Nhạc sĩ Hà Dũng bị kiện đòi nợ 1,3 triệu USD và phải tạm hoãn xuất cảnh

20:53, Thứ năm 03/11/2011

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ACB, buộc Công ty cổ phần hàng không Đông Dương phải trả cho ACB số tiền hơn 1,3 triệu USD.

(Phunutoday) - TAND TP.HCM vừa xét xử sơ thẩm vụ kiện đòi nợ của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) với Công ty cổ phần hàng không Đông Dương - Indochina Airlines (do ông Hà Hùng Dũng, tức nhạc sĩ Hà Dũng, làm tổng giám đốc) liên quan việc bảo lãnh mở thư tín dụng thanh toán cho đối tác nước ngoài của hãng hàng không này.

Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ACB, buộc Công ty cổ phần hàng không Đông Dương phải trả cho ACB số tiền hơn 1,3 triệu USD. Đây là khoản nợ (bao gồm cả gốc 1,19 triệu USD và lãi tính đến ngày 27/7/2011) mà Hãng hàng không Đông Dương còn nợ ngân hàng.

Bản án còn tuyên buộc: trong trường hợp Hãng hàng không Đông Dương không còn khả năng thanh toán khoản nợ trên thì ông Hà Hùng Dũng phải có nghĩa vụ trả nợ thay. Để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của ông Hà Hùng Dũng, TAND TP.HCM đã quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Dũng.

ư
Nhạc sĩ Hà Dũng. Ảnh: 24h

Theo bản án, tháng 10/2008 Công ty cổ phần hàng không Đông Dương và ACB ký kết hợp đồng cấp tín dụng bằng hình thức bảo lãnh (ACB bảo lãnh phát hành thư tín dụng trả chậm và trả ngay) cho Đông Dương. Theo đề nghị của Hãng hàng không Đông Dương, ngày 12/1/2010 ACB đã thanh toán cho ngân hàng nước ngoài Komercni Banka A.S số tiền 1,19 triệu USD thay cho Hãng hàng không Đông Dương.

Sau đó, ngân hàng ghi nợ vào tài khoản của công ty và thông báo thời hạn trả nợ vào ngày 12/4/2010 (nếu trả nợ trước thời hạn này, công ty phải trả lãi 6,5%/tháng, nếu quá thời hạn trên thì lãi suất là 9,7%/tháng). Tuy nhiên nhiều tháng sau đó, dù đã được ngân hàng thông báo nhắc nợ nhiều lần mà Hãng hàng không Đông Dương vẫn không thanh toán nợ nên ngân hàng buộc lòng phải khởi kiện đề nghị tòa án xét xử.

Tại phiên tòa, người đại diện của Hãng hàng không Đông Dương thừa nhận các khoản nợ gốc và lãi mà phía ngân hàng đòi nợ (tổng cộng trên 1,3 triệu USD) là đúng, nhưng hiện nay Công ty cổ phần hàng không Đông Dương đang gặp nhiều khó khăn về tài chính nên chưa thể xác định thời gian trả nợ, đồng thời đề nghị ngân hàng tính giảm lãi cho công ty. Người đại diện của ông Hà Hùng Dũng cũng thừa nhận có ký chứng thư bảo lãnh việc trả nợ thay cho Công ty cổ phần hàng không Đông Dương nếu công ty không trả được nợ ngân hàng.

Theo hồ sơ vụ án, để được ngân hàng cấp tín dụng bảo lãnh, Công ty cổ phần hàng không Đông Dương đã đưa vào thế chấp quyền sở hữu một căn nhà trên đường Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TP.HCM, đồng thời cá nhân ông Hà Hùng Dũng cũng có chứng thư bảo lãnh (được cơ quan công chứng xác nhận) trả nợ thay nếu công ty không trả được nợ.

Tại phiên tòa, ACB đã đề nghị tòa án tuyên phát mãi căn nhà trên để trả nợ cho Công ty cổ phần hàng không Đông Dương nhưng tòa không chấp nhận yêu cầu này bởi hợp đồng thế chấp, bảo lãnh trên chỉ ký kết giữa ngân hàng và chủ nhà mà không được công chứng theo đúng quy định.

Tòa chỉ tuyên buộc cá nhân ông Hà Hùng Dũng trả nợ thay nếu Công ty cổ phần hàng không Đông Dương không trả được nợ đúng như chứng thư bảo lãnh mà ông Dũng gửi ngân hàng.

Trao đổi trên VnExpress, nhạc sĩ Hà Dũng cho biết đã ủy quyền cho luật sư tham gia tố tụng ngay từ giai đoạn đầu của vụ án nên không biết TAND TP.HCM đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh với ông.

"Tôi không được luật sư cho biết vấn đề này, bản thân cũng không có ý định xuất cảnh nên không quan tâm đến quyết định trên của tòa án. Vấn đề tôi quan tâm bây giờ là làm sao cho công ty của mình có thể hoạt động trở lại", vị nhạc sĩ nói.

Ngoài ra, trước việc đang bị xem xét hủy là giấy phép kinh doanh, nhạc sĩ Hà Dũng cho rằng việc rút giấy phép hay không, quyền thuộc về nhà chức trách. Còn trách nhiệm của ông chủ doanh nghiệp là tiếp tục làm việc, huy động vốn, chờ cơ hội để bay trở lại.

Ông Dũng cho rằng Indochina Airlines khởi động đường bay vào thời điểm không mấy thuận lợi - khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang diễn ra (tháng 10/2010). Giai đoạn này, khi Indochina Airlines đang hy vọng khởi động lại, tình hình kinh tế cũng không mấy sáng sủa. "Tôi vẫn đam mê lĩnh vực hàng không và đang cố gắng hết sức để có thể quay trở lại thị trường", Hà Dũng tâm sự.

Khởi động đường bay từ ngày 25/11/2008, Indochina được coi là hãng tư nhân đầu tiên bay thương mại. Thời gian đầu, hoạt động của hãng khá suôn sẻ với 8 chuyến một ngày trên các chặng từ TP HCM đi Hà Nội và Đà Nẵng. Tổng số ghế cung ứng cho mỗi chuyến có ngày gần 280.

Sau hơn 5 tháng bay, Indochina Airlines đã gặp khó khăn khi thị trường nhiên liệu biến động, kinh tế suy giảm khiến nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không giảm mạnh. Gần 2 năm sau, hãng bay tư nhân này dừng mọi hoạt động.

Có ít nhất 35 đại lý bán vé máy bay đã gửi đơn tới Cục Hàng không VN, Trọng tài Kinh tế TP Hà Nội tố hãng đang nợ hơn 800 triệu đồng. Hãng cung ứng nhiên liệu bay Vinapco cũng có đơn gửi tòa tố Indochina Airlines nợ gần 25 tỷ đồng tiền xăng dầu.

Kim Hảo (tổng hợp)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc