’Người gây TNGT phải đến bệnh viện chăm sóc nạn nhân’?

06:30, Thứ sáu 15/02/2013

( PHUNUTODAY ) - "Người gây tai nạn giao thông phải đến bệnh viện chăm sóc nạn nhân", ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất.

"Người gây tai nạn giao thông phải đến bệnh viện chăm sóc nạn nhân", ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất.
[links()]
Trả lời trên VNE, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, trong năm 2012, tai nạn liên quan đến rượu bia vẫn phổ biến, qua nghiên cứu xã hội học, trên 50% vụ liên quan đến rượu bia, còn lại là nguyên nhân chạy quá tốc độ, chạy lấn làn đường...

Vì vậy ông Hiệp đề xuất, theo văn hóa người Việt, cần có hình phạt bổ sung bên cạnh phạt tiền, như người gây tai nạn phải đến bệnh viện chăm sóc bệnh nhân trong bao nhiêu giờ. Hoặc khi người vi phạm vượt đèn đỏ thì phải đứng điều hành giao thông đến khi có người khác bị phạt thay. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã đề xuất biện pháp này song nhiều ý kiến không đồng ý.

Với các vụ tai nạn nghiêm trọng thì phải có hình phạt thu bằng lái xe vĩnh viễn…

Nguyen-hoang-hiep-Phunutoday.vn.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 2 từ phải sang) trong một lần tới thăm người bị tai nạn giao thông ở Hưng Yên hồi đầu tháng 2/2013. Ảnh: Báo GTVT.

Năm 2013, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đang có kế hoạch thiết lập bản đồ an toàn giao thông qua mạng viễn thông để thông tin cho người dân các tuyến đường đang sửa chữa, điểm đen, chuyến bay trễ, thời tiết trên đường...

“Đừng đổ hết lỗi cho người tham gia giao thông, các nhà quản lý phải suy nghĩ vì chúng ta ban hành một quy tắc văn hóa giao thông phải nằm trong nền tảng văn hóa xã hội. Chúng ta cần xây dựng văn hóa của người quản lý, người làm chính sách, người tuần tra kiểm soát, sau mới đến văn hóa người tham gia giao thông”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Về tình hình tai nạn giao thông trong những ngày Tết vừa qua, tổng cộng trong 5 ngày nghỉ Tết (từ 9 - 13/2/2013, tức từ ngày 29 tới mùng 4 Tết), cả nước có 195 người chết, 247 người bị thương vì tai nạn giao thông. Tập trung nhiều vào ngày mùng 3, 4 Tết.

Lý giải về nguyên nhân ngày mùng 3 và mùng 4 Tết tai nạn giao thông tăng cao đột biến, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng: “Những ngày đầu nghỉ Tết, người dân ít ra đường, đến mùng 3 số người đi thăm hỏi, đi xa nhiều lên; bên cạnh đó, tình trạng người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở 3 - 4 người, uống bia rượu tham gia giao thông là phổ biến dẫn đến tự gây tai nạn hoặc gây tai nạn cho người khác. Theo thống kê, trong dịp Tết có đến 70% số vụ tai nạn liên quan đến bia rượu”.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc