Lý giải chuyện hành hung nữ soát vé vì phí chồng phí

17:07, Thứ hai 06/05/2013

( PHUNUTODAY ) - Chị Nguyễn Thị Thoa – nữ nhân viên của Trạm thu phí cầu Bãi Cháy thuộc Công ty Cổ phần An Sinh đã bị nhóm 4 nam giới hành hung vì không đồng ý mua vé khi qua cầu Bãi Cháy.

Trong khi chờ phương án xử lý của Bộ BTVT thì trạm thu phí cầu Bãi Cháy - TP. Hạ Long - Quảng Ninh (đã đấu thầu cho doanh nghiệp - PV) vẫn hoạt động, đồng thời quỹ bảo trì đường bộ vẫn đang thu đều đặn. Điều này đã gây bức xúc cho người tham gia giao thông, thậm chí đã có trường hợp dẫn đến xô xát giữa người tham gia giao thông và nhân viên soát vé trạm thu phí vì mâu thuẫn phí chồng phí.

Vào khoảng 14h ngày 28/4, chị Nguyễn Thị Thoa – nữ nhân viên của Trạm thu phí cầu Bãi Cháy (TP. Hạ Long - Quảng Ninh), thuộc Công ty Cổ phần An Sinh đã bị nhóm 4 nam giới hành hung vì không đồng ý mua vé khi qua cầu Bãi Cháy.

Chiếc xe ô tô màu trắng, mang BKS 19 L – 4036 khi qua cầu Bãi Cháy đã không mua vé, được chị Hoa giải thích nhưng lái xe vẫn nhất quyết không chịu quay trở lại mua vé vì cho rằng trạm thu phí này đã được Chính phủ yêu cầu ngừng thu vé từ ngày 1/3/2013 và hơn nữa đã đóng phí bảo trì đường bộ.
 

Người đàn ông xông vào bốt thu phí hành hung nữ nhân viên soát vé (Ảnh cắt từ clip).
Người đàn ông xông vào bốt thu phí hành hung nữ nhân viên soát vé (Ảnh cắt từ clip).


Hai bên đã xảy ra mâu thuẫn, trong lúc bức xúc, 4 người đàn ông ngồi trên xe ô tô đã cầm hung khí lao vào hành hung chị Hoa và ẩu đả với nhân viên của trạm thu phí Bãi Cháy.

Không dừng lại ở đó, 4 người này còn đập phá bốt thu phí cầu Bãi Cháy, sau đó bỏ đi.

Một câu hỏi được đặt ra là vào ngày 1/3/2013, Bộ GTVT đã có quyết định ngừng thu phí tại trạm thu phí cầu Bãi Cháy - TP. Hạ Long. Tuy nhiên cho đến nay, trạm thu phí này vẫn chưa dừng thu khiến cho người dân đang phải gánh chịu thiệt thòi.

Ông Trịnh Quang Thông - Giám đốc Chi nhánh công ty CP An Sinh cho biết: "Có đến 70 - 80% các chủ phương tiện khi qua cầu Bãi Cháy có thắc mắc tại sao khi có quyết định ngừng thu phí rồi mà trạm thu phí ở đây vẫn thu vé... Đơn vị chúng tôi vẫn chưa nhận quyết định chính thức nào bằng văn bản của Bộ GTVT gửi xuống yêu cầu dừng việc thu phí nên chúng tôi vẫn tiếp tục hoạt động. Chính vì thế đã gây nên sự bức xúc cho các chủ phương tiện khi qua đây mà vẫn phải nộp phí..."

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong số các trạm thu phí trả vào Ngân sách Nhà nước trên toàn quốc thì 19 trạm thu phí đã dừng việc thu phí từ ngày 1/1/2013.
 

Trạm thu phí cầu Bãi Cháy - TP. Quảng Ninh.
Trạm thu phí cầu Bãi Cháy - TP. Quảng Ninh.


Một số trạm, trong đó có 4 trạm Phù Đổng, Hoàng Mai, Bàn Thạch (Quốc lộ 1) và Bãi Cháy (Quốc lộ 18), đã được Nhà nước đồng ý bán quyền thu phí cho nhà đầu tư tư nhân với thời hạn bán quyền thu phí còn lại của các trạm này đến hết ngày 31/12/2014.

"Đối với trạm này, Thủ tướng Chính phủ đồng ý Bộ Giao thông vận tải chủ trì đàm phán với nhà đầu tư về phương án tài chính, nguồn vốn mua lại và thời điểm dừng thu để báo cáo Chính phủ xem xét quyết định. Hiện việc mua lại như thế nào, giá cả ra sao vẫn đang được các bên đàm phán. Do vậy, đến thời điểm này, trạm thu phí Bãi Cháy vẫn chưa có quyết định ngừng hoạt động", ông Trường giải thích.

Tuy nhiên, khi được Chính phủ giao quyền chủ trì thì Bộ GTVT lại đưa ra những hướng xử lý rất trái ngược nhau.

Cụ thể, đối với các Trạm thu phí đã bán quyền: Phù Đổng, Bãi Cháy, Bộ GTVT đề nghị mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại và dừng thu từ 01/3/2013. Kinh phí mua lại được trích từ ngân sách nhà nước.

Đối với Trạm thu phí Hoàng Mai, Bộ GTVT đề nghị cho tiếp tục thu với lý do Bộ GTVT đang có chủ trương giao cho nhà đầu tư BOT là Liên doanh giữa Cienco 4 và TCty 319- Bộ Quốc phòng để thực hiện dự án mở rộng QL1A đoạn Km368 +400 đến Km402+320. Trạm Bàn Thạch, Bộ GTVT đề nghị chuyển thành trạm BOT Hầm đèo Cả vì Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT Hầm Đèo Cả.

    Thu được 1011 tỷ đồng Quỹ Bảo trì đường bộ trong quý I/2013

Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến hết quí I/2013 quỹ này đã thu được 1011 tỉ đồng, việc tái đầu tư cho quỹ này vào vận tải hay vận chuyển thì đang được xem xét.

Đây là số phí thu được đối với ô tô trong 3 tháng đầu năm, còn đối với xe máy hiện nay nhiều địa phương mới công bố mức thu.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng nhấn mạnh: "Khi xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ, trong quy định nêu rõ: tiền thu của Quỹ bảo trì đường bộ sẽ không được dùng vào tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT. Do đó, vẫn cần duy trì các trạm thu phí BOT để nhà đầu tư thu phí và tự duy tu sửa chữa các tuyến đường. Hai vấn đề này là hoàn toàn khác nhau nên chắc chắn không có chuyện phí chồng phí".
 

 

  • (Theo ĐVO)

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc