Người nhà bé 2 tuổi bị tiêm thuốc hết "date" kêu thảm

07:26, Thứ bảy 11/02/2012

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – “Kiểm điểm là chưa được, chuyện liên quan đến tính mạng con người mà. Tôi thấy đây là vi phạm pháp luật, mong cơ quan công an vào cuộc điều tra những sai phạm này”...

(Phunutoday) – “Kiểm điểm là chưa được, chuyện liên quan đến tính mạng con người mà. Tôi thấy đây là vi phạm pháp luật, mong cơ quan công an vào cuộc điều tra những sai phạm này” - chị Trang, mẹ bé gái 2 tuổi bị tiêm vacxin hết hạn bức xúc nói.

[links()]

Theo chị Trang cho biết, gia đình chị không đồng ý với thông tin trên, kiểm điểm thôi là quá nhẹ. Chuyện này liên quan đến tính mạng của một cháu bé, một con người chứ không phải chuyện thường. Hiện gia đình chị Trang đang chờ xem liệu cơ quan có vào cuộc thông qua thông tin báo chí đã đưa không, nếu không thì chị sẽ làm đơn kiện gửi lên toà án.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương - thừa nhận: “Văcxin Tetraxim tiêm cho em bé hai tuổi rưỡi vào ngày 7/2 là thuốc đã hết hạn. Đáng tiếc là sai sót lại xảy ra ở điểm tiêm phòng của Viện, một nơi đầu ngành về văcxin sinh phẩm”.

“Trên bao bì của văcxin này có hai loại hạn dùng. Hạn dập nổi bằng tiếng Anh ghi tháng 2/012, hạn ghi tiếng Việt là 1/2/2012. Tetraxim dùng tiêm cho bé gái đã hết hạn từ 1/2 nhưng vẫn được tiêm vào ngày 7/2 là một sai sót cần rút kinh nghiệm. Viện đã họp nghiêm túc và yêu cầu hai cán bộ tiêm chủng cho bé gái kiểm điểm. Hai cán bộ y tế này phải tạm dừng công việc tiêm chủng tại trung tâm, chờ... đến đợt tập huấn tiêm chủng sắp tới để học lại” – ông Hiển cho biết.

Trung tâm tiêmphòng của Viện Vệ sinh dịch tễ TW, nơi chị trang đưa con đến tiêm
Trung tâm tiêmphòng của Viện Vệ sinh dịch tễ TW, nơi chị trang đưa con đến tiêm

“Đáng nhẽ phải thực hiện theo đúng hạn sử dụng ở nhãn bổ sung là 1/2/2012. Bộ Y tế đã có quy định trong trường hợp chỉ ghi chung chung thời điểm hết hạn là tháng 2 mà không cụ thể ngày thì date sử dụng sẽ là ngày 1/2”, Phó giáo sư Hiển nói.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, về mặt chất lượng cha mẹ có thể yên tâm vì theo nhà sản xuất thì văcxin vẫn an toàn và hiệu quả trước ngày 29/2. Những biểu hiện như sốt nhẹ, tại chỗ tiêm bị sưng, nổi cục là phản ứng thông thường của văcxin, 24 giờ sau tiêm sẽ mất.

Từ ngày 1/2 đến ngày 7/2, loại văcxin này đã được Viện tiêm cho 5 cháu. Lô vắcxin hết hạn còn lại 14 lọ. Phó giáo sư Hiển cũng cho biết thêm, nếu gia đình 5 trẻ đã tiêm lô văcxin hết hạn trên có nhu cầu tiêm nhắc lại thể đến trực tiếp trung tâm. Viện sẽ chịu trách nhiệm thử xem các bé đã xuất hiện kháng thể hay chưa, cần thiết thì sẽ tiêm lại. Việc tìm kháng thể có thể thực hiện 2-3 tuần sau tiêm.

“Viện đã có kế hoạch gửi đi kiểm định lại một lần nữa xem thuốc còn giá trị bảo vệ hay không? Từ kết quả này sẽ có tư vấn chính xác”- PGS.TS Nguyễn Trần Hiển khẳng định.
 
Đến đầu giờ sáng 10/2, PV Phunutoday đã nhận được thông tin về trường hợp thứ 2 lên tiếng về việc bị tiêm văcxin hết “date”. Gia đình hiện đang rất bức xúc vì họ đã kiến nghị ngay sau khi phát hiện sự việc nhưng không nhận được sự trả lời của Viện Vệ sinh dịch tễ TW.

Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến bạn đọc những thông tin thêm về sự việc này.
 

  • Việt Dũng
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc