Những cô dâu Việt gặp nạn nơi xứ người

14:22, Thứ sáu 16/12/2011

( PHUNUTODAY ) - Các trường hợp cô dâu Việt tự tử, bị sát hại thê thảm sau đây đều xuất thân từ miền quê sông nước Cần Thơ được mệnh danh là hiền hòa, trù phúhellip;

(Phunutoday) - Các trường hợp cô dâu Việt tự tử, bị sát hại thê thảm sau đây đều xuất thân từ miền quê sông nước Cần Thơ được mệnh danh là hiền hòa, trù phú…

Giấy chứng nhận kết hôn lấy chồng Đài Loan của 1 cô dâu Việt
Giấy chứng nhận kết hôn lấy chồng Đài Loan của 1 cô dâu Việt

1. Cô Lê Thị Kim Đồng, 21 tuổi, quê huyện Cờ Đỏ (TP.Cần Thơ) chết trong tình trạng não bộ xuất huyết do chấn thương. Cô dâu trẻ trút hơi thở cuối cùng ngày 30/4/2007, sau cuộc đào thoát bất thành từ nhà chồng trước đó 5 ngày.

Để lấy chồng Hàn, Kim Đồng phải lên TP HCM theo một đường dây bất hợp pháp, chuyên tuyển chọn cô dâu Việt cho các chú rể Hàn. Do có nhan sắc, nên Kim Đồng được phía “đối tác” ưng ý liền và ngay sau đó cho tổ chức đám cưới tập thể tại Đầm Sen (ngày 13/9/2006) với ba đôi vợ Việt chồng Hàn khác.

Xong đám cưới, nhà gái chỉ nhận được 300 USD và duy nhất một tấm hình cưới tập thể. Sau đó cô dâu trở về quê làm giấy tờ, còn chú rể quay về Hàn Quốc. Đến ngày 14/1/2007, Kim Đồng được rước qua Hàn Quốc. Qua xứ Hàn một tháng, cô gửi về cho gia đình 300 USD lo sửa lại căn nhà lá vốn đã mục nát.

Nhưng tiếp sau đó là những bi kịch dồn dập. Chồng nhốt trong nhà không cho ra ngoài, đánh đập cô tàn nhẫn và bắt “phục vụ” suốt đêm không cho ngủ khiến cô hoảng loạn... Nhiều lần cô điện thoại về khóc nức nở kể rằng, dù đang mang thai vẫn bị nhà chồng hành hạ, giam cầm. Nhưng gia đình cô vẫn giấu kín sự việc này.

Trước khi chết vài ngày, cô điện về liên tục nhưng không ai nghe máy. Đêm 25/4, từ tầng 9 chung cư ở Daegu (một thành phố miền Trung Hàn Quốc, cách Seoul 400 km), Kim Đồng đã dùng rèm cửa trèo ra ban công để thoát thân.

Tuy nhiên rèm cửa bị tuột, cô rơi xuống đất và bị chấn thương rất nặng ở đầu. Ngày 8/5, gia đình nhận được điện từ đại sứ quán Hàn Quốc báo tin Kim Đồng đã chết trong bệnh viện.

Câu chuyện hôn nhân đau buồn và cái chết thê thảm của cô dâu Việt đang mang thai này, sau đó, đã được các kênh truyền hình Hàn Quốc phát liên tục, tạo nên làn sóng dư luận mạnh mẽ, phản đối môi giới kết hôn bất hợp pháp và sự ngược đãi với cô dâu Việt của các gia đình Hàn Quốc.

2. Trần Thị Lan, 22 tuổi, (quê ở quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) lấy chồng Hàn Quốc. Cô đã nhảy lầu tự vẫn ngày 6/2/2008, đúng vào chiều 30 Tết. Cô chết lúc mới sang nhà chồng chưa đầy một tháng.

Theo báo chí Hàn Quốc và nguồn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại nước này, trước khi chết cô Lan đã liên tục đòi về Việt Nam vì áp lực gia đình chồng, “sốc văn hóa” và bất đồng ngôn ngữ… Nhưng cô đã bị gia đình chồng từ chối, cản trở và cấm túc tại phòng riêng trong một thời gian dài.

Sau đó, vì nhận thấy không “thỏa thuận” sống chung được nữa, gia đình chồng cô đã sắp xếp mua vé máy bay cho cô về nước. Nhưng đúng lúc đó cô đã không chịu nổi áp lực, quyết định nhảy từ tầng 14 (chung cư thành phố Kyongsan) tự tử.

3. Khoảng 21h tối ngày 16/7/2010, tro cốt của cô dâu Việt xấu số Thạch Thị Hoàng Ngọc (20 tuổi) đã được gia đình đưa về quê nhà tại ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) trong niềm xót xa vô hạn của gia đình và hàng xóm. Trước đó, ngày 15/7, cảnh sát Đài Loan đã phát lệnh bắt giữ chồng Hoàng Ngọc (H.Jang) với các cáo buộc giết người.

Đôi vợ chồng bất đồng ngôn ngữ này gặp nhau vào ngày 7/2 qua một công ty môi giới và cô gái miền Tây trẻ đẹp đã quyết định kết hôn với Jang vào… ngày hôm sau! Sau đó, cô ở Việt Nam để hoàn tất các thủ tục kết hôn và đến Hàn Quốc vào ngày 1/7. Cô không biết tiếng Hàn và cũng không biết về tiền sử tâm thần của chồng.

Thậm chí trước khi đến Việt Nam 5 ngày để gặp và cưới vợ, Jang đã được gia đình đưa vào viện tâm thần để điều trị. Ngoài ra, vào năm 2005, Jang đã từng có tiền sự “tấn công” cha mẹ ruột của mình trong một lần “lên cơn”… Nhưng bệnh sử của Jang đã được phía môi giới giấu kín và các cơ quan chức năng cả hai nước Hàn Quốc và Việt Nam đều bị “qua mặt”.

4. Mới đây nhất, ngày 12/7/2011, thông tin về cô dâu Hà Cẩm Tú (quê ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ) đã tử vong tại một phòng trọ ở Đài Bắc (Đài Loan).

Chị Tú chết vào ngày 7/7/2011 sau chưa đầy 3 năm lấy chồng, sau đó ly dị và một thân một mình sống, làm việc cực nhọc ở xứ người. Cô không dám trở về vì mặc cảm với gia đình và áp lực về kinh tế. Sau mối tình không thành giữa cô với bạn trai mới, cô đã quẫn trí và đi đến quyết định tự tử bằng khí than.

Khi cảnh sát có mặt tại hiện trường, căn phòng trọ của Tú đã khóa trái bên trong trong khi mọi vật dụng và tài sản vẫn còn nguyên. Trước khi chết, Tú có để lại một bức thư tuyệt mệnh và dặn dò một người bạn thân tên Thảo (đang sống ở Đài Loan) lo toàn bộ hậu sự và chuyển số tiền dành dụm Tú kiếm được gửi về cho gia đình nghèo của mình ở Việt Nam.

5. Ngày 7/12/2011, bà Nguyễn Thị The (SN 1953, ngụ ấp Định Khánh A, xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) đã tìm đến trụ sở Hội LHPN TP. Cần Thơ để yêu cầu giúp đỡ, cứu con bà về. Theo trình bày của bà The, ngày 3/12, chị Phan Thị Kim Th. (SN 1982, con gái bài The) đã gọi điện về nhà cô Thủy (một người quen nơi chị Th. và bạn bè từng làm công trước khi lấy chồng Đài Loan). Cô Th. đã khóc, van xin người này báo lại với gia đình để sang cứu giúp. Theo trình bày của bà The trong đơn kêu cứu, con gái của bà hiện đang trong tình trạng bị bạo hành, giam lỏng và đang suy sụp về tinh thần…  Bà The chi biết: “Theo lời nó kể, nó bị chồng đánh đập, nhốt trong nhà không cho đi đâu. Tất cả điện thoại trong nhà cũng đều bị cắt, không cho liên hệ với ai”.

Ngày 10/12, Hội LHPN TP.Cần Thơ cho biết, lãnh đạo Hội đang gấp rút tiến hành liên lạc với các cơ quan chức năng yêu cầu phối hợp, xác minh và hỗ trợ giải quyết vụ việc.

Theo bà Nguyễn Thị Hà – Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Cần Thơ, Hội đã lập tức báo cáo về cấp trên và liên lạc với Văn phòng Kinh tế Đài Bắc. “Về mặt thủ tục, chúng tôi đã hướng dẫn gia đình bà The viết đơn yêu cầu giúp đỡ để chúng tôi có cơ sở làm việc với các cơ quan chức năng nhờ phối hợp, can thiệp. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang liên lạc, nhờ cơ quan điều tra - công an thành phố phối hợp, giúp đỡ để có biện pháp can thiệp hữu hiệu nhằm xác minh tình trạng thực tế của cô dâu Th ở nước bạn. Đồng thời, nếu xét thấy tình trạng của cô ấy nghiêm trọng, chúng tôi và cơ quan công an sẽ can thiệp, giúp đỡ để đưa cô về nước” – bà Hà khẳng định.

  • Quốc Huy
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc