Nhà nghèo lục đục, tan nát theo vụ vỡ nợ nghìn tỷ

( PHUNUTODAY ) - Theo những người dân nơi này, đây là vụ "dã man" nhất, từ những người buôn to đến người buôn nhỏ, từ người giàu lẫn người nghèo đều bị cuốn vào cơn lốc của "cơn bão" vỡ nợ này.



[links()]

Mặc dù đã gần 1 tuần trôi qua nhưng người dân xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ vỡ nợ động trời vừa mới xảy ra tại địa phương. Tin đồn “con nợ” Nguyễn Thị Cúc, SN 1979, trú tại thôn Văn Minh, xã Văn Nhân mất tích cùng món nợ hàng trăm tỷ đồng không chỉ khiến dư luận thị trấn Phú Minh (nơi được cho là có nhiều người cho vợ chồng Cúc vay tiền nhất) hoang mang mà nó còn đang khiến nhiều người điêu đứng.

Theo những người dân nơi này, đây là vụ "dã man" nhất, từ những người buôn to đến người buôn nhỏ, từ người giàu lẫn người nghèo đều bị cuốn vào cơn lốc của "cơn bão" vỡ nợ này.

Ngôi nhà
Ngôi nhà "con nợ" Nguyễn Thị Cúc tại Văn Minh, Văn Nhân, Phú Xuyên luôn đóng cửa im lìm

Lần theo sự chỉ dẫn của người dân, PV tìm đến nhà chị Tăng Thị Nhung (trú tại Vinh Quang, Văn Nhân), một hộ nghèo trong xã và cũng là nạn nhân của vụ vỡ nợ kinh hoàng. Số tiền chị mất trong vụ này là 70 triệu, đó là tất cả những gì mà người đàn bà nông dân nghèo làm nghề bốc gạch thuê có được khi người mẹ quá cố bán ruộng chia cho mỗi người con một ít. Vợ chồng chị định dùng nó để trả nợ tiền công thợ cho ngôi nhà đang xây dở.

Khoảng một tháng trước, người em họ tên Vinh (mà dân trong xã thường gọi là Vinh gà) có đến nhờ chị cho vay nóng 70 triệu với mức lãi 2,1 triệu đồng/tháng. Không những thế, Vinh còn gom hết số tiền 400 triệu của 4 chị em nhà chị Nhung để cho bạn của Vinh vay.

Chị cũng chỉ nghĩ cho vay nóng rồi sẽ lấy lại được ngay, không ngờ, chưa có được đồng lãi nào thì nhận được tin em vỡ nợ, người bạn của Vinh bỏ trốn, Vinh phải bán nhà, bán cửa để trả nợ, và số tiền cho vay của vợ chồng chị Nhung cũng bặt vô âm tín.

"Số tiền 70 triệu cho vay định lấy ít lãi cho con ăn, rồi mấy hôm nữa lấy về đem trả tiền công cho thợ, tiền lăn sơn, tiền cánh cửa, tiền công thợ, rồi định mua một cánh cửa để thờ bố thờ mẹ giờ mất rồi lấy đâu ra tiền trả họ, lại phải khất. Mẹ cho vài chục triệu rồi đi vay để xây cái nhà cho con ở, nhà tôi có 10m2 chứ có nhiều nhặn gì. Giờ chẳng may em nó vỡ nợ thì biết làm thế nào.

Chị Tăng Thị Nhung đau xót khi số tiền 70 triệu của gia đình không biết bao giờ mới trở lại
Chị Tăng Thị Nhung đau xót khi số tiền 70 triệu của gia đình không biết bao giờ mới trở lại

Cái Vinh nhà tôi cũng là nạn nhân thôi không phải nó là người trực tiếp cho Cúc vay. Vì nó quá tin bạn, khi hay tin nhà Hùng Cúc vỡ nợ, bạn nó bỏ trốn chị em chúng tôi mới biết bạn nó là trung gian gom tiền cho Cúc chứ tôi còn chẳng biết mặt nhà Cúc nữa. Nếu biết gom tiền cho nhà Cúc thì tôi chẳng bao giờ cho vay." Chị vừa nói vừa run run đưa tay quệt vội dòng nước mắt đang lăn tràn trên má.

Cũng từ hôm ấy, nhà chị chẳng lúc nào bình yên. Người chồng ốm đau dặt dẹo tiếc của suốt ngày dằn vặt, riếc móc, thậm chí thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với chị. Những lúc ấy, chị chỉ dám câm lặng vì chị biết cái dại này là do chị mang.

"Nẫu ruột, nẫu gan lắm chứ chẳng sung sướng gì đâu, sáng ngày ra đầu tắt mặt tối, đi bốc gạch từ nửa đêm gà gáy được bao nhiêu tiền đâu. Từ hôm nghe tin nhà Hùng Cúc vỡ nợ, bây giờ phải đi bán bánh.

Sáng ngày ra phải dậy từ 2 - 3h để làm, làm xong đi ra gánh, quẩy hàng. Đi bán bánh đúc, bánh bệu, hôm nào được thì có 2 - 3 chục mua thức ăn, hôm nào không bán được không thì nhịn. Chứ không thì bây giờ làm gì". Chị thở dài với đôi mắt đỏ hoe.

Gần 1 tuần tin đồn vỡ nợ bị rò rỉ, người dân nơi đây vẫn tụ tập, bàn tán sôi nổi
Gần 1 tuần tin đồn vỡ nợ bị rò rỉ, người dân nơi đây vẫn tụ tập, bàn tán sôi nổi quanh chủ đề này.

Cũng ở trong hoàn cảnh của vợ chồng chị Nhung, vợ chồng anh Phương (Văn Nhân, Phú Xuyên) vì chuyện này mà lục đục. Vợ anh nghe lời ngon ngọt của những người đi gom, dấm dúi cầm 130 triệu đồng tiết kiệm của hai vợ chồng kiếm được từ nghề bán thịt lợn cho vay. Anh cũng chỉ biết được sự việc khi vợ khoe tiền lãi nhận được 3,5 triệu/tháng. Đến khi bảo vợ đi đòi tiền về cũng là lúc "con nợ" chạy mất. Vợ chồng anh chẳng còn tâm trạng làm ăn, buôn bán thất thường.

Anh tâm sự, thủ đoạn đi vay của những người đi gom tiền rất tinh vi, độc ác. "Nó đánh vào tâm lý của người cầm kinh tế gia đình, trong nhà, người giữ tiền là phụ nữ, lại ham lãi cao. Những người đi gom lại đều là phụ nữ nên tiếp xúc với nhau không khó và lấy tiền rất dễ. Nhiều nhà chết cũng vì lẽ đấy." Anh nói.

Tin đồn vợ chồng Hùng Cúc vỡ nợ không những làm cuộc sống của các gia đình đảo lộn mà còn ảnh hưởng đến cả việc buôn bán của hàng chục tiểu thương ở chợ thị trấn Phú Minh.

Một người dân ở đây cho biết: “Cha mẹ mất cũng không gầy nhanh như mất nợ lần này. Từ hôm xảy ra vụ vỡ nợ, việc buôn bán ở đây kém hẳn đi. Nhà tôi thường ngày kiếm được 6 - 7 triệu, giờ kiếm được 1 triệu cũng khó. Đa phần những người buôn bán ở chợ đều có tiền cho vay, giờ xót của cũng chẳng ai muốn làm ăn nữa".

Chưa biết con số lợi nhuận mà những tiểu thương nơi đây thống kê nhiều ít như thế nào nhưng theo quan sát của PV, việc buôn bán vẫn diễn ra bình thường. Dù thông tin vỡ nợ rò rỉ được gần 1 tuần, nhưng người dân vẫn tụ tập bàn tán sôi nổi. Phố thị cũng trở nên xôn xao hơn, rôm rả hơn mỗi khi bất kỳ một phó nháy nào xuất hiện.

Tại nhà "con nợ" Hùng - Cúc, cánh cửa sắt vẫn luôn im ỉm đóng. Anh chị em hai bên họ hàng luôn túc trực và ngăn cản bất cứ cuộc gặp gỡ, tiếp xúc nào của cánh phóng viên. Khi chúng tôi đề cập đến việc gặp gỡ Nguyễn Xuân Hùng (chồng của Cúc), một người anh rể của Hùng cho biết: "Đầu óc nó không nghĩ được cái gì đâu.

Bảo chú ấy phải chạy trốn, phải đưa con sang nhà chị gái, hiện tại vẫn ở nhà ở đây chứ ở đâu. Dân đa số toàn đồn thổi linh tinh, làm gì có siết nợ, chỉ có 1 vài người thôi. Nếu nợ nhiều thì làm sao gia đình còn yên được. Đúng là mất 2 ngày đầu tiên người ta chưa hiểu được, người ta hoang mang thế thôi, thực tế nợ nang nhiều thì mọi người làm sao để yên được".



Ngày 12/10, trao đổi với báo Phunutoday, ông Phạm Văn Nôm, Trưởng Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội cho biết: Ngày 11/10, Công an huyện Phú Xuyên đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của gia đình “con nợ” Nguyễn Thị Cúc, SN 1979, trú tại thôn Văn Minh, xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Khai nhận với cơ quan công an, khi các chủ nợ đến vây quanh nhà để đòi nợ, anh Nguyễn Xuân Hùng, chồng của Cúc đã phải gán 1 xe ô tô Audi trị giá khoảng 6 tỷ đồng và 1 bộ bàn ghế, 1 tủ chè trị giá khoảng 700 triệu đồng. Hùng cũng giao nộp 3 quyển sổ có ghi chép các con số và chữ ghi nhận nợ. Công an huyện Phú Xuyên đã tiến hành lập biên bản tạm giữ.

Cho đến thời điểm này, Công an huyện Phú Xuyên mới nhận được đơn trình báo của bà Phạm Thị Biển (60 tuổi, ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội) tố cáo 
Nguyễn Thị Cúc đã lừa đảo vay 2 tỷ đồng và 34 cây vàng trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng hiện nay đã bỏ trốn.

Cùng ngày, Công an huyện Phú Xuyên tiến hành xác minh lấy lời khai chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1972), ở Phú Gia, thị trấn Phú Minh. Chị Hằng cho biết, thời gian từ tháng 9, 10/2011 đã cho Phùng Thị Phương Anh, SN 1978, ở tiểu khu Phú Thịnh, thị trấn Phú Minh vay tổng số 4,85 tỷ đồng. Hiện nay, Phương Anh đã bỏ trốn.

Ngoài ra, chị Hằng còn cho Nguyễn Thị Liên, SN 1974, ở Đề Thám, xã Văn Nhân vay 1,7 tỷ đồng. Tổng số chị Hằng cho Phương Anh và Liên vay là 6,55 tỷ đồng. Theo tố cáo, tổng số tiền 3 bị hại bị chiếm đoạt là 17,1 tỷ đồng.

"Hiện vụ việc đã được báo cáo lên cơ quan TP, phòng PC 46 đang điều tra, phối hợp với Công an huyện Phú Xuyên làm rõ vụ việc. Công an huyện cũng đã triển khai lực lượng, đảm bảo tình hình ổn định ở địa phương. Cơ quan công an sẽ bắt và xử lý đối tượng, ai bị mất tiền sau này sẽ được trả lại tiền. Hiện tại 3 "con nợ" vẫn bỏ trốn". Ông Phạm Văn Nôm nói.

Khải Nguyên - Trần Phương
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn