Mẹo hay đơn giản giúp bạn xác định bản thân thuộc loại da nào

( PHUNUTODAY ) - Để có được một làn da đẹp thì mỗi người phải thực hiện chăm sóc da hằng ngày đúng không nào. Tuy nhiên trước hết để việc chăm sóc đạt hiệu quả cao. Bạn cần xác định xem da mặt mình thuộc loại nào.

Thông thường có 5 loại da cơ bản đó là da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Và mỗi loại da cũng có những đặc điểm và cách chăm sóc riêng biệt.

Cách 1: Dùng giấy thấm dầu phân biệt loại da

Để xác định chính xác da mình thuộc loại da nào, bạn có thể sử dụng một phương pháp đơn giản đó là dùng một tờ giấy hoặc film thấm dầu áp lên mặt vào buổi sáng, khi bạn vừa ngủ dậy. Những biểu hiện sau đây của giấy thấm dầu sẽ cho biết bạn thuộc loại da gì.

cach-xac-dinh-loai-da

Da bạn là da thường khi: Dầu có xuất hiệu trên giấy, nhưng với mật độ ít, thường thì chỉ lấm tấm vài nốt nhỏ.

Da bạn là da dầu/hỗn hợp thiên dầu khi: Giấy thấm có rất nhiều dầu khi bạn áp lên da, đặc biệt là khi áp vào vùng chữ T.

Da bạn là da khô/hỗn hợp thiên khô khi: Giấy thấm khô ráo khi áp vào các vùng trên khuôn mặt, đặc biệt, da còn trở nên hơi rát nhẹ nếu bạn lỡ tay miết mạnh trên da.

Cách 2: Nhận biết qua quan sát da mặt

da-nhon

Buổi sáng thức dậy, khoan hãy bước ra khỏi giường, với tay lấy chiếc gương soi và quan sát thật kỹ 2 vùng T và U, bạn sẽ tự soi da mà không cần đến máy móc:

Bạn thuộc loại da gì và cách chăm sóc da mặt bạn đã đúng chưa

Da bình thường: Da không khô cũng không dầu, làn da trắng mịn, có tính đàn hồi và ít nếp nhăn.

Da dầu: Da có dấu hiệu tiết dầu, bóng, nhờn, lỗ chân lông to, tính đàn hồi tốt.

Da khô: Da khô nứt, thiếu độ bóng, có nếp nhăn.

Da hỗn hợp: Hai má khô, vùng chữ T trên khuôn mặt nhờn.

Cách chăm sóc cho từng loại da mặt

1. Cách chăm sóc da thường

Đây là loại da khá lý tưởng, không khô và cũng không bị nhờn, thường luôn mềm mại, mịn màng, lỗ chân lông nhỏ, co giãn tốt, ít nếp nhăn, ít bị mụn.

2. Cách chăm sóc da khô

Bạn thuộc loại da gì và cách chăm sóc da mặt bạn đã đúng chưa

Nên dùng sữa rửa mặt dạng kem (trên hộp thường ghi “Creamy Cleanser”). Đợi một lúc để SRM ngấm vào các lỗ chân lông rồi xả lại bằng nước. Đừng quên dùng chất dưỡng ẩm sau khi rửa mặt nhé!

3. Cách chăm sóc da dầu, nhờn

Các bạn nên dùng một loại sữa rửa mặt (SRM) nhẹ dành cho da dầu (tốt nhất là dạng bọt - thường ghi trên chai “Foaming Facial Wash”).

Bạn thuộc loại da gì và cách chăm sóc da mặt bạn đã đúng chưaNếu da mặt quá nhờn, có thể dùng thêm toner (thường gọi là nước hoa hồng hay nước cân bằng da, có tác dụng rửa sạch tàn dư của dầu, phấn trang điểm hoặc sữa rửa mặt còn sót lại, đồng thời làm mát da và se lỗ chân lông), cho một ít toner vào bông rồi lau mặt.

Nếu thời tiết quá khô, nên thoa chất giữ ẩm vì da nhờn cũng cần giữ ẩm nữa.

4. Cách chăm sóc da hỗn hợp

Bạn thuộc loại da gì và cách chăm sóc da mặt bạn đã đúng chưa

Nếu có điều kiện các bạn nên dùng 2 loại sữa rửa mặt: một loại dạng bọt (thường ghi “foaming facial wash”) vào ban ngày để giảm nhờn, một loại là SRM dạng kem (thường ghi “creamy cleanser”) cho vùng da khô. Không thì các bạn dùng SRM dành riêng cho da hỗn hợp cũng được.

5. Cách chăm sóc da nhạy cảm

Bạn thuộc loại da gì và cách chăm sóc da mặt bạn đã đúng chưa

Các bạn hãy dùng một loại sữa rửa mặt dành riêng cho da mẫn cảm (thường ghi “Hypoallergenic”). Ngoài ra có thể dùng thêm chất giữ ẩm tăng cường cho da, tạo một lớp bảo vệ da. Nhớ chọn loại giữ ẩm không mùi (unperfumed) để khỏi kích ứng da các bạn nhé!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn