'Lửa Phật' học Hà Hồ quảng cáo rượu để PR?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người lại cho rằng việc quảng cáo rượu "hiên ngang" trong 'Lửa Phật' là hành động vô cùng khôn ngoan của đoàn làm phim bởi những hình ảnh này không chỉ giúp cho đoàn kiếm được 'bộn tiền' mà còn có thể có tác dụng không nhỏ cho việc PR bộ phim.

Tất nhiên, loại rượu ngon nhất mà nhân vật nam chính trong phim mê mẩn là một loại whisky hiện có bán rộng rãi trên thị trường trong nước. Đã là whisky, nồng độ của nó phải hơn 15 độ. Theo Điều 7, luật Quảng cáo, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên không được phép quảng cáo. Tuy nhiên, trong 'Lửa Phật', loại rượu này đã xuất hiện không chỉ một lần.

Dustin Nguyễn bên “loại rượu ngon nhất", hầu hết đều đoán được đó là loại rượu gì - Ảnh chụp từ màn hình và đã xóa mờ chai rượu

Có khi, nó xuất hiện trên màn hình do người phục vụ quán đưa ra. Lại có khi nhân vật Đạo (Dustin Nguyễn đóng) tự nghiêng chai rót. Lần khác, anh lại rót cho cả mấy người chứ không cho riêng mình, cũng với lời tán thưởng loại rượu nọ. Ở một cảnh quay khác, chỉ có nhân vật bầu bạn với rượu, khi đó chai rượu được xoay chếch đi song người xem vẫn dễ dàng nhận ra đó là loại rượu khá quen thuộc với thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, trước màn hành động cực nóng gần cuối phim, hậu cảnh còn có quầy bar xếp hàng hàng lớp lớp những chai rượu cùng loại. Dãy chai này không có rượu, song dáng vóc và nét mờ mờ của nhãn cũng cho nhận dạng của "loại rượu ngon nhất" mà nhân vật chính mê đắm.

Về việc các chai rượu dễ nhận dạng xuất hiện liên tục trong phim như một hình thức quảng cáo, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Ủy viên Hội đồng duyệt phim quốc gia, tự nhận “bọn mình cũng có thiếu sót là để lọt cái đó”.

Bà Ngát giải thích sơ xuất với iHay bằng hai lý do: “Trước khi duyệt thì cũng thấy báo chí nhắc là sợ có động chạm đến Phật giáo hay không, nên hội đồng chú ý nhiều đến nội dung tư tưởng, nên cũng không để ý nhiều đến đạo cụ người ta sử dụng. Hội đồng chỉ sợ nó động chạm đến Phật giáo nên làm rất kỹ về nội dung. Cái thứ hai gây sai sót nữa, là phòng duyệt hầu hết xem đĩa, màn hình cũng không to như màn hình chiếu phim nhựa hay như ở rạp. Vì hai lý do như thế nên cũng không chú ý lắm đến đạo cụ”.

Tuy nhiên, về phương diện quản lý, ngành văn hóa cũng không thể dựa vào việc chưa có hội đồng thẩm định quảng cáo hoặc yêu cầu thẩm định bằng đơn để “bỏ lọt” những tác phẩm nghệ thuật quảng cáo trái luật. Về việc sẽ xử lý thế nào với 'Lửa Phật', bà Ngát nói: “Tôi cũng không rõ, nếu chỉ vì vi phạm luật thì cắt hay thế nào chứ ai lại cấm cả bộ phim”.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng việc quảng cáo rượu "hiên ngang" trong 'Lửa Phật' là hành động vô cùng khôn ngoan của đoàn làm phim bởi những hình ảnh này không chỉ giúp cho đoàn kiếm được 'bộn tiền' mà còn có thể các tác dụng không nhỏ cho việc PR bộ phim.

Có lẽ đoàn làm phim đã rút kinh ngiệm từ vụ việc cách đây chưa lâu ca sĩ Hồ Ngọc Hà tung video ca nhạc Cám ơn cha lên mạng, trong đó tràn ngập hình ảnh một loại rượu whisky. Lập tức đại diện Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM khẳng định đây là một MV quảng cáo rượu trái phép, vi phạm vào nhiều điểm trong luật Quảng cáo cũng như các nghị định về quản lý hoạt động internet. Tuy nhiên, sau đó, thông tin về vụ phạt này không hề được nhắc tới nữa, trong khi đó tên tuổi Hà Hồ lên như diều gặp gió với các dự án âm nhạc và tham gia cả những chương trình âm nhạc quốc tế.

Và tương tự như vụ việc của ca sĩ Hồ Ngọc Hà, đoàn làm phim 'Lửa Phật' hoàn toàn có thể tin tưởng vào vào sự thành công của bộ phim khi được báo chí PR liên tục bằng việc 'soi' những hình ảnh quảng cáo rượu.

Theo:  Nguoiduatin