(Phunutoday) - Ngày 3/11, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phát đi các thông tin làm rõ những vấn đề liên quan đến sự cố trên chuyến bay VN970 từ TP.HCM đi Pusan hôm 26/4.
Trên báo VnExpress, hãng cho biết chuyến bay VN970 cất cánh từ TP.HCM ngày 25/4 tới sân bay quốc tế Gimhae (Pusan, Hàn Quốc) ngày 26/4 chở theo 154 hành khách. Sau lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên không thành, cơ trưởng chuyến bay Vương Văn Mỹ đã thực hiện hạ cánh lần hai và thành công.
Sự tiếp đất khó khăn này đã được hệ thống quản lý an toàn phân tích dữ liệu sau chuyến bay của Vietnam Airlines ghi lại và phân tích.
Sau đó, Vietnam Airlines đã yêu cầu tổ lái chuyến bay cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế của toàn bộ phi hành đoàn.
Riêng ông Kim Tae Hun - quốc tịch Hàn Quốc- người đang bị nghi dùng bằng giả - xin phép quay trở lại hãng hàng không ở Indonesia, nơi ông công tác trước đây để bổ sung các xác nhận liên quan. Sau đó, ông Kim đã không quay trở lại. Tại thời điểm xảy ra sự cố tiếp đất, ông Kim tham gia chuyến bay VN970 với tư cách là cơ phó.
Vietnam Airlines cho hay sân bay quốc tế Gimhae (thành phố Pusan) đã được hãng đưa vào danh mục sân bay khó mức độ B trong tài liệu hướng dẫn khai thác bay xét về cả địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh. Theo đó, người chỉ huy máy bay phải tìm hiểu về điều này trước khi thực hiện chuyến bay đến sân bay này. Trong công tác huấn luyện, Vietnam Airlines cũng yêu cầu tất cả phi công phải hoàn thành các bài tập và kiểm tra trong buồng lái giả định với các sân bay có địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh phức tạp tương tự.
Chiều 2/11, Vietnam Airlines đã có văn bản báo cáo lên Cục Hàng không Việt Nam và phía Hàn Quốc.
Trong khi đó, trả lời trên Dân trí, ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đang kiểm tra toàn bộ hồ sơ và xác minh sự việc theo yêu cầu của giới chức Hàn Quốc".
"Luật Hàng không rất nghiêm ngặt, nếu xác định hành vi gian dối, làm giả giấy tờ là có thật thì ngoài xử phạt viên phi công lái máy bay của Vietnam Airlines của bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Với doanh nghiệp khai thác, chúng tôi sẽ đối chiếu các văn bản quy phạm, Luật Hàng không để có hướng xử lý đúng tội, đúng việc” - ông Thanh khẳng định.
Được biết, sự việc này xảy ra cách đây gần 6 tháng và được báo chí Hàn Quốc xới lên vào giữa tháng 10 vừa qua. Các thông tin cho hay phi công lái chiếc máy bay của Vietnam Airlines có quốc tịch Hàn Quốc. Người này bị nghi có bằng cấp không phù hợp, khai gian về số giờ bay (người này khai đã bay 680 giờ, trong khi thực tế chỉ bay có một giờ).
(Tổng hợp)
Trên báo VnExpress, hãng cho biết chuyến bay VN970 cất cánh từ TP.HCM ngày 25/4 tới sân bay quốc tế Gimhae (Pusan, Hàn Quốc) ngày 26/4 chở theo 154 hành khách. Sau lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên không thành, cơ trưởng chuyến bay Vương Văn Mỹ đã thực hiện hạ cánh lần hai và thành công.
Sự tiếp đất khó khăn này đã được hệ thống quản lý an toàn phân tích dữ liệu sau chuyến bay của Vietnam Airlines ghi lại và phân tích.
Vietnam Airlines khẳng định các quy trình đào tạo phi công của hãng đạt chuẩn. Ảnh: VnE |
Sau đó, Vietnam Airlines đã yêu cầu tổ lái chuyến bay cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế của toàn bộ phi hành đoàn.
Riêng ông Kim Tae Hun - quốc tịch Hàn Quốc- người đang bị nghi dùng bằng giả - xin phép quay trở lại hãng hàng không ở Indonesia, nơi ông công tác trước đây để bổ sung các xác nhận liên quan. Sau đó, ông Kim đã không quay trở lại. Tại thời điểm xảy ra sự cố tiếp đất, ông Kim tham gia chuyến bay VN970 với tư cách là cơ phó.
Vietnam Airlines cho hay sân bay quốc tế Gimhae (thành phố Pusan) đã được hãng đưa vào danh mục sân bay khó mức độ B trong tài liệu hướng dẫn khai thác bay xét về cả địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh. Theo đó, người chỉ huy máy bay phải tìm hiểu về điều này trước khi thực hiện chuyến bay đến sân bay này. Trong công tác huấn luyện, Vietnam Airlines cũng yêu cầu tất cả phi công phải hoàn thành các bài tập và kiểm tra trong buồng lái giả định với các sân bay có địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh phức tạp tương tự.
Chiều 2/11, Vietnam Airlines đã có văn bản báo cáo lên Cục Hàng không Việt Nam và phía Hàn Quốc.
Trong khi đó, trả lời trên Dân trí, ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đang kiểm tra toàn bộ hồ sơ và xác minh sự việc theo yêu cầu của giới chức Hàn Quốc".
"Luật Hàng không rất nghiêm ngặt, nếu xác định hành vi gian dối, làm giả giấy tờ là có thật thì ngoài xử phạt viên phi công lái máy bay của Vietnam Airlines của bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Với doanh nghiệp khai thác, chúng tôi sẽ đối chiếu các văn bản quy phạm, Luật Hàng không để có hướng xử lý đúng tội, đúng việc” - ông Thanh khẳng định.
Được biết, sự việc này xảy ra cách đây gần 6 tháng và được báo chí Hàn Quốc xới lên vào giữa tháng 10 vừa qua. Các thông tin cho hay phi công lái chiếc máy bay của Vietnam Airlines có quốc tịch Hàn Quốc. Người này bị nghi có bằng cấp không phù hợp, khai gian về số giờ bay (người này khai đã bay 680 giờ, trong khi thực tế chỉ bay có một giờ).
(Tổng hợp)