33 năm "đau khổ" vì tên quá dài, người phụ nữ đi khắp nơi để... xin rút gọn

( PHUNUTODAY ) - Tên quá dài, quá nhiều ký tự khiến chị Phương gặp rắc rối trong việc thực hiện các thủ tục, giấy tờ hành chính.

Chị Nguyễn Thị Kim Hoàng Linh Phương (33 tuổi, trú tại xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch) gặp khá nhiều khó khăn vì cái tên quá dài của mình.

Gia đình chị Phương có 3 chị em, 2 người chị lớn có tên 3-4 chữ riêng chị Phương tên dài đến 6 chữ. Chị Phương từng khóc nói với mẹ chắc mình phải mang cái tên này suốt đời. Bố chị, ông Nguyễn Kim Dư, 68 tuổi thì cảm thấy buồn và áy náy khi đặt tên con quá dài.

Ông Dư giải thích lý do đặt tên con dài như vậy là do không muốn trùng với hàng xóm, họ hàng, lại thích tên độc lạ nhưng không nghĩ là nó có thể gây rắc rối cho con như vậy.

Khi đi học chị Phương thường bị bạn bè trêu trọc; mỗi lần thầy cô gọi lên bảng đều hỏi "tên gì dài quá vậy"; khi điền các mẫu đơn đều bị thiếu chỗ...

Cũng chính vì tên quá dài, chị Phương không dám mua bảo hiểm y tế vì "nghe nói bảo hiểm y tế viết tắt tên, khi đối chiếu chứng minh nhân dân không đúng thì không được công nhận". Do đó, chị luôn đi khám ở bệnh viện tư.

Trong một số trường hợp chị tự rút gọn tên mình thành Nguyễn Thị Linh Phương, tuy nhiên khi đối chiếu với chứng minh thư lại không trùng khớp sinh ra nhiều khó khăn, bất cập.

Một lần chị Phương cùng mẹ đi mở tài khoản, làm thẻ ATM tại một chi nhánh ngân hàng ở huyện Nhơn Trạch nhưng chỉ có mẹ chị được cấp, còn chị thì không. Ngân hàng giải thích, theo quy định mở thẻ hiện hành, độ dài tên chỉ gồm 26 ký tự (kể cả khoảng trắng) trong khi đó tên của chị Phương lại dài đến 33 ký tự (đã tính khoảng trắng).

Sau đó, ngày 27/9, chị Phương đã gửi hồ sơ lên UBND huyện Nhơn Trạch xin đổi tên thành Nguyễn Thị Kim Phương, tức là bỏ đi hai chữ "Hoàng Linh".

Văn bản trả lời về yêu cầu xin đổi tên của chị Phương.

Văn bản trả lời về yêu cầu xin đổi tên của chị Phương.

Tuy nhiên, ngày 3/10, UBND huyện Nhơn Trạch có văn bản gửi trả lời, nói rõ không giải quyết được yêu cầu của chị với lý do là không có cơ sở để giải quyết. Trong văn bản trả lời có giải thích: "Quyền thay đổi tên là quyền dân sự của công dân, cá nhân được phép yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1, Điều 28, Bộ Luật Dân sự 2015. Qua xem xét, UBND huyện Nhơn Trạch nhận thấy yêu cầu thay đổi chữ đệm của chị Phương là không có cơ sở, không phù hợp với quy định của pháp luật, cụ thể là không thuộc một trong các trường hợp được công nhận việc thay đổi tên theo quy định tại khoản 1, Điều 28, Bộ Luật Dân sự 2015".

Ngày 30/10, ông Lê Thành Mỹ - Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), cho biết huyện đang làm việc với chị về yêu cầu được thay đổi tên vì quá dài. Tuy nhiên, việc sửa lại tên của chị Phương đang gặp khó khăn vì Phòng Tư pháp huyện Nhơn Trạch cho rằng không sửa được.

Theo đại diện Phòng Tư pháp huyện Nhơn Trạch, hiện đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện Nhơn Trạch để cho hướng xử lý.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn