Cổ nhân dạy: 3 điều tưởng là phúc nhưng lại là họa, hãy cẩn thận

( PHUNUTODAY ) - Có những người sống trong phúc mà cứ coi là họa. Đừng quá mụ mị trong bình yên giả tạo, hãy bứt phá!

1. Không làm mà lại có ăn

co nhan

Người quen sống trong nhung lụa, có thói quen “hưởng sẵn” sẽ tự ru ngủ năng lực và tính tự giác của bản thân trong sự an nhàn giả tạo. Khi mọi người tiến về phía trước, bạn vẫn chỉ giậm chân tại chỗ, để rồi bị bỏ lại phía sau.

Cổ nhân dạy: “Con cháu nếu giỏi giang thì chẳng cần tiền tài từ bố mẹ để lại, người hiền mà giữ tiền dễ tổn hại ý chí; còn nếu con cháu không ai giỏi giang thì tiền tài để lại từ bố mẹ càng thêm vô dụng, người dốt mà có tiền, ắt thành thảm họa.”

2. Hữu danh nhưng vô thực

Khổng Tử dạy: "Nếu đức hạnh không xứng đáng với vị trí, sẽ thành tai ương. Nếu đức hạnh mỏng mà được tôn lên cao, trí tuệ nhỏ mà góp kế hoạch lớn, sức mạnh nhỏ nhưng gánh trách nhiệm nặng nề thì hiếm có thể thành công.”

Xiwa nay, hữu danh vô thực chỉ cản bước tiến của ta trên đường đời. Bên ngoài hào nhoáng, nhưng bên trong trổng rỗng. Để rồi theo thời gian, kết quả duy nhất chờ đợi ta chính là sự đào thải tàn nhẫn của cuộc đời khốc liệt.

3. Hưởng thụ những thứ không thuộc về mình

Trong cuộc đời, luôn có 2 thứ tồn tại song song nhau chính là có được ắt có mất. Những thứ không thuộc về mình, dẫu có cưỡng ép nhường nào cũng vô dụng. Người biết đủ, sẽ hiểu thấu lẽ được mất, sống thuận theo tự nhiên, không tranh giành với người. Bằng không, sẽ chỉ rơi vào kết cục “Của thiên trả địa”, nuốt cay đắng với hai bàn tay trắng.

Một số triết lý sâu sắc về cuộc sống, nên đọc:

co nhan 2

1. Làm người đừng đánh mất niềm tin vào chính mình. Càng tin tưởng vào năng lực của bạn thân, bạn sẽ càng dễ dàng chạm đến thành công.

2. Mọi người đều phải mắc sai lầm trên đường đời. Ai cũng như ai, có những lúc ngu ngốc, nhưng cũng có lúc lại thông minh. Hãy luôn biết điều chỉnh và hoàn thiện bản thân theo từng ngày.

3. Cuộc sống sẽ làm bạn ngạc nhiên hết lần này đến lần khác. Mọi hành trình đều có đích đến. Mọi thất bại đều đáng giá..

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn