Mai Khôi muốn làm đại sứ sinh đẻ có kế hoạch?

( PHUNUTODAY ) -

Với những quan điểm tiến bộ về việc sinh con, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình nên Mai Khôi làm đại sứ cho chương trình kế hoạch hóa gia đình.

Không thích sinh con

Mai Khôi đang đắm chìm trong men say hạnh phúc. Người yêu của Mai Khôi là người Úc, tên thường gọi là Ben. Hiện anh đang là Giám đốc dự án về phòng chống bạo lực và bất bình đẳng giới của một tổ chức phi chính phủ Tây Ban Nha tại Việt Nam.

Mai Khôi dự định sẽ tổ chức đám cưới, tuy nhiên nhắc đến chuyện sinh con, Mai Khôi miễn cưỡng: trời cho thì nhận còn chủ động thì không.

“Thật ra để chọn lựa thì tôi vẫn chọn không sinh con dù thích thì có thích - vì nhiều lý do: Ben rất đẹp, rất thông minh và gien rất tốt. Tôi chọn lựa: trời cho thì nhận, còn chủ động thì không.”

Mai Khôi không có quan niệm, con cái là sự nối dài cho một cuộc tình đơm hoa kết trái: “Có con vốn là sự ích kỷ với xã hội. Xã hội có rất nhiều người cần phải nuôi rồi, nếu muốn có con thì có thể nhận nuôi con nuôi. Có con nhiều niềm vui nhưng mất đi nhiều thứ lắm.

Tôi thấy nhiều cảnh, nhiều bà mẹ quá cực khổ rồi, tôi sợ lắm. Đời mình không còn dành cho mình nữa mà dành hết cho con.

Ai quy tôi ích kỷ là họ thiếu sâu sắc vì thật ra một người phụ nữ nếu không có con sẽ dành thời gian cống hiến cho xã hội nhiều hơn. Những người phụ nữ sáng tạo nghệ thuật thì không nên có con. Tôi thấy bao nhiêu người có tài nhưng có con rồi thì “tịt” luôn, mất hết. Nhưng đó là sự đánh đổi bình thường, không có gì xấu hay tốt mà chỉ là sự lựa chọn của mỗi người. Tôi tin vào số phận. Nếu số phận của mình phải trải qua việc làm mẹ thì mình phải làm tròn trách nhiệm thôi.”

Trước đây, khi yêu chàng họa sĩ nhiều tuổi, Mai Khôi cũng thẳng thừng tuyên bố, cô chỉ muốn sống chung với người yêu chứ không muốn kết hôn, bởi kết hôn lại phải sinh con điều mà cô không hề muốn.

“Tôi vẫn không hiểu tại sao rất nhiều người khi yêu đều muốn ràng buộc nhau bởi những giấy tờ của hôn nhân. Hiện tại tôi và anh ấy đã sống chung với nhau, không kết hôn vẫn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. Và một lý do riêng nữa, Khôi không thích kết hôn vì không muốn sẽ có con.”

Tôi nghĩ đơn giản lắm. Một đời người luôn khổ đau nhiều hơn hạnh phúc. Vậy vì sao chúng ta lại phải tạo thêm một “kiếp khổ” nữa? Nếu được, sau này tôi thích xin con nuôi hơn, một đứa trẻ nào đó đã “bị” sinh ra. Cũng có thể sau này tôi sẽ thay đổi, nhưng hiện tại quả thật tôi quan niệm như vậy! Trừ khi người yêu tôi muốn thì tôi sẽ chiều".
 

Với quan điểm về chuyện sinh con tiến bộ, nên mời Mai Khôi làm đại sứ kế hoạch hóa gia đình
Với quan điểm về chuyện sinh con tiến bộ, nên mời Mai Khôi làm đại sứ kế hoạch hóa gia đình


Mời Mai Khôi làm đại sứ kế hoạch hóa gia đình

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê về Điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình (thời điểm chốt số liệu là 1/4/2012), dân số Việt Nam tại thời điểm điều tra đang có 88.526,883 người (tăng trên 915.000 người so với 1/4/2011).

Trong đó, dân số thành thị 28,5 triệu người (chiếm 32,3%) và dân số nam là 43,7 triệu (chiếm 49,5% dân số)… Khu vực đồng bằng sông Hồng vẫn có số dân đông nhất với trên 20,1 triệu, sau đó là Bắc Trung bộ, duyên hải miền Trung…

Với số dân như trên, Tổng cục Thống kê cho biết, mật độ dân số của Việt Nam đạt 267 người/km2 - mật độ cao trong khu vực và thế giới. Tại Đông Nam Á, Việt Nam có mật độ dân số cao chỉ sau Philippines và Singapore.

Do mức sinh giảm đi đáng kể trong khi tuổi thọ trung bình ngày càng tăng, Tổng cục Thống kê cho biết, dân số Việt Nam có xu hướng già đi thấy rõ với tỉ lệ dân số trẻ giảm và số người già ngày càng tăng. Tỉ trọng dân số dưới 15 tuổi của Việt Nam năm 1999 còn ở mức 33,1% thì năm 2012 chỉ còn 23,9% (giảm tới hơn 10%).

Việc dân số tăng nhanh sẽ gây ra những khó khăn cho phát triển của đất nước. Làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, khả năng tích lũy để tái sản xuất...Hơn nữa sẽ tạo ra sức ép đối với các vấn đề việc làm, giáo dục, y tế, chất lượng cuộc sống... Gây cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và ô nhiễm môi trường.

Do vậy, chương trình kế hoạch hóa dân số là rất cấp thiết. Được biết, nghệ sĩ là người có ảnh hưởng lớn tới công chúng nên việc mời nghệ sĩ làm đại sứ sẽ tác động nhiều đến tâm lý, nhận thức của người dân về dân số kế hoạch hóa gia đình.

Với những quan điểm về việc sinh con như trên, tư tưởng tiến bộ, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình nên Mai Khôi làm đại sứ cho chương trình kế hoạch hóa gia đình. Với sự nổi tiếng của Mai Khôi chắc chắn sẽ đạt được những kết quả khả quan.

Được biết, bạn trai Mai Khôi hiện là Giám đốc dự án về phòng chống bạo lực và bất bình đẳng giới của một tổ chức phi chính phủ Tây Ban Nha tại Việt Nam. Do đó, nếu Mai Khôi làm đại sứ kế hoạch hóa gia đình, cô sẽ nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ bạn trai của mình.

Cận Bình

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn