Dự kiến cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân thay cho sổ hộ khẩu trong năm tới

( PHUNUTODAY ) - Đại tướng Tô Lâm cho biết, từ nay đến 1/7/2021, khi Luật Cư trú (sửa đổi) có hiện lực thì hoàn toàn có cơ sở để cấp xong thẻ căn cước cho 50 triệu người.

Zing, Dân trí đưa tin, tại phiên thảo luận Quốc hội chiều ngày 16/6, trước sự băn khoăn của nhiều đại biểu về dự án Luật Cư trú (sửa đổi) sẽ quản lý dân cư bằng mã số định danh cá nhân thay thế cho quy định về sổ hộ khẩu, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã cung cấp thêm thông tin tính khả thi của dự án.

Theo tướng Tô Lâm, đã cấp được khoảng 16 triệu số định danh và căn cước công dân trên khoảng hơn 90 triệu, "Ước lượng còn khoảng 80 triệu công dân chưa được cấp căn cước công dân, trong đó có khoảng 30 triệu người dưới 14 tuổi. Như vậy, trước mắt còn khoảng 50 triệu công dân cần được cấp căn cước công dân".

Đại tướng Tô Lâm khẳng định trong phiên thảo luận tại Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm khẳng định trong phiên thảo luận tại Quốc hội

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, dự kiến còn một năm nữa để thực hiện việc này. Nếu được Quốc hội và Chính phủ ủng hộ, ông khẳng định Bộ Công an hoàn toàn có cơ sở để trong một năm hoàn thành nhiệm vụ, khi luật này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/202.

Bên cạnh đó, tướng Lâm cho biết, đã thu thập đưa vào hệ thống thông tin dữ liệu của khoảng 80 triệu công dân. Nói về việc 4 năm trước chỉ cấp căn cước cho 16 triệu người, nhưng thời gian này làm rất nhanh, ông Lâm giải thích vừa qua lực lượng công an xã chính quy đã thực hiện công việc này ở cấp xã với mức độ 99%, kiểm tra được độ chính xác của thông tin để đưa vào máy.

Do đó, đại tướng Tô Lâm khẳng định, đến ngày 1/1/2021, có thê hoàn thành cơ bản việc cấp căn cước công dân cho những người từ 14 tuổi trở lên, sau đó, tiếp tục cấp cho những người dưới 14 tuổi sau ngày 1/7/2021.

Bàn về quy định bỏ sổ hộ khẩu, ông Lâm cho biết có 167 văn bản liên quan đến sổ hộ khẩu và xác định dân cư. Tuy nhiên, một số văn bản thực hiện theo quy định của sổ hộ khẩu giấy sẽ hết hiệu lực thi hành khi sổ hộ khẩu không còn giá trị. Với một số văn bản khác, Bộ Công an sẽ đề xuất với Chính phủ, Quốc hội để có những điều chỉnh giao dịch, phục vụ thuận lợi cho người dân trong việc thay đổi cách thức quản lý này.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cũng thể hiện sự ủng hộ phương thức quản lý dân cư bằng số định danh cá nhân. Bà cho rằng, việc này không chỉ giúp đơn giản hơn về mặt thủ tục, giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi để tiết kiệm chi phí hành chính mà còn giúp khắc phục những vấn đề tồn tại, bất cập trong quản lý cư trú, quản lý dân cư hiện nay.

Còn đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) cho biết, sau hơn 5 năm thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, với mức đầu tư hơn 3.000 tỷ thì đến nay, mới chỉ có 18 triệu công dân được cấp sổ định danh và còn trên 80 triệu người cần phải cấp. Theo bà Dung, "Công tác này cần rất nhiều thời gian, đòi hỏi sự chính xác, có kiểm tra, đối soát chặt chẽ. Trong khi đó, việc đầu tư bố trí kinh phí cho hoạt động này còn hạn chế, với nguồn lực ngân sách hiện này thì việc bố trí bảo đảm đủ 3.000 tỷ cho Bộ Công an là rất khó khăn".

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn