Lộ diện những người trực tiếp phá nhà ông Vươn

10:06, Thứ tư 08/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Một tháng sau vụ phá sập nhà ông Đoàn Văn Vươn, CQĐT đã xác định rõ được những người trực tiếp phá dỡ nhà của ông Vươn.


(Phunutoday) - Một tháng sau vụ phá sập nhà ông Đoàn Văn Vươn, CQĐT đã xác định rõ được những người trực tiếp phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Quý (em trai ông Vươn).
[links()]
Chiều 7/2, ông Vũ Văn Kết (42 tuổi, thôn Tân Thắng, xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) đã lên tiếng trả lời báo chí về vụ phá nhà ông Quý (ngôi nhà của ông Quý nằm trên diện tích đầm ông Vươn-pv) . Tuy nhiên những gì ông Kết thông tin lại hoàn toàn ngược lại với phát ngôn của lãnh đạo địa phương trước đó.
 

Ông Vũ Văn Kết (giữa) đang kể lại sự việc (Ảnh Bee.net)
Ông Vũ Văn Kết (giữa) đang kể lại sự việc (Ảnh Bee.net)


Ông Kết cho biết, khoảng 14h chiều ngày 5/1 ông nhận được điện thoại của ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng gọi đến và thông báo Tổng đội Thanh niên Xung phong gặp ban cưỡng chế.

Sau đó 30 phút khoảng 14h30, ông Kết đến nơi và gặp ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Trưởng ban cưỡng chế; ông Phạm Đăng Hoan và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.

Tại đây, 3 người này nhờ tôi gọi một xe máy xúc để ban cưỡng chế giải tỏa mặt bằng. Tôi đã điện thoại cho anh Thái (chủ xe máy xúc ở xã Hồng Thắng) nhưng anh Thái bận nên tôi gọi cho anh Vũ Văn Đoàn và được nhận lời giúp - ông Kết kể.

Theo ông Đỗ Văn Đoàn, sáng 6/1, ông nhận được thông tin của ông Kết, nói ban cưỡng chế thuê một máy cẩu ra đầm ông Vươn. Ông Đoàn đã nhận lời với giá 500.000 đồng một giờ. Sau đó, ông Đoàn cử cháu ruột là Đặng Văn Tài (người lái máy xúc) ra gặp anh Khanh, Hoan, Liêm và làm theo chỉ đạo.

 Theo anh Đặng Văn Tài, sáng 6/1, anh được ông Đoàn ủy quyền, giao lái xe xúc cưỡng chế khu vực đầm nhà ông Vươn. Khoảng 7h sáng, anh lái xe xúc đến.Khoảng 8h thì ban cưỡng chế mới có mặt. Theo sự điều hành của ông Hoan và ông Liêm, đến 11h, anh đã hoàn tất việc phá dỡ ngôi nhà 2 tầng của ông Quý.

Trước đó, ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu Công an huyện Tiên Lãng.

Đến sáng 6/1, một ngày sau vụ nổ súng chống đối cưỡng chế, ngôi nhà 2 tầng này đã bị máy xúc san phẳng. Vết bánh xích xe còn hằn trên con đường dẫn vào ngôi nhà một tuần sau đó.

Giải thích trước việc phá nhà nằm ngoài diện tích cưỡng chế, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang Lê Thanh Liêm khẳng định, nhà nằm ngoài diện tích cưỡng chế và việc ngôi nhà 2 tầng bị phá sập thì "phải hỏi huyện, xã không nắm được". Còn Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Ngô Ngọc Khánh khẳng định, đoàn cưỡng chế không có lệnh nào và không có ai tham gia phá nhà dân.

Hiện, Thành ủy Hải Phòng đã giao công an thành phố khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án phá nhà trông đầm để xử lý theo quy định của pháp luật.
 

  • Minh Đức (Tổng hợp NLD, Bee)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc