Lương khủng của chủ tịch Petrolimex

18:14, Thứ hai 12/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Về lương của lãnh đạo tập đoàn, năm 2011 lương bình quân của chủ tịch tập đoàn là 58 triệu đồng/tháng, ủy viên hội đồng quản trị 42 triệu đồng, trưởng ban kiểm soát 41 triệu và phó tổng giám đốc là 40 triệu.

Theo báo cáo của KTNN trước QH, năm 2010, lương của Chủ tịch đồng thành viên Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex là 70/triệu đồng/tháng. Năm 2011 có giảm nhưng vẫn còn rất cao, hơn 58 triệu đồng.
[links()]
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chưa biết

Được yêu cầu trả lời chất vấn liên quan đến hoạt động của Petrolimex “lỗ nặng, lương cao”, Bộ trưởng Hoàng nói chưa nhận được báo cáo chính thức của Kiểm toán Nhà nước mà cũng chỉ biết thông tin qua báo chí.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex. Ảnh: SGTT


Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói: Chúng tôi chưa có thông tin chính thức kết quả kiểm toán mà chỉ biết qua báo chí. Vì thế xin được trao đổi với kiểm toán rồi báo cáo lại để xem lãi lỗ lương bổng thế nào.

Để làm rõ thêm thắc mắc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mời Tổng Kiểm toán Nhà nước Đinh Tiến Dũng cung cấp thông tin.

Ông Dũng cho biết năm 2011, Petrolimex lỗ 1.423 tỉ đồng, còn lương bình quân tại tập đoàn trên 6 triệu đồng/người/tháng. Về lương của lãnh đạo tập đoàn, năm 2011 lương bình quân của chủ tịch tập đoàn là 58 triệu đồng/tháng, ủy viên hội đồng quản trị 42 triệu đồng, trưởng ban kiểm soát 41 triệu và phó tổng giám đốc là 40 triệu.

Tuy nhiên, mức lương này cũng đã giảm khá nhiều so với mức trung bình của năm 2010 (năm Petrolimex có lãi).

Năm 2010, lương của chủ tịch hội đồng quản trị Petrolimex là 70,7 triệu đồng, các vị trí còn lại như nêu trên nhận gần 55 triệu đồng/tháng.

Giảm giá xăng để giảm áp lực trước chất vấn?

Chuyện giá xăng giảm 500 đồng chiều qua được đại biểu của đoàn TP. HCM bất ngờ “cập nhật” trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương sáng 12 /11.

Theo thống kê của đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM), cũng như năm ngoái, trước khi bước vào phiên chất vấn các bộ trưởng (Công thương và Tài chính), thì liên bộ lại có động thái giảm giá xăng dầu và “sau đó là tăng giá vù vù”. Vì thế, ông Đương đặt vấn đề: đây là “trùng hợp ngẫu nhiên" hay là "biện pháp linh hoạt” trước thềm chất vấn”?

Câu hỏi này làm bất ngờ khá nhiều đại biểu có mặt tại hội trường cũng như bản thân người trả lời là Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Dẫu vậy, người đứng đầu ngành Công Thương vẫn tiếp cận câu hỏi một cách tương đối thoải mái.

"Việc xăng dầu giảm giá 500 đồng/lít vào chiều tối 11/11, dù có lặp lại như trước thềm chất vấn kì họp thứ ba vào năm ngoái cũng chỉ là “trùng hợp ngẫu nhiên”. "Với trách nhiệm của mình tôi khẳng định ở đây không thể có “động thái ấy”, mà vì giá thế giới giảm thì chúng ta giảm". Bộ trưởng Nguyễn Huy Hoàng nói và cũng đề nghị bộ trưởng Tài chính nói thêm.

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Việc giảm giá hôm qua là vì đã có dư địa giảm giá nên liên bộ giảm ngay chứ không liên quan gì đến giảm để họp Quốc hội. Dẫu vậy, ông Huệ cũng chỉ ra một sự trùng hợp khá lí thú: cứ Quốc hội họp thì giá xăng dầu thế giới giảm, ví dụ tại kì họp thứ ba (tháng 6/2012) trong thời gian đó thì có đến ba lần giá xăng dầu (thế giới) giảm.

“Hay là Quốc hội họp nhiều để mà giảm giá”. - Bộ trưởng Huệ nói vui.

Phần trả lời của 2 Bộ trưởng, sau đó được Quốc hội - Nguyễn Sinh Hùng bình luận “may mà không hiểu nhầm câu hỏi của đại biểu”. Theo Chủ tịch Quốc hội, ý của đại biểu Đỗ Văn Đương là hỏi vui, nhưng cũng là cơ hội để cơ quan quản lý khẳng định việc điều hành giá là đúng với các quy định hiện hành.
 

  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc