Lý do tại sao các cặp vợ chồng càng sống với nhau lại càng giống nhau

( PHUNUTODAY ) - Chuyện vợ chồng giống nhau sau nhiều năm sống chung là chuyện không lạ, thế nhưng để lý giải nguyên nhân của nó lại không phải ai cũng biết.

Bạn có nhận thấy rằng một cặp khi ở bên nhau một thời gian dài, có thể nói họ trở thành một tấm gương phản chiếu lẫn nhau cả về cảm xúc và yếu tố thể chất? Bằng cách nào đó, ngoại hình của họ dường như đã thay đổi và càng kết hôn lâu, những điểm tương đồng càng thể hiện rõ nét.  

vo chong 1

Tướng phu thê hay gen di truyền đóng vai trò quan trọng đến bất ngờ

Ông bà ta vẫn thường nói với con cháu: hai đứa này có nét giống nhau như vậy là có tướng phu thê, chắc chắn sẽ nên duyên vợ chồng. Tướng phu thê được quan niệm là có duyên với nhau từ trước nhưng dưới con mắt của các nhà khoa học, hầu hết các cặp vợ chồng thường có cùng tổ tiên. Đó là lý do vì sao các cặp vợ chồng thường giống nhau.

Theo một nghiên cứu của Đại học sức khỏe cộng đồng Boston và Đại học California, gen di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định có hay không sự thu hút giữa hai người khác giới.

Mặt khác, bản chất con người luôn tìm kiếm những gì quen thuộc vì những điều quen thuộc có thể dự đoán được. Khi một người nhìn thấy ai đó giống họ, sự tin tưởng tự động diễn ra trong não. Và đối với một người coi sự tin tưởng là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của bạn đời, họ sẽ tự nhiên bị quyến rũ bởi những người giống họ.

Khả năng “sao chép” nhau

Những cặp vợ chồng chung sống với nhau lâu năm, bên nhau trong một khoảng thời gian dài cùng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc giống nhau, cùng cười, cùng khóc với nhau nên cơ mặt cũng một phần vì thế mà thay đổi như nhau.

Mặt khác, sau nhiều năm sống gần gũi bên nhau, hai người có xu hướng “sao chép” nhau trong các hoạt động thể chất, cách thể hiện cảm xúc, các cử động trên khuôn mặt, chia sẻ với nhau các giá trị cốt lõi, các tác động tương đồng với nhau lên da mặt sẽ tạo ra các nếp nhăn giống nhau. Khi trải qua cùng những niềm vui cũng như chuyện gây stress tương tự, một số cặp vợ chồng thậm chí còn mắc các căn bệnh giống nhau.

vo chong 3

Cùng chia sẻ những trải nghiệm

Trong số các lý do tại sao khuôn mặt của một người bắt đầu trông giống như đối tác của mình, điều đầu tiên là vì họ chia sẻ cùng những trải nghiệm: Sống với nhau, ăn cùng nhau, ngủ cùng nhau. Mọi điều tốt, xấu, thú vị, trần tục, và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống cũng cùng nhau trải qua. Cuộc sống của hai người sau kết hôn cơ bản là một câu chuyện được sẻ chia

Vì thế, kết quả là cho dù chúng ta có nhận ra hay không, Những trải nghiệm của chúng ta và cuộc sống mà ta đang xây dựng cùng nhau trong hôn nhân bắt đầu thể hiện tính cách, ngôn ngữ cơ thể và tình trạng thể chất chúng ta.

Đối mặt với những khó khăn tương tự, các nếp nhăn và sự phiền muộn, căng thẳng thậm chí cũng được thể hiện giống nhau trên khuôn mặt của hai người. 

Chúng ta bắt chước các biểu cảm của nhau một cách vô thức

Điều này có nghĩa là để nói rằng nếu không cố tình thì tiềm thức của bạn cũng bắt đầu áp dụng những biểu đạt và cách ứng xử giống người kia. 

Theo nghiên cứu được tiến hành bởi Robert Zajonc, bạn càng dành nhiều thời gian cho vợ/chồng của mình, bạn càng kết hôn lâu, bạn càng có khuynh hướng bắt chước các biểu hiện và cử chỉ trên khuôn mặt của nhau.

Hiểu đơn giản, điều này là "sao chép" một cái gì đó như biểu hiện trên khuôn mặt, và theo thời gian, các cặp vợ chồng sẽ giống như là "được cắt ra từ cùng một khối". 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link