Nhật mua hệ thống tìm thủy lôi bằng laser từ trên không

( PHUNUTODAY ) - Hệ thống ALMDS được trang bị trên các loại máy bay trực thăng, máy bay vận tải cánh cố định tuần tra trên biển và máy bay không người lái.

(Phunutoday) - Mới đây lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã tiến hành ký một hợp đồng với Northrop Grumman, tập đoàn chế tạo vũ khí hàng đầu của Mỹ  để chuyển giao hệ thống dò tìm thủy lôi bằng laser từ trên không (ALMDS) cho 4 máy bay trực thăng thuộc biên chế của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật. Đây là một trong những nỗ lực nhằm nâng cao khả năng phát hiện thủy lôi trên biển của lực lượng quét mìn Nhật Bản. Hệ thống ALMDS lắp thiết bị máy phát tia la-de công suất cao, dùng để quét trên diện rộng và xác định chính xác vị trí của mìn, thủy lôi.

> Tò mò với máy bay dò tìm thủy lôi bằng laser

Hệ thống ALMDS được trang bị trên các loại máy bay trực thăng, máy bay vận tải cánh cố định tuần tra trên biển và máy bay không người lái. Khi phát hiện được bom, mìn, thủy lôi, vật nổ, hệ thống truyền tín hiệu về trung tâm, hệ thống máy tính tính toán và xác định vị trí tọa độ mục tiêu.

Trên thực tế quân đội Mỹ đã thử nghiệm trên một loại pháo lắp trên trực thăng bắn loại đạn xuyên đặc biệt, có thể xuyên sâu dưới mặt đất 12m, và hệ thống ALMDS đã phát hiện được. Hơn thế nữa, phiên bản mới được cải tiến của tổ hợp ALMDS đã khắc phục được tác động của sóng biển, khí hậu, hơi nước hấp thụ năng lượng của tia laser, nên những kết quả dò tìm của hệ thống gần như chính xác 100%.

1
Hệ thống dò tìm thủy lôi bằng laser từ trên không (ALMDS)


Theo nhà sản xuất, ALMDS có chức năng phát ra các xung laser công suất cao và được hướng liên tục xuống mặt nước. Khi gặp các thủy lôi thì xung laser sẽ phản hồi trở lại, lúc này thiết bị thu nhận được đặt trên máy bay sẽ thu các xung phản hồi (mang theo các số liệu và hình ảnh 3 chiều về thủy lôi). Các số liệu này sẽ được truyền về trung tâm xử lý, hệ thống máy tính tính toán và xác định vị trí tọa độ mục tiêu. Sau khi xác định chính xác vị trí của thủy lôi, hệ thống ALMDS sẽ có chức năng chỉ thị và điều khiển hệ thống súng 30 mm để tiêu diệt các thủy lôi.

Pat McMahon, Phó giám đốc chương trình các hệ thống vũ khí tác chiến Hải quân thuộc Northrop Grumman cho biết, ALMDS là một hệ thống phát hiện và quét các thủy lôi khá hiệu quả, nó không chỉ giúp cho lính Hải quân tránh được những hiểm họa mà còn là phương tiện dò tìm các bãi thủy lôi chính xác.

 “Chúng tôi rất tin tưởng vào sự hợp tác này với lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Hai nước đã có những mối quan hệ hợp tác quân sự rất tốt kể từ năm 1960 và chúng tôi hy vọng ALMDS sẽ là minh chứng cho tình hữu nghị đặc biệt này…”, Mc Mahon chia sẻ.

  • Thái Yên (defencetalk, jcs.mil)

[links()]

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT