Thiếu máy trợ thở cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng, bệnh viện thay thế bằng mặt nạ lặn biển

( PHUNUTODAY ) - Do khan hiếm thiết bị y tế chống dịch Covid-19, một số bệnh viện đã cho bệnh nhân dùng mặt nạ lặn biển thay thế mặt nạ trợ thở.

Trước tình thiếu thiết bị y tế trầm trọng, đặc biệt là máy trợ thở cho các bệnh nhân suy hô hấp, một số bệnh viện ở Châu Âu đã nảy ra ý tưởng sửa mặt nạ lặn để làm thiết bị trợ thở. Cụ thể, mới đây, các bác sĩ Italy đã nghĩ ra cách chế tạo mặt nạ trợ thở từ bộ dụng cụ lặn cho bệnh nhân suy hô hấp.

Theo hãng tin AFP, sáng kiến này bắt nguồn từ Italy và đã được các bệnh viện tại các quốc gia khác học hỏi và ứng dụng. 

Người có sáng kiến cải tiến mặt nạ lặn biển cho bệnh nhân thở máy là bác sĩ Renato Favero ở Bệnh viện Gardone Vol Trompia. Ông đã liên kết với nhóm nghiên cứu Isinnova để thực hiện ý tưởng này. Công ty Isinnova sau đó đã liên hệ với chi nhánh Công ty Decathlon ở Ý. Ngay lập tức chi nhánh Ý đã đồng ý hợp tác và cung cấp bản vẽ kỹ thuật mặt nạ.

 Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Do thiếu máy trợ thở, các bác sĩ đã nghĩ ra cách cải tiến bộ dụng cụ lặn trở thành mặt nạ trợ thở. Chiếc mặt nạ trợ thở này có cấu tạo và hình thức tương tự mặt nạ lặn. Đặc biệt, công nghệ in 3D tiên tiến sẽ đúc ra các cấu trúc phù hợp để biến dụng cụ lặn thành một máy thông khí hô hấp BiPAP tiêu chuẩn.

Như vậy, chỉ với chi phí nhỏ, thời gian chế tạo nhanh chóng, các bác sĩ đã chế ra một dụng cụ có chức năng tương đương mặt nạ C-PAP, một dụng cụ y tế chuyên dụng trong phương pháp trị liệu oxy cho các bệnh nhân có vấn đề về hô hấp.

Bác sĩ Bonnier cho biết từ ngày 30/3, bệnh viện sẽ thử nghiệm 50 mặt nạ lặn đã được cải tiến lên các bệnh nhân. 

Được biết, các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nếu muốn sử dụng mặt nạ phải làm tờ cam kết chấp thuận sử dụng thiết bị y sinh chưa qua chứng nhận.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn