Người mẹ héo mòn vì chồng hờ ’bắt cóc’ mất con

06:10, Thứ năm 08/11/2012

( PHUNUTODAY ) - “Hành vi của Toàn đã đã cấu thành tội Bắt giữ người trái pháp luật, bởi lẽ, Toàn đã có hành vi lạm dụng việc quen biết giữa Hà và Toàn để lừa gia đình chị Hà đưa cháu Trang ra khỏi nhà và đưa cháu đi..."

Mỗi ngày trôi qua, chưa tìm lại được con của mình, chị lại thêm day dứt, lo lắng cho đứa con gái mới được 2 tuổi bị gã chồng hờ đưa đi mất...

[links()]

Bi kịch từ việc “góp gạo thổi cơm chung”

Một ngày thu, chúng tôi nhận được điện thoại từ người bạn làm giám đốc một công ty cho biết, một nhân viên của anh vừa bị gã “chồng hờ” lừa bế đi mất đứa con. Đã nhiều ngày nay, người đàn bà mất con ấy cố gắng liên lạc với gã chồng hờ để đòi lại con nhưng vô vọng.

Một buổi chiều, giữa tháng 10, chúng tôi gọi vào số điện thoại của người phụ nữ mất con mà anh bạn tôi đã cung cấp. Một cuộc, hai cuộc, rồi ba cuộc… nhưng người phụ nữ này vẫn không nghe máy. Phải đến cuộc gội thứ 9, từ đầu dây bên kia, một giọng nói yếu ớt vang lên, cố gắng lắm tôi mới nghe được lời nói của người phụ nữ này.

Khi nghe tôi đề cập đến việc muốn đến gặp chị để viết bài giúp đỡ chị nhanh chóng tìm lại con của mình, người phụ nữ này cho biết, hiện nay đang truyền nước tại bệnh viện nên chưa thể gặp tôi được. Chị hẹn cuối giờ chiều sẽ liên hệ với tôi để viết bài. Thế nhưng cả ngày hôm đó tôi vẫn chưa thể gặp chị.

Sáng hôm sau, cũng vẫn giọng nói yếu ớt vang lên từ số máy của chị, chị cho biết hôm nay tình hình sức khỏe của chị đã khá hơn và có thể tiếp chuyện được với tôi.

Cháu Nguyễn Quỳnh Trang đang bị anh Toàn đưa đi không rõ tung tích
Cháu Nguyễn Quỳnh Trang đang bị anh Toàn đưa đi không rõ tung tích

Tìm đến một căn phòng nhỏ tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, nơi chị đang ở nhờ để tìm lại đứa con của mình, một người phụ nữ với khuôn mặt buồn bã tiếp tôi. Chị là Nguyễn Thị Hà (SN 1988, trú tại thôn Yên Bình, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc).

Đã nhiều ngày nay chị bỏ bê công việc, lang thang xuống Hà Nội để tìm lại đứa con gái của mình bị chồng hờ bế đi mất. Câu chuyện giữa chúng tôi cứ dang dở bởi những giây phút chị nghẹn ngào, khóc nấc lên thành tiếng.

Chuyện tình dang dở của chị bắt đầu cách đây từ năm 2008, khi đó sau khi xuống Hà Nội bươn chải, qua bạn bè, chị đã quen biết với anh Tô Đức Toàn (SN 1973, trú tại Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội). Sau một thời gian quen nhau, mủi lòng vì những lời ngọt nhạt, tán tỉnh, dần chị đã có tình cảm với người đàn ông hơn chị cả 15 tuổi.

Sau một thời gian yêu nhau, hai người đã dọn về cùng “góp gạo thổi cơm chung” trong một căn phòng nhỏ trên địa bàn quận Hoàng Mai. Một thời gian chung sống với nhau và qua lại giữa hai bên gia đình, đến năm 2009 chị Hà mang thai.

Nhận tin vui, hai bên gia đình chỉ mong muốn anh chị sớm làm đám cưới và đăng kí kết hôn cho yên bề gia thất. Năm 2010, một bé gái xinh xắn là thành quả của tình yêu giữa hai người ra đời.

Những tưởng hạnh phúc không cần hôn nhân của hai người sẽ kéo dài, nhưng từ khi sinh con, những sóng gió mới lại kéo đến với chị. Mâu thuẫn với chồng khiến chị phải bồng đứa con mới sinh được ít tháng về quê Vĩnh Phúc sinh sống.

Thế nhưng sóng gió vẫn chưa buông tha chị khi vào ngày 12/10, anh Toàn đã lên nhà chị đưa đứa con gái của chị đi mất và đến nay vẫn không có tung tích gì.

Nghi án chồng hờ “bắt cóc” con

Chị Hà cho biết thêm, sau khi sinh con xong, những mâu thuẫn dồn dập bắt nguồn từ việc anh Toàn không có nghề nghiệp ổn định. Lúc này chị đã nhiều lần đề nghị được đi đăng kí kết hôn với anh Toàn để làm giấy khai sinh cho cháu bé có đầy đủ họ tên cha mẹ.

Thế nhưng anh Toàn không có ý kiến gì, cũng không đi đăng kí kết hôn. Cuối cùng không còn cách nào khác, chị đành mang con về quê sinh sống đồng thời đăng kí giấy khai sinh cho cháu bé mang tên là Nguyễn Quỳnh Trang (SN 8/3/2010). Tuy nhiên do không có đăng kí kết hôn nên chị Trang đành để khuyết tên cha trong giấy khai sinh của con gái.

Một mình chị phải chạy vạy, làm đủ nghề để có tiền nuôi bé Trang. Khi bé Trang được hơn một năm tuổi, chị lại đưa con xuống Hà Nội thuê phòng để làm ăn. Lúc này chị và anh Toàn đã không còn ở cùng nhau nữa, tuy nhiên anh Toàn vẫn đến thăm con.

Do những mâu thuẫn phát sinh và để tiện cho việc làm ăn, hai người đã thỏa thuận về việc chị Hà đưa con cho anh Toàn trông để chị có thể yên tâm làm ăn, buôn bán. Đồng thời, hàng tháng chị sẽ phải chu cấp cho anh Toàn 3 triệu đồng để nuôi cháu Trang.

Tuy nhiên cũng từ đây, càng ngày mỗi lần gặp gỡ con đối với chị Hà càng trở nên khó khăn. Nhiều lúc nhớ con đến muốn khóc, chị xin anh Toàn được đến nhà để bế và chơi với con nhưng đều bị anh gây khó dễ. Mỗi lần gặp con cũng chỉ được một lúc. Chỉ có vài lần chị được đưa con của mình về phòng ngủ qua đêm.

Chính từ đây, những mâu thuẫn giữa hai người về việc chăm nuôi con càng trở lên căng thẳng. Cũng thời gian này gia đình anh Toàn có thêm người về ở (cả gia đình ở trong một diện tích rất nhỏ, khoảng 10 m2 – Theo lời kể của chị Hà) nên chị Hà sợ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của con mình nên đã có ý định đưa cháu Trang về quê sinh sống.

Khi cháu Trang được khoảng hơn 2 tuổi, chị Hà đã đón con về quê. Do chị mồ côi từ bé nên đành gửi lại con cho họ hàng thân thích để trông giúp. Trong thời gian này, thỉnh thoảng anh Toàn lại từ Hà Nội về quê thăm con.

Đến ngày 10/10/2012, anh Toàn điện cho chị Hà nói muốn được lên thăm cháu. “Do lúc này chị tôi đang làm việc cho một công ty và phải đi công tác vắng mặt tại địa phương nên đã nói với anh Toàn là đợi khi nào tôi về quê thì hãy đến.

Tôi cứ tưởng như vậy anh ấy đợi tôi về rồi sẽ lên, nhưng không ngờ đến 20h ngày 12/10, tôi bất ngờ nhận được điện thoại của gia đình thông báo rằng anh Toàn đã đến, nói rằng muốn đưa cháu Trang đi chơi một lúc. Sau đó anh Toàn đưa con tôi đi mất, không thể liên lạc được.

Tôi rất lo lắng và liên tục nhắn tin, gọi điện cho anh Toàn nhưng anh ấy không nghe máy. Mãi đến khoảng 11h đêm hôm đó anh Toàn mới nhắn lại cho tôi một tin nhắn với nội dung sẽ đưa con tôi xuống Hà Nội sinh sống.

Tuy nhiên khi tôi xuống Hà Nội thì không thể tìm thấy anh Toàn và con tôi. Phía gia đình nhà anh Toàn cũng giấu không cho tôi biết việc anh Toàn đã đưa con tôi đi đâu”, chị Hà nói trong nước mắt.

Chị Hà cũng cho biết thêm, không chỉ chị mà cả những người họ hàng của gia đình chị xuống Hà Nội để  xin đón cháu Trang về nhưng gia đình anh Toàn vẫn không đồng ý. “Cháu bé còn nhỏ rất cần có mẹ, tôi rất lo sợ anh Toàn đưa con tôi đi, như thế sẽ xảy ra những chuyện không hay đối với cháu.

Hôm trước tôi có nói với gia đình anh Toàn nếu không đưa cháu lại cho tôi, tôi sẽ nhờ các cơ quan chức năng can thiệp. Đến giờ tôi chẳng thể ăn uống gì được vì lo cho con. Tôi phải ở nhờ cả gia đình người quen trên này để đi tìm cháu.

Hôm trước tôi có thấy anh Toàn dẫn cháu vào nhà một người thân của anh ấy nhưng khi tôi báo các cơ quan chức năng đến thì anh ấy đã đi rồi”, chị Hà nói.

Trong đơn gửi cơ quan công an, chị Hà cho biết: “Vì ông Tô Đức Toàn đã có hành vi giữ con gái tôi là cháu Nguyễn Quỳnh Trang (SN 2010) mà không được đồng ý của mẹ vì trong giấy khai sinh của cháu Nguyễn Quỳnh Trang tại UBND thị trấn Hợp Hòa ngày 15/10/2010 thì chỉ có tôi là Nguyễn Thị Hà, là mẹ. Ông Tô Đức Toàn không có căn cứ cho rằng ông Tô Đức Toàn là bố.

Trong Giấy khai sinh của cháu không có tên cha thì anh Tô Đức Toàn muốn được công nhận làm cha thì phải có quyết định của Tòa án theo bộ Luật Dân sự. Tôi cho rằng, hành vi của ông Tô Đức Toàn có dấu hiệu phạm tội”.

Trao đổi với chúng tôi, Công an xã Hợp Hòa (Tam Dương, Vĩnh Phúc) cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của chị Hà, công an xã đã báo cáo sự việc lên Công an huyện Tam Dương. Đồng thời lực lượng công an đã vào cuộc làm rõ.

Khi xuống nhà anh Toàn ở Hà Nội để xác minh thông tin, gia đình anh Toàn có nhận là anh Toàn đang giữ đứa bé. “Tuy nhiên trên cơ sở pháp luật thì anh Toàn hoàn toàn không có quyền nuôi giữ đứa bé. Chúng tôi đã triệu tập anh Toàn nhưng anh Toàn vắng mặt. Gia đình anh ấy có nói đến ngày 28/10 này anh ấy sẽ ra trình diện trước pháp luật”. Công an xã Hợp Hòa cho biết.

Còn luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư INTERLA cho biết, Luật Hôn nhân và Gia đình cũng như các văn bản quy định về quyền làm cha, mẹ khi nhận nuôi con nuôi đều phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận bằng văn bản, tuy nhiên anh Toàn đã không có bất kỳ một văn bản nào khẳng định là cha của cháu Trang như quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình cũng như quy định về hộ tịch.

“Hành vi của Toàn đã đã cấu thành tội Bắt giữ người trái pháp luật, bởi lẽ, Toàn đã có hành vi lạm dụng việc quen biết giữa Hà và Toàn để lừa gia đình chị Hà đưa cháu Trang ra khỏi nhà và đưa cháu đi.

Hành vi đưa cháu Trang ra khỏi nhà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nào công nhân và cũng không có bất kỳ một văn bản nào xác định quyền làm cha của Toàn đối với cháu Trang.

Vậy tôi khẳng định hành vi của Tô Đức Toàn đã cấu thành “Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo quy định tại điều 123 của bộ luật dân sự”, luật sư Hòe phân tích.

  • Kiều Nga
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc