Điểm đặc biệt của 9 trẻ mắc "bệnh lạ" tại Bắc Kạn: Đều học giỏi, chỉ số IQ cao, điều kiện sống thiếu thốn

( PHUNUTODAY ) - "9 học sinh này đều ở nhóm học sinh giỏi của trường, chỉ số IQ cao. 8 trong 9 em học sinh này ở cùng một xóm. Các em đều sống trong điều kiện thiếu thốn, cả bản không nhà nào có ti vi và ít được tham gia các hoạt động tập thể", Phó Giám đốc BV Nhi TW thông tin.

Ngày 18/12, ngay sau khi nhận sự chỉ đạo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, đoàn công tác của Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bắc Cạn đã tổ chức khám cho 108 em học sinh tại trường tiểu học Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn). Đây là điểm trường có 9 em học sinh có biểu hiện "bệnh lạ" đã được báo chí thông tin trước đó.

9-hoc-sinh-mac-benh-la-1

Nơi xảy ra hiện tượng 9 em học sinh bất ngờ thay đổi tâm lý, rối loạn cảm xúc.

Sau khi thăm khám, 99 học sinh còn lại ở điểm trường cho thấy các em phát triển bình thường, giao tiếp tốt, một số em bị viêm đường hô hấp nhẹ. Đồng thời, đoàn công tác cũng đã thăm hỏi, tặng quà cho các em học sinh và các thầy cô giáo của trường.

Còn về phía nhóm học sinh mắc "bệnh lạ", các bác sĩ bước đầu các bác sĩ xác định, 9 học sinh mắc chứng rối loạn phân ly tập thể. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, làm các xét nghiệm cần thiết để kết luận chính xác nguyên nhân.

9-hoc-sinh-mac-benh-la-2

 

9-hoc-sinh-mac-benh-la-3

 

Trưởng đoàn công tác, PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết: "Điều đặc biệt, 9 học sinh này đều là bé gái và đều ở nhóm học sinh giỏi của trường, chỉ số IQ cao. 8 trong 9 em học sinh này ở cùng một xóm. Các em đều sống trong điều kiện thiếu thốn, cả bản không nhà nào có ti vi và ít được tham gia các hoạt động tập thể"

Cũng theo PGS Điển, các em học sinh này đã có các biểu hiện rối loạn tâm lý đa dạng như: người cứng đơ, run, giật chi, cúi gằm mặt, bất động trong thời gian 10-20 phút, hành động và lời nói như của người khác, thường xuất hiện cơn khi có sự tập trung chú ý của những người xung quanh.

9-hoc-sinh-mac-benh-la-4

 

Trước mắt, các em được quay trở lại đi học bình thường. Tuy nhiên, gia đình và nhà trường cần theo dõi sát biểu hiện của các em. Hướng điều trị trong thời gian tới là tăng cường dinh dưỡng, cho các em vui chơi, hoạt động trong môi trường lành mạnh, tăng cường hoạt động thể lực, hạn chế gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ.

9-hoc-sinh-mac-benh-la-5

 

Cũng trong buổi làm việc tại trường, các bác sĩ đã hướng dẫn gia đình và thầy cô giáo một số điều cần lưu ý như:

- Coi trẻ như những trẻ bình thường, tránh gọi trẻ là "bị bệnh", "bị ma làm".

- Quan sát hành vi thường ngày của trẻ từ xa, tránh vồ vập, quan tâm quá mức, không nên quá kỳ vọng vào trẻ.

- Khi thấy trẻ có xuất hiện tái phát cơn, cần có hướng xử trí kịp thời như tiêm placebo, châm cứu hoặc bấm huyệt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn