Người xưa dạy 5 lời này nói ra cẩn thận mất tất cả, giàu đó rồi cũng tàn, vui đó cũng tiêu tan

07:26, Thứ năm 01/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa dạy sống tu dưỡng là phải giữ kín tránh nói ra 5 điều này kẻo tổn hại phước đức của bản thân.

Không nói lời gian dối

Lời nói gian dối là một trong những nghiệp nặng theo quan điểm nhà Phật. Những lời nói dối làm tổn hại danh dự, hạ thấp bản thân. Một lần nói dối vạn lần sau khó khiến người khác tin. Vì thế cần tránh xa tật nói dối. 

Không nói lời thô thiển

Những lời nói thô thiển chính là ác tâm. Đừng cho rằng chỉ cầm dao đâm người mới là ác mà chính lời nói không thiện lành cũng là ác. Lời nói có thể kích động người khác, lời nói có thể giết chết một người. Lời nói có thể gây ra tổn thương lớn. Những lời thô thiển, chửi bới có thể khiến khác đau đớn. Do đó hãy nói lời hay ý đẹp, đừng lộng ngôn, đừng chửi tục, đừng mạt sát thô tục người khác. 

Lời nói dối sẽ khiến bạn không còn uy tín

Lời nói dối sẽ khiến bạn không còn uy tín

Không nói lời khiêu khích

Khiêu khích người khác chính là một cách dùng lời nói để khiến người khác trở nên xấu xí, là điều khiển nội tâm người khác, khiến họ nổi giận dữ, tham lam, thậm chí có thể dùng dao đâm người khác. Bởi thế nói lời khiêu khích cũng là một cách gây tội ác. Nếu không nói được lời từ bi tốt nhất im lặng. 

Không nói lời thị phi đàm tiếu 

Thị phi đàm tiếu người khác là tật rất xấu thậm chí gây tỏn thương, đổ vỡ hại người khác. Đàm tiếu về người khác gây ảnh hưởng danh dự uy tín, thậm chí thành bôi nhọ người khác. Điều đó gây họa, và không cẩn thận bạn sẽ bị khởi kiện. Một người vạch trần chuyện cá nhân của người khác, cho dù vì sao, cho dù người khác không phản kích lại, cho dù nhất thời người ấy chiếm được lợi nhưng điều đó cũng đã cho thấy phẩm đức ‘không phúc hậu” của người ấy rồi.

Những chuyện riêng tư của người khác tốt nhất không mang đi nói ra ngoài. Ai cũng cần sự riêng tư, cần được tôn trọng. Thế nên tránh nói lời đàm tiếu thị phi về người khác để tu dưỡng tâm hồn, tu dưỡng mồm miệng.

Nói đàm tiếu thị phi vừa hại người lại hại mình

Nói đàm tiếu thị phi vừa hại người lại hại mình

Không nói lời khi tức giận, oán hận

Tức giận oán hận khiến người ta mất khôn. Nói những lời vào lúc này có thể làm đổ vỡ mối quan hệ, có thể khiến bạn mất đi nhiều thứ đã từng xây dựng trước đó. Một lời lúc tức giận có thể phá hủy toàn bộ mối quan hệ tốt đẹp trước đó. Một lời oán hận có thể ghim sâu mãi trong lòng người khác, để rồi không thể vãn hồi. 

Những lời khi giận thường cay nghiệt khó nghe và dễ ghim sâu khó xóa nhòa. Do đó cách tốt nhất là hãy im lặng và chọn cách ngồi một mình khi đang nóng giận, để mọi chuyện lắng xuống, để tâm mình có thể bình tĩnh, để suy nghĩ được sâu rồi hãy quyết định, rồi hãy nói gì thì nói.

Người xưa đã nói họa từ miệng ra, chúng ta học 2 năm để biết nói nhưng cả đời học cách im lặng. Thế nên đừng tùy tiện nói năng, giữ phúc ở miệng, tu dưỡng tâm hồn ở miệng, đừng để lời nói không thể vãn hồi, đừng để vì một lời nói mà mất đi bao nhiêu tình cảm đã vun đắp xây dựng trước đó. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên