Lễ công bố dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quốc gia Phòng ngừa và Giảm thiểu Lao động trẻ em tại Việt Nam

14:16, Thứ bảy 27/01/2018

( PHUNUTODAY ) - Hôm nay (27/1), tại Hà Nội, Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội phối hợp với các tổ chức của người sử dụng lao động, tổ chức của người lao động; các tổ chức quốc tế; NGO địa phương và quốc gia; và các cơ quan nghiên cứu tổ chức lễ công bố dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quốc gia Phòng ngừa và Giảm thiểu Lao động trẻ em tại Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại Châu Á và thứ hai trên Thế giới phê chuẩn Công ước Quốc tế về Quyền Trẻ em của Liên Hợp Quốc năm 1990. Việt Nam cũng là một trong những nước phê chuẩn các công ước của Tổ chức Lao Động Quốc tế số 182 (năm 1999) về Các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất và số 138 (năm 1973) về Độ tuổi tối thiểu.Việt Nam đã và đang cam kết thực hiện các biện pháp để giải quyết lao động trẻ em thông qua việc xây dựng hệ thống luật pháp, chính sách và hỗ trợ thể chế để thực hiện. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kế trong giải quyết lao động trẻ em, thiết lập một khung pháp lý vững chắc để phù hợp hơn với các tiêu chuẩn quốc tế và thực hiện một số chương trình và dự án để giảm thiểu lao động trẻ em tại các cấp trung ương và địa phương.

Mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể tuy nhiên lao động trẻ em vẫn còn tồn tại đặc biệt trong khu vực kinh tế phi chính thức. Kết quả Khảo sát quốc gia về lao động trẻ em cho thấy có khoảng 1,7 triệu trẻ em tham gia vào lao động trẻ em trong số đó có đến 34% các em làm việc kéo dài trên 42 giờ một tuần. Tình trạng này có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển tâm lý của trẻ, hạn chế các cơ hội học tập của các em và ảnh hưởng đến cơ hội việc làm bền vững của các em.

Trong bối cảnh này dự án ENHANCE sẽ hỗ trợ trực tiếp về kỹ thuật để thúc đẩy các nỗ lực của chính phủ trong giải quyết lao động trẻ em, xây dựng trên những thành quả hiện tại và giải quyết lao động trẻ em trong khu vực phi chính thức cũng như một số ngành công nghiệp đã được xác định. Với đối tác chính là Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội và cơ quan tiếp nhập thực hiện của Bộ là Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, dự án sẽ có sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan, các đối tác xã hội và các tổ chức dân sự trong quá trình thực hiện.

du-an-1
Mục tiêu chung là xây dựng và củng cố nỗ lực toàn diện và có hiệu quả với sự tham gia của nhiều bên liên quan để phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam. 

Mục tiêu tổng quát của Dự án ENHANCE là xây dựng và củng cố nỗ lực toàn diện và có hiệu quả với sự tham gia của nhiều bên liên quan để phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam.

Các kết quả chính

Hợp phần nâng cao năng lực: Năng lực của các cơ quan Việt Nam và các tổ chức liên quan trongviệc xác định và giải quyết vấn đề lao động trẻ em như một phần trong nỗ lực thúc đẩy các tiêu chuẩnquốc tế về lao động sẽ được nâng cao.

Hợp phần nâng cao nhận thức: Nhận thức về lao động trẻ em, các mối nguy hiểm liên quan và quyđịnh cấm lao động trẻ em được nâng cao trong tất cả các tầng lớp xã hội.

Hợp phần can thiệp trực tiếp: Các mô hình can thiệp lồng ghép theo địa lý và theo lĩnh vực nghềnghiệp nhằm phòng ngừa và đưa trẻ em tránh khỏi các nguy cơ hoặc các hình thức lao động tồi tệ nhấtđược xây dựng, thực hiện và lưu trữ thành tư liệu để chuẩn bị cho việc mở rộng ở phạm vi lớn hơn.

Ngày thế giới phòng chống lao động trẻ em 2017

Trong các cuộc xung đột và thiên tai, bảo vệ trẻ em khỏi lao động trẻ em

Thảm họa tự nhiên ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn ở Việt Nam. Thiên tai tiếp tục tác động khủng khiếp tới cuộc sống của người dân.

Trẻ em thuộc nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước những tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan. Thiên tai và biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng xấu đến quyền trẻ em từ nhiều góc độ bao gồm sức khỏe, tính mạng, tiếp cận giáo dục, y tế, dinh dưỡng, sinh kế và cả bóc lột sức lao động thông qua lao động trẻ em.

Lao động trẻ em là sự vi phạm nghiêm trọng tới quyền trẻ em và nó sẽ làm giảm chất lượng, trình độ và năng lực của nguồn lao động trong tương lai. Xóa bỏ lao động trẻ em là một ưu tiên toàn cầu và được cả thế thới đồng thuận. Thông qua mục tiêu 8.7 của Mục tiêu phát triển bền vững SDG, cộng đồng thế giới đã cam kết loại bỏ tất cả các hình thức lao động trẻ em vào năm 2025.

Ngày thế giới phòng chống lao động trẻ em năm 2017 là cơ hội để tất cả chúng ta cùng suy nghĩ , đề ra các biện pháp và hành động để bảo vệ trẻ em khỏi bị bóc lột do những nguyên nhân từ tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc