Nghiện thịt nướng vỉa hè, cô gái mắc ung thư khi mới 18 tuổi: Chớ vì sướng miệng hại thân

( PHUNUTODAY ) - Khi biết mình bị ung thư do chính món ăn ưa thích gây nên, cô gái 18 tuổi rất hối hận, liên tục cầu xin bác sĩ hãy cứu lấy mình...

 Khi trời se lạnh cũng là lúc những món đồ ăn vặt đường phố với mùi vị cay nóng lên ngôi. Trong đó, món thịt xiên nướng vỉa hè là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng với một màu sắc bắt mắt cùng hương vị thật hấp dẫn.

collage

Theo số liệu về ung thư từ Trung Quốc năm 2017 do Trung tâm Ung thư Quốc gia Trung Quốc công bố, có khoảng 10.000 người ở Trung Quốc được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi ngày, tương đương với 7 người mỗi phút.

Điều nghiêm trọng và đáng báo động hơn cả là đối tượng của bệnh ung thư đang trẻ hóa dân từ nhóm 40-50 tuổi chuyển xuống 20-30 tuổi. Mới nhất, một cô gái 18 tuổi có tên Tiểu Lan đến từ tỉnh Chiết Giang đi khám tưởng là bị đau dạ dày nhưng thực chất đã bị ung thư.

Theo bác sĩ, niêm mạc dạ dày của bệnh nhân đang bị viêm nghiêm trọng, dù mới 18 tuổi nhưng mức độ viêm loét như của một người già 80 tuổi và đã có dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu.

thoi-quen-an-uong

Sau khi tìm hiểu, các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân khiến cô gái mới 18 tuổi đã bị ung thư chính là do thói quen ăn uống mỗi ngày. Cụ thể, bố mẹ cô gái mở một cửa hàng bán thịt nướng nên ngày nào Tiểu Lan cũng ăn rất nhiều món ăn này.

Cô cho biết, vào ngày bình thường cô chỉ ăn thịt nướng vào bữa tối nhưng cuối tuần cả 2 bữa ăn chính trong ngày đều có món này. Thậm chí, Tiểu Lan còn đặc biệt thích thịt nướng ăn kèm với bia, rượu.

Tiểu Lan đặc biệt thích ăn thịt nướng

Sau khi biết được nguyên nhân gây bệnh chính là từ thói quen ăn thịt – uống rượu trong quá khứ Tiểu Lan vừa khóc vừa nói: “Cháu mới 18 tuổi, cháu muốn sống, bác sĩ hãy trị bệnh cứu cháu với”.

Một trường hợp khác, nữ phóng viên 27 tuổi đến từ Nam Kinh cũng gặp tình trạng tương tự. Cô rất thích ăn thịt nướng vỉa hè và thường xuyên mua về để ăn mỗi ngày. Thói quen này kéo dài vài năm, kết quả cô phải nhập viện do đau dạ dày và nôn ra máu.

Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, thịt xiên nướng lại là một món ăn vỉa hè không hề tốt cho sức khỏe cũng như là đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm như nhiều người vẫn đang nghĩ. Bởi vì thịt xiên nướng có chứa đựng rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe, được biểu hiện ở những yếu tố sau đây:

Thịt xiên nướng vỉa hè – Tẩm gia vị hóa chất độc hại

– Đa số mọi người, các bạn teen khi ăn thịt xiên nướng này đều bị hấp dẫn bởi mùi vị thơm ngon, vị đậm đà của những que thịt xiên nướng mà không hề biết rằng mình đang thưởng thức món ăn được tẩm ướp, ngậm đầy chất độc. Thay vì lựa chọn cho mình cách ướp thịt thông thường như gia đình chứng ta vẫn làm như dùng tỏi, nghệ, sả sẽ mất rất nhiều thời gian và cũng tốn nhiều chi phí, thay vào đó người bán hàng đã dùng các gói tẩm ướp gia vị chứa đầy đủ các mùi vị cần thiết để có thể tạo ra sự đậm đà trong từng miếng thịt viên nướng.

– Điều đáng nói ở đây chính là những gói bột gia vị với đủ ‘3 không': Không nguồn gốc, không hạn sử dụng và không ghi rõ các thành phần cần thiết. Các chuyên gia cũng đã cảnh báo rằng với những gói gia vị không hè có nguồn gốc này sẽ rất có thể chứa đầy những chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người dùng.

benh-dau-da-day

– Đặc biệt, với các loại bột gia vị được hình thành từ việc được trộn từ nhiều chất lại với nhau, chúng là những loại thành phần hóa học. Khi gặp nhiệt độ cao, chúng sẽ gây ra các phản ứng và tạo ra mùi vị đồng thời cũng  tạo nên những ‘chất độc’ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Trên thực tế, thì nhiều người sau khi ăn thịt xiên nướng vỉa hè đã được tẩm ướp gia vị đậm đà sẽ có cảm giác bị chướng bụng, khó tiêu hay ợ chua và nặng hơn là ngộ độc thực phẩm…

Thịt xiên nướng vỉa hè: Chất lượng thịt không đảm bảo

– Trên thực tế, đã có rất nhiều các cơ sở sản xuất bị phát hiện và bị xử lý khi dùng các loại thịt bị ôi thiu và không rõ nguồn gốc để làm thành những món ăn hấp dẫn và bán cho thực khách. Thịt xiên nướng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Để có thể tiết kiệm chi phí, thu được lợi nhuận cao, thì nhiều người bán sẵn sàng dùng loại thịt lợn kém chất lượng, thịt lợn chết, thịt quá hạn sử dụng để chế biến món thịt xiên nướng này.

– Ít ai biết rằng, những miếng thịt vàng ngậy đang đang dùng, miếng thịt khiến bạn nức mũi thực chất đây là những loại thịt không hề đảm bảo chất lượng và được tẩm ướp hóa chất, chúng được ‘phù phép’ một cách tinh vi và trở thành một món ăn dinh dưỡng, hợp khẩu vị cho sức khỏe. Không một ai dám chắc rằng, khi sử dụng chúng sẽ không có hại gì đến cơ thể. Do đó, các chuyên gia cũng đã khuyến cáo với người tiêu dùng nên cần thận trọng khi mua thịt xiên nướng vỉa hè, nếu có sử dụng cũng nên mua ở những nơi uy tín và đáng tin cậy.

Hãy hạn chế những thói quen ăn uống gây hại sức khỏe ngay từ bây giờ các bạn nhé!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn