỉ với nghề bán thịt heo, nên bà cất được căn nhà nhỏ ở giữa thôn. Người phụ nữ được cả xóm quý mến ấy lại gặp trắc trở về đường tình duyên. 

Bà Thìn không có chồng, yêu thương một người đàn ông trong xã đã có vợ con là ông Trương Thanh B. (SN 1964, trú tại thôn Phụng Sơn, Phước Sơn), đến năm 2005 bà sinh được cháu Trương Ngọc Đoan Trâm. Mối quan hệ giữa bà Thìn và người đàn ông đó gần như công khai và được gia đình người đàn ông kia chấp nhận. Tuy vậy, về mặt pháp lý, bà Thìn vẫn là người phụ nữ không chồng nên không tránh khỏi việc “dòm ngó” của những người đàn ông khác. 

Như mọi ngày, buổi sáng 14/1/2011, bà Thìn mổ heo đem ra chợ Phước Sơn bán, buổi chiều đi thu tiền nợ, buổi tối ở nhà. Khoảng 19h, bà Thìn đến nhà hàng xóm bán tạp hóa mua một lon nước ngọt, 2 hộp sữa Vinamilk. Trên đường về, bà gặp Nguyễn Văn Lợi ở gần nhà và cả hai vừa đi vừa nói chuyện một đoạn. Lúc 19h 16’, bà Thìn còn gọi điện cho cô giáo bé Trâm và sau đó bị giết chết. 

Qua phân tích những tài liệu các lực lượng điều tra thu thập được, Ban chuyên án chỉ đạo trinh sát, điều tra viên tập trung xác minh 20 đối tượng khả nghi ở huyện Tuy Phước, huyện An Nhơn và TP. Quy Nhơn. Đây là số đối tượng có dấu hiệu nghi vấn nổi nhất cần phải được làm rõ nhằm qua đó xác định thủ phạm gây án. 

Giữa lúc cuộc điều tra đang lâm vào thế khó khăn thì các điều tra viên thu thập được một thông tin quý giá. Khi phát hiện nhà bà Thìn cháy, cả xóm tập trung chữa cháy, riêng Nguyễn Văn Lợi (SN 1954) nhà ở cách nhà bà Thìn khoảng 30m về phía đông - bắc, lại chỉ đứng ở hiên nhà mình nhìn sang. Hướng điều tra bắt đầu tập trung vào đối tượng này. 

Lộ mặt gã hàng xóm man rợ với tội ác kinh hoàng

Lúc 19h ngày 14/1, sau khi gặp bà Thìn tại sân trụ sở thôn Kỳ Sơn, về nhà thì Nguyễn Thúc Định (con trai của Lợi) đi chơi, chỉ có một mình Lợi ở nhà nhưng khi bị cơ quan CA mời lên làm việc thì Lợi khai là ở nhà cùng với Định. Ngoài ra, qua xác minh lời khai của Lợi về việc gặp, nói chuyện với một số người trong buổi tối ngày 14/1/2011 trinh sát phát hiện còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ.

 Bên cạnh đó, có một chi tiết đáng chú ý là sau khi vợ chết, Lợi muốn quan hệ tình cảm với bà Thìn, đã giúp bà này làm hệ thống thoát nước thải. Nhưng khi biết bà Thìn công khai quan hệ với người đàn ông khác, Lợi đã tỏ rõ sự ghen ghét, có những việc làm gây khó khăn cho bà Thìn. Đến khi bà Thìn và người đàn ông kia nảy sinh mâu thuẫn, Lợi cho đó là cơ hội nên đã tìm cách tiếp cận, nhiều lần ban đêm Lợi lấy lý do mượn tiền để vào nhà gặp bà Thìn. 
Hung thủ Nguyễn Văn Lợi
Hung thủ Nguyễn Văn Lợi

Từ những căn cứ trên, Ban chuyên án 111G đặt ra giả thiết là hôm đó sau khi gặp nhau sân trụ sở thôn Kỳ Sơn, Lợi đã theo bà Thìn về nhà và tại đây, Lợi có hành vi sàm sỡ, bị bà Thìn phản ứng nên nảy sinh ý nghĩ giết chết bà Thìn. Khi Lợi hành động thì bị cháu Trâm phát hiện nên ra tay tiếp để bịt đầu mối. Là người có hiểu biết về pháp luật, nên Lợi đã đối phó với cơ quan điều tra bằng cách đốt nhà thiêu xác nạn nhân để phi tang chứng cứ.

 Giả thiết trên có nhiều điểm phù hợp cả về động cơ, mục đích gây án và nguyên nhân của việc khai báo quanh co, không trung thực nhất là những tình tiết quan trọng diễn ra trong khoảng thời gian vụ án xảy ra. Sau đó Lợi nhiều lần bị triệu tập đến trụ sở CA để làm việc.

Sau hơn 30 ngày vừa tiếp tục xác minh thu thập chứng cứ, kiên quyết trong đấu tranh trực tiếp vừa kiên trì động viên thuyết phục, chiều 11/3/2001, tại trụ sở CA huyện Tuy Phước, Lợi đã cúi đầu nhận tội. 

Theo lời khai của Nguyễn Văn Lợi, khoảng 19h ngày 14/1/2011, Lợi đang đi bộ từ nhà cha ruột về nhà mình thì gặp bà Thìn. “Gái một con trông mòn con mắt”, bà Thìn vẫn khiến Lợi bao bận xao lòng. Như bao lần khác gặp bà Thìn, hắn lại nảy sinh tà ý. Sự ham muốn được thỏa mãn xác thịt với bà Thìn đã dẫn bước Lợi âm thầm đến nhà người đàn bà không chồng này. Trong lúc bà Thìn đang đứng trước giường, xung quanh không nhìn thấy ai, Lợi nghĩ đây là cơ hội nên bước đến vội vã dang hai tay ôm lấy người nhưng bà Thìn mạnh tay xô Lợi ra và nói: “Ông làm thôn đội mà làm vậy, ngày mai tôi tố cáo cho ông biết”. 

Vô cùng xấu hổ, tự ái và tột cùng sợ hãi, trong đầu Lợi thoáng vụt hiện lên ý định giết chết Thìn. Lợi nhẹ nhàng bước theo bà Thìn ra sau bếp, bà Thìn quay lại đi lên nhà trên, lập tức Lợi nhặt khúc cây có sẵn trong nhà đánh mạnh vào đầu bà Thìn. Khi bà Thìn ngã xuống đất, Lợi tiếp tục đánh nhiều cái nữa.

 Thấy bà Thìn nằm im, Lợi ngước lên phát hiện cháu Trâm đứng ở cửa nhà sau khóc gọi mẹ nên bước đến dùng khúc cây còn cầm trên tay đánh vào đầu làm cháu Trâm gục tại chỗ. Lợi ẵm cháu Trâm vào buồng, xuống nhà bếp lấy chai dầu lửa quay lại tưới lên giường và đồ đạc trong phòng rồi run run bật quẹt gas đốt. Khi lửa bén cháy, Lợi kéo chiếc mùng đang cháy ra nhà sau, quấn vào đầu bà Thìn rồi đi ra ngoài. Lợi chạy nhanh về đến nhà, khoảng 5’ sau thì đám cháy được bà con trong thôn phát hiện. 

Lời khai của Nguyễn Văn Lợi đã được Ban chuyên án đối chiếu phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, dấu vết trên tử thi các nạn nhân và phù hợp với tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra. Nguyễn Văn Lợi đã thực hiện lại các động tác khi gây án qua việc thực nghiệm điều tra phù hợp với hiện trường và lời khai của mình trước đó.

Kết thúc điều tra vụ án, Nguyễn Văn Lợi được nhận bản kết luận điều tra vụ án theo luật định, chờ ngày ra vành móng ngựa với tội giết người. Những giọt nước mắt hối hận có nhỏ xuống thì cũng quá muộn màng, khi kẻ thủ ác đã ra tay tước đi mạng sống của hai mẹ con người hàng xóm. Và, hậu quả của tội ác chắc chắn sẽ còn kéo dài, khi những đứa con của Nguyễn Văn Lợi lớn lên trong mặc cảm về một người cha ác nhân… 
  • Tiêu Sơn
  •  
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn