Mất cân bằng giới tính ở Ninh Bình

( PHUNUTODAY ) - Tuy tháng 12 là tháng hành động quốc gia về dân số, Nhưng tại bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Ninh Bình, luôn ở trong tình trạng quá tải.

Tuy tháng 12 là tháng hành động quốc gia về dân số, Nhưng tại bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Ninh Bình, luôn ở trong tình trạng quá tải.

Bác sỹ Đinh Ngọc Thơm, trưởng khoa phụ - Bệnh viện Sản Nhi cho biết từ năm 2004 đến nay, năm sinh đông nhất tại bệnh viện Ninh Bình cũng chỉ khoảng 3.500 cháu, nhưng năm nay đã có gần 7.000 trẻ chào đời. Và điều đáng lo ngại hơn tỷ lệ chênh lệch giới tính tại Ninh Bình đã tăng đến con số đáng báo động  114 bé trai/100 bé gái.

Nếu như giai đoạn 1999-2005, tỉ số giới tính khi sinh chỉ dao động từ 104 - 109 bé trai/100 bé gái, thì chỉ mấy năm nay , tỷ số này bắt đầu tăng đáng kể, Nhất là những năm được quan niệm là năm đẹp như năm Nhâm Thìn- năm rồng vàng , được cho là rất tốt cho việc sinh con trai.

Ước số sinh năm 2012 của Ninh Bình là 14.800 cháu (tăng gần 1.100 cháu so với cùng kỳ 2011) và tỷ lệ chênh lệch giới tính là 14 %. Gốc rễ của việc mất cân bằng giới tính chính là bất bình đẳng giới.

Với tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh như hiện nay, cộng với vấn đề phụ nữ Việt lấy chồng nước ngoài đang gia tăng, các chuyên gia dự báo 20 năm nữa nước ta sẽ có khoảng 2,5 - 4,5 triệu nam giới không lấy được vợ là người Việt Nam.

Tình trạng này sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của cá nhân, gia đình và là tai họa đối với sự phát triển bền vững của đất nước, dân tộc.

Để góp phần giảm tình trạng mất cân bằng giới tính, một trong những giải pháp quan trọng trong năm 2013 là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được thực trạng và hậu quả của mất cân bằng giới tính, để  từ đó xóa bỏ tư tưởng “trọng nam khinh nữ”.

Tiếp tục thực hiện tốt chính sách bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội. Tích cực đẩy mạnh chương trình an sinh xã hội cho người cao tuổi để giúp các gia đình không hoàn toàn trông cậy vào con trai lúc tuổi già.

Bên cạnh đó cần thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình có hiệu quả. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện các quy định hiện hành về việc cấm mọi hình thức chẩn đoán xác định giới tính và nạo phá thai lựa chọn giới tính và xử lý nghiêm các cơ sở y tế có nhân viên y tế cung cấp dịch vụ chẩn đoán giới tính thai nhi và nạo phá thai lựa chọn giới tính cũng như các hình thức tuyên truyền, phổ biến các kinh nghiệm, ấn phẩm lựa chọn giới tính thai nhi khi sinh.

  • PV


 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn