Một cán bộ hải quan Bình Định buôn lậu 75.000 tấn quặng ti tan

11:14, Thứ bảy 14/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Được biết, trong thời gian công tác tại Cục Hải quan tỉnh, Chiến đã thuê 3 doanh nghiệp ký hợp đồng mua khoảng 75.000 tấn quặng titan của một số doanh nghiệp ở tỉnh này. Sau đó, Chiến hợp thức hóa đầu ra là mua bán nội địa, ký hợp đồng vận chuyển nội địa với các công ty vận tải.

(Phunutoday)- Ngày 13/5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Văn Chiến (33 tuổi, trú tại khu quy hoạch dân cư Võ Thị Sáu, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, Bình Định) nguyên cán bộ Cục Hải quan tỉnh Bình Định về hành vi buôn lậu.
[links()]
Được biết, trong thời gian công tác tại Cục Hải quan tỉnh, Chiến đã thuê 3 doanh nghiệp ký hợp đồng mua khoảng 75.000 tấn quặng titan của một số doanh nghiệp ở tỉnh này. Sau đó, Chiến hợp thức hóa đầu ra là mua bán nội địa, ký hợp đồng vận chuyển nội địa với các công ty vận tải.

Theo Pháp luật Việt Nam, cơ quan điều tra cho hay, thực chất Chiến đã thuê các doanh nghiệp này chở quặng titan sang Trung Quốc. Cụ thể, Chiến đã thuê 29 chuyến tàu vận chuyển thông qua các đối tượng môi giới tàu biển. Bước đầu cơ quan chức năng xác định đã có 10 doanh nghiệp vận tải biển vận chuyển quặng cho Chiến.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 6/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt tạm giam 2 cán bộ Hải quan TP.HCM là Phan Thanh Lâm và Nguyễn Văn Hạnh về hành vi buôn lậu.

Theo kết quả điều tra, ngày 30/12/2010 nhân viên Công ty Cát Tường mở tờ khai hải quan nhập lô hàng ở Mỹ gửi về. Trên tờ khai hải quan có ghi rõ khai báo hàng gồm tã lót trẻ em, đá lửa, hộp mực dấu, ruột bút bi. Nhưng thực tế, lô hàng này có sữa và mỹ phẩm nhập từ Mỹ về và nhân viên Công ty Cát Tường đã trao đổi với Nguyễn Văn Hạnh để khai sai chủng loại và được Hạnh đồng ý. Nguyễn Văn Hạnh đã trao đổi lại với Trần Thanh Lâm nội dung trên và cả hai ghi kết quả kiểm tra vào tờ khai với nội dung kiểm tra thực tế 10% lô hàng, kiểm tra kiện đầu container, hàng đúng với khai báo.

Tuy nhiên, ngay sau khi lô hàng được vận chuyển ra khỏi cổng cảng thì bị lực lượng chống buôn lậu kiểm tra, xác định hàng hóa nhập khẩu không đúng với tờ khai hải quan và hai cán bộ hải quan phụ trách kiểm hóa ký xác nhận.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện Công ty Cát Tường đã nhập ba lô hàng và được thông quan vào các tháng 6, 8, 12/2010, trong đó có lô hàng thể hiện có hàng hóa thuộc loại sản phẩm dinh dưỡng là loại nhập khẩu có điều kiện và do Nguyễn Văn Hạnh, Trần Văn Lâm kiểm hóa.

(Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc