Nên luộc gà bằng nước nóng hay nước lạnh mới ngon?

( PHUNUTODAY ) - Em đang không biết nên luộc bằng nước lạnh hay khi nước sôi hoặc nước đã âm ấm mới thả gà vào đây? Mẹ em thì không cho gừng vào nước luộc còn dì em thì lại cho gừng vào nước luộc, không biết thế nào cho phải vị?

(Phunutoday)- Chỉ vài ngày nữa là nhà mẹ chồng em sẽ có một cái giỗ khá lớn. Tết vừa rồi về nhà chồng ăn Tết, mẹ chồng em đã nói ráo trước rằng ngày giỗ này mẹ sẽ giao cho em việc luộc gà.
[links()]
Mẹ chồng em bảo hoàn toàn tin tưởng ở dâu mới khéo tay như em. Mẹ em cũng bảo, nghe nói con gái Hà Nội rất khéo léo và người Hà Nội luộc gà và chặt gà bao giờ cũng rất ngon và đẹp mắt. Mới nghe mẹ nói thế, em đã thấy áp lực lắm rồi.

Ảnh minh họa
Mẹ em cũng bảo, nghe nói con gái Hà Nội rất khéo léo và người Hà Nội luộc gà và chặt gà bao giờ cũng rất ngon và đẹp mắt. Mới nghe mẹ nói thế, em đã thấy áp lực lắm rồi.

Thú thực, đây là cái Tết đầu tiên của em ở nhà chồng. Vì là dâu mới, nên đến ngày giỗ quan trọng sắp tới của gia đình em không thể làm mình mất điểm được trong mắt của các cô dì chú bác anh em họ hàng nhà chồng được. Nhưng chết nỗi, em là con gái Hà Nội thật nhưng từ bé đến giờ việc nội trợ trong nhà toàn do mẹ em đảm nhiệm từ A đến Z. Em rất ít khi phải đụng chân đụng tay vào việc bếp núc vì bận học và bận đi làm. Em chỉ biết nấu một vài món tủ và làm một vài loại bánh mà thôi.

Chỉ còn 5-6 hôm nữa là đến ngày giỗ của gia đình rồi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc em sẽ phải đảm nhiệm việc luộc gà thật ngon để thể hiện bản thân. Nói thực em lo quá các mẹ à. Hôm qua mới ở nhà chồng lên Hà Nội làm việc, em đã phải tức tốc bảo bà ngoại cho một vài bí quyết luộc gà ngon. Bởi vì lúc trước thi thoảng mẹ em có bận mà bảo em trông hộ nồi gà luộc thì y như rằng em luộc gà quá chín nát và khô. Hai là em luộc gà chưa chín, hai bên đùi gà cứ đỏ bên trong. Lần nào em luộc gà cũng đều bị mẹ mắng cho vì cái tính vụng về.

Ảnh minh họa
Chỉ còn 5-6 hôm nữa là đến ngày giỗ của gia đình rồi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc em sẽ phải đảm nhiệm việc luộc gà thật ngon để thể hiện bản thân. Nói thực em lo quá các mẹ à.

Hỏi mẹ em bí quyết luộc gà thì mẹ em nói rằng phải chọn được gà ngon và làm gà sạch sẽ. Khi làm gà, phải nhớ moi sạch cái phổi bên trong của gà ra thì chúng sẽ giúp thịt gà nhanh chín. Với lại sau khi làm sạch lông và mổ moi gà xong, phải dùng muối và quất sát sạch vào mình gà từ trong ra ngoài cho thịt gà đậm và thơm. Sau đó, để ngâm chúng như vậy trong 10-15 phút rồi cho vào nồi nước lạnh luộc.

Mẹ em bảo rằng, muốn cho gà căng bóng như ngoài hàng thì chỉ nên cho một ít nước thôi. Bình thường nồi nước lạnh luộc gà khoảng ngập đùi gà là được. Cứ thế đun cho đến khi nước sủi tăm thì lúc này nên vặn nhỏ lửa, dùng thìa múc canh múc nước dội liên tục lên mình gà. Làm như vậy trong khoảng 15-20 phút sẽ giúp đa gà căng và bóng.

Ảnh minh họa
Mẹ em bảo rằng, muốn cho gà căng bóng như ngoài hàng thì chỉ nên cho một ít nước thôi. Bình thường nồi nước lạnh luộc gà khoảng ngập đùi gà là được.

Ngoài ra, để chắc chắn gà đã chín hay chưa, chỉ cần lấy một chiếc tăm xâu thử vào chỗ da dày nhất con gà (vùng bẹn và đùi gà). Nếu thấy chỗ da này có nước trong chảy ra là có thể yên tâm gà đã chín. Nếu muốn ngon hơn, có thể vớt gà ra rổ, dùng dầu vừng (hoặc dầu thường) xát một lớp mỏng trên mặt da gà sẽ làm cho da gà đẹp và có màu vàng quyến rũ hơn.

Mẹ em cứ nhắc đi nhắc lại, không được luộc gà bằng nước nóng. Ngược lại chỉ được luộc gà bằng nước lạnh thôi. Vì mẹ em bảo nhiều người không biết cứ tưởng nước sôi mới bỏ gà vào luộc thì ngon hơn. Nhưng thực tế, chờ nước sôi mới bỏ gà vào luộc thì gà sẽ dễ bị sống và đỏ. Nguyên nhân là do nước sôi mới thả gà vào luộc thì làm sao gà đủ nóng vào bên trong mà chín được. Chưa kể, gà bị thả vào nước sôi đột ngột sẽ khiến da gà bị co và nứt toác ra trông rất xấu xí.

Ảnh minh họa
Mẹ em cứ nhắc đi nhắc lại, không được luộc gà bằng nước nóng. Ngược lại chỉ được luộc gà bằng nước lạnh thôi.

Dì của em thì có cách luộc gà đơn giản và không cầu kỳ như mẹ em. Tuy nhiên dì bảo luộc gà như cách của dì cũng ngon không kém của mẹ. Dì bảo nên cho gà vào luộc lúc nước âm ấm hoặc sôi đều được. Nhưng phải chú ý là nước phải ngập gà, nếu không gà sẽ bị phần chín phần đỏ. Sau đó, bỏ vào nồi nước luộc gà một miếng gừng đập dập, gà sẽ thơm. Khi nước bắt đầu sôi thì hớt bọt. Lúc này nên vặn bếp nhỏ lửa để sôi liu riu vì nếu sôi sùng sục, da ở đùi gà sẽ bị co lên ngay. Sau đó thì vặn bếp thật nhỏ, đậy vung để thêm khoảng 10 phút là được.

Khi gà đã luộc chín, hãy vớt gà và để thật ráo nước và để thật nguội mới được chặt. Bởi vì nếu chặt thịt gà lúc còn nóng hoặc lúc âm ấm, vết chặt sẽ nham nhở, không miếng nào ra miếng đấy, đảm bảo sẽ ngon như ở ngoài hàng luôn.

Ảnh minh họa
Dì bảo nên cho gà vào luộc lúc nước âm ấm hoặc sôi đều được. Nhưng phải chú ý là nước phải ngập gà, nếu không gà sẽ bị phần chín phần đỏ.

Mới chỉ nghe qua 2 người thân trong nhà chia sẻ mà em đã thấy bối rối rồi. Ai cũng nói làm như kinh nghiệm ấy sẽ luộc gà ngon và bắt mắt khiến em phân vân quá. Em đang không biết luộc gà thì nên luộc bằng nước lạnh hay khi nước sôi sùng sục hoặc nước đã âm ấm mới thả gà vào đây?

Rồi còn mẹ em thì không cho gừng vào nước còn dì em thì lại cho gừng vào nước luộc, không biết thế nào cho phải vị? Các mẹ có nhiều kinh nghiệm về vụ luộc gà ngon chỉ giáo giúp em một vài kinh nghiệm luộc gà với. Em đang rất cần sự chia sẻ của mọi người để đảm nhận nhiệm vụ này một cách tự tin ạ.

Với lại, đầu năm mới em không muốn bị mất điểm về việc này, thế nên nếu mẹ nào có kinh nghiệm về việc chặt và xếp thịt gà lên đĩa thế nào đẹp nhất và hấp dẫn nhất cũng bày cho em cách với nhé. Em xin chân thành cảm ơn các mẹ.

Đỗ Quyên

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn