Ảnh nóng) - Máy bay AC-130 bắt đầu tham chiến tại chiến trường Việt Nam từ năm 1967 và phải đối đầu trực tiếp với "tử thần" SAM-2. Tuy nhiên ở những nơi khác, nó lại chiến đấu rất hiệu quả.
AC-130 là một biến thể chuyển đổi của loại máy bay vận tải C-130 Hercules, trong đó giữ lại khá nhiều đặc điểm kỹ thuật như tầm quan sát, trần bay, tầm hoạt động, khả năng vận tải. |
Tuy nhiên, quan sát ở bên mạn trái của máy bay cho thấy, AC-130 không chỉ đơn giản là một máy bay vận tải. |
AC-130 được trang bị 2 khẩu pháo lớn, đó là pháo Galting 6 nòng 20 mm Vulcan, có khả năng bắn 6.000 phát/phút. |
Ngoài ra còn có một pháo lớn hơn, pháo 40 mm Bofors. |
AC-130 đã từng tham chiến ở Fallujah (một thành phố ở Iraq), nó bay vòng quanh trên chiến trường và liên tục nã pháo xuống phía dưới như hình ảnh trên. |
Khi sử dụng hỏa lực của khẩu pháo 40 mm này, AC-130 có thể hủy diệt toàn bộ phiến quân ở dưới mặt đất. |
Ngay bên cạnh pháo Bofors là loại vũ khí mạnh nhất ở trên khoang máy bay, pháo 105 mm. |
Sau mỗi phát bắn, pháo 40 mm và 105 mm cần được nạp lại đạn. Một kíp pháo thủ bình thường có thể bắn được 3 phát/phút, nhưng nếu là kíp pháo điêu luyện, họ có thể bắn lên tới 10 phát/phút. |
Trên khoang máy bay có 13 người, phục vụ những phận sự riêng, ví dụ như phi công, pháo thủ, nạp đạn hoặc người điều khiển bắn. |
Hệ thống điện tử phức tạp trên máy bay giúp cho phi hành đoàn có thể tác chiến ngay cả ban đêm và cung cấp một hình ảnh rõ nét trên chiến trường. |
Pháo thủ quan sát màn hình và theo dõi mục tiêu rất dễ dàng nhờ vào hệ thống cảm biến ảnh nhiệt, có thể phát hiện ra bất kỳ ai dưới mặt đất. |
Các cảm biến tinh vi cho phép kíp pháo thủ có thể xác định chính xác đối phương trước khi phá hủy chúng. |
Khi bắn pháo từ AC-130, nó có thể tạo ra một vệt sáng kéo dài từ máy bay tới vị trí của đối phương. |
AC-130 có tốc độ bay khá chậm, chỉ 482 km/h, trần bay 9.144 m. |
Đó cũng chính là lý do tại sao, hầu như nó không bao giờ hoạt động vào ban ngày, đặc biệt là sau khi một chiếc AC-130 bị bắn rơi trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. |