Những cuộc lột xác ngoạn mục của ca sĩ Hồng Ngọc (I)

06:28, Thứ năm 02/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian là thành viên của Trung tâm Ca nhạc nhẹ thành phố, Hồng Ngọc bắt đầu tạo được chú ý nơi những nhà tổ chức nhờ ở giọng ca khàn khàn đặc biệt mà cô đã biết cách khai thác.

(Phunutoday) - Khi Hồng Ngọc còn sống ở Bình Phước, những người hàng xóm quanh nhà Hồng Ngọc chỉ nhớ về một con bé gầy gò, đen nhẻm, có giọng nói khàn đục và tính cách nghịch ngợm như đàn ông. Thời kỳ hoàng kim của Hồng Ngọc ở Việt Nam với “Mắt nai cha cha cha”, “Vùng trời bình yên”, trong mắt đồng nghiệp và khán giả, Hồng Ngọc “manly” và nổi loạn.
[links()]
Sau 1 cuộc hôn nhân đổ vỡ và tìm được “vùng trời bình yên” mới, đặc biệt là sau khi trở thành mẹ của một cậu bé kháu khỉnh, Hồng Ngọc khiến tất cả kinh ngạc bởi sự nữ tính và đằm thắm đến bất ngờ của mình. Hồng Ngọc luôn là như thế, luôn gây bất ngờ cho người xung quanh bởi những lần “lột xác” ngoạn mục.

Tuổi thơ của ca sĩ “mắt nai”

Hồng Ngọc sinh năm 1979 ở Bình Phước. Trong ký ức của cô ca sĩ “mắt nai”, quãng đời thơ ấu ở Bình Phước là quãng đời nhọc nhằn nhất. Bố Hồng Ngọc là người gốc miền Bắc, từng là một tay trống chuyên nghiệp.

 

Mẹ Hồng Ngọc là người Sài Gòn, từng một thời là ca sĩ. Duyên phận của bố mẹ Hồng Ngọc là khi cả hai đều là thành viên của một ban nhạc trước năm 1975. Sau năm 1975, đời sống nghệ thuật khó khăn, nghề ca hát không còn kiếm sống được, bố mẹ Hồng Ngọc đưa nhau về Bình Phước sinh sống.

Hồng Ngọc chào đời năm 1979 tại Bình Phước. Thời đó, Bình Phước là vùng kinh tế mới. Cuộc sống gia đình Hồng Ngọc thường xuyên chật vật với việc lo đủ miếng cơm manh áo cho nhà 8 miệng ăn. Tuổi thơ của Hồng Ngọc từng trải qua những ngày cuốc đất làm cỏ, hai tay chai sần mà vẫn không đủ ăn. Cuộc sống vất vả, khó khăn nên ngày nhỏ, Hồng Ngọc đen đúa, gầy gò, tóc rễ tre nhìn như con trai.

Lao động vất vả mà vẫn không đủ ăn, đầu năm 1990, bố Hồng Ngọc quyết định thử vận may bằng việc đứng ra lập một ban nhạc gia đình gồm có ông và hai người con trai lớn chuyên chơi đàn và trống. Mẹ và chị Hồng Ngọc thì đảm nhận vai trò ca sĩ. Hồng Ngọc và cậu em trai (ca sĩ trẻ Khang Việt) vì còn nhỏ tuổi nên không được tham gia, nhưng vẫn được bố mẹ và anh chị cho theo chân đi biểu diễn.

Nói là đi biểu diễn cho sang, nhưng thực ra khi đó ban nhạc của gia đình Hồng Ngọc chỉ biểu diễn ở các đám cưới hay biểu diễn ở những buổi văn nghệ có quy mô địa phương. Với gia đình Hồng Ngọc, đây là một cái “cần câu cơm” quý giá trong những ngày tháng kinh tế khó khăn ấy.

 

Tuy kinh tế gia đình còn chật vật, nhưng đổi lại gia đình Hồng Ngọc luôn đầy ắp tiếng cười. Mấy anh chị em Hồng Ngọc đều được thừa hưởng gen nghệ thuật của cha mẹ, nên tất cả đều có khiếu ca hát. Hồng Ngọc cũng mê ca hát từ nhỏ.

Ngày bé mỗi lần được theo cha mẹ và các anh chị đi biểu diễn, Hồng Ngọc thích mê. Cô bé Hồng Ngọc khi đó thường chăm chú xem cha mẹ và các anh chị biểu diễn, mơ ước một ngày mình cũng được đứng trên sân khấu như thế.

Vì yêu ca hát nên tuy gia đình nghèo, phải lao động vất vả để kiếm cái ăn nhưng Hồng Ngọc vẫn gia nhập đoàn văn nghệ thiếu nhi ở Bình Long, Sông Bé. Đó là những bước đi đầu tiên của cô “ca sĩ nhí” Hồng Ngọc trên con đường trở thành ca sĩ chuyên nghiệp sau này.

Tuy xoay đủ nghề để kiếm sống nhưng cuộc sống gia đình Hồng Ngọc không vì thế mà được cải thiện lên là bao. Miếng cơm manh áo của một gia đình 7 miệng ăn ngày càng trở nên chật vật, khó khăn. Với hi vọng đổi đời, mẹ Hồng Ngọc quyết định bỏ vùng đất Bình Phước lên Sài Gòn, xin vào hát tại những nhà hàng, phòng trà nhỏ với thù lao khiêm tốn.

Tối nào mẹ Hồng Ngọc cũng chạy show 3 – 4 nơi. Tuy cát – xê ít ỏi, nhưng so với công việc lao động tay chân ở Bình Phước, thì việc chạy show đi hát kiếm tiền ở Sài Gòn khiến đời sống kinh tế của gia đình Hồng Ngọc khấm khá hơn rất nhiều.

Khi mẹ Hồng Ngọc có show ổn định ở một số phòng trà, nhà hàng nhỏ, bố Hồng Ngọc quyết định đưa cả nhà lên Sài Gòn với hi vọng hai chị em Hồng Ngọc có thể theo đuổi nghề ca hát để đỡ đần phần nào cho cuộc sống gia đình thường xuyên rơi vào cảnh túng thiếu.

Bố Hồng Ngọc cũng muốn tạo cơ hội để Hồng Ngọc thực hiện được ước mơ ca hát của mình. Nhờ mối quan hệ quen biết của mẹ, nên khi mới lên Sài Gòn, Hồng Ngọc đã được giới thiệu đi hát ở một số nhà hàng nhỏ quanh Sài Gòn.

Tuy nhiên, đi hát cật lực hết ngày này qua ngày khác, tên tuổi của Hồng Ngọc cũng không vượt ra được khỏi mấy nhà hàng, quán ăn nhỏ. Để đảm bảo cho tương lai lâu dài, chị em Hồng Ngọc vẫn phải đi học nghề may để dự phòng.

Hồng Ngọc không sao quên được một kỷ niệm đáng ghi nhớ, nhờ đó mà cô dùng để làm bàn đạp để vươn lên. Vào khoảng năm 1996 - 1997, Hồng Ngọc được một người giới thiệu đi hát ở dưới tỉnh với một đoàn hát chuyên nghiệp.

Đến ngày tập trung các nghệ sĩ, cô được bố chở đến một địa điểm gần Thảo Cầm Viên Sài Gòn với tất cả sự náo nức. Nhìn thấy cô, một người trong ban tổ chức lại hỏi và được cô cho biết mình được một người giới thiệu đi diễn chung. Người này tỏ vẻ không tin, có thể do cách ăn mặc quá tầm thường của cô lúc đó cùng với lối trang điểm quá sơ sài.

Để xác nhận, người này vào trong hỏi. Khi trở ra, ông ta cho biết đúng là có người giới thiệu Hồng Ngọc nhưng viện cớ là cô còn nhỏ và không có vẻ gì giống ca sĩ cả nên đã từ chối!

Lúc đó Hồng Ngọc buồn và tủi thân lắm. Cô không buồn vì bị người ta chê xấu, mà buồn vì người ta đã quá để ý đến hình thức của cô mà không quan tâm đến thực lực giọng hát của cô. Đã có lúc, Hồng Ngọc tự nhủ sẽ quay lại nghề may và cam chịu số phận của một cô công nhân trong một xí nghiệp may nào đó.

Nhưng Hồng Ngọc nói nếu có là một cô công nhân may, thì Hồng Ngọc vẫn là một cô công nhân yêu ca hát. Sau kỉ niệm buồn đó, Hồng Ngọc được bố an ủi và khuyến khích rất nhiều. Sau này kỉ niệm buồn đó luôn là một động lực mạnh mẽ để Hồng Ngọc vượt qua những khó khăn trong môi trường nghệ thuật khắc nghiệt.

Đi hát như thế được một thời gian, nhưng tên tuổi Hồng Ngọc hầu như chưa được ai biết tới, ngoài một số thực khách quen thuộc của cácnhà hàng. Qua năm 1997, Hồng Ngọc vì muốn tiến xa hơn nên quyết định xin gia nhập vào Trung tâm Ca nhạc nhẹ thành phố để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Sự thay đổi này đã là nấc thang khởi đầu cho nghề nghiệp ca sĩ của cô sau này.

Tại Trung tâm Ca nhạc nhẹ thành phố, Hồng Ngọc đã được hướng dẫn về những kỷ năng cơ bản về thanh nhạc để có thể tạo cho mình một chút căn bản. Với năng khiếu sẵn có, Hồng Ngọc gây được khá nhiều tin tưởng cho những người dìu dắt trong đoàn qua những lần trình diễn trên sân khấu.

Trong thời gian là thành viên của Trung tâm Ca nhạc nhẹ thành phố, Hồng Ngọc bắt đầu tạo được chú ý nơi những nhà tổ chức nhờ ở giọng ca khàn khàn đặc biệt mà cô đã biết cách khai thác thành một điểm độc đáo cho mình.

Ngoài ra phong cách trình diễn của Hồng Ngọc mang một nét tươi trẻ nào đó nên đã tạo được một hình ảnh khá linh hoạt trên sân khấu. Cũng trong thời gian đó, Hồng Ngọc thỉnh thoảng tham gia vào những sinh hoạt của Câu lạc bộ Nhạc sĩ, ngoài là nơi sinh hoạt của giới nghệ sĩ còn là nơi lui tới của các bầu show trong việc đi tìm những tài năng trẻ.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng là người thường lui tới địa điểm này, ông tỏ ra ít nhiều chú ý đến tiếng hát của Hồng Ngọc nên đã giới thiệu cô với một số nhà tổ chức chương trình. Cùng trong thời kỳ đó, Hồng Ngọc quen biết với Quang Dũng, cũng mới từ Qui Nhơn vào Sài Gòn.

Hai người thỉnh thoảng được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mời lại nhà chơi. Riêng Hồng Ngọc còn được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tập hát và chỉ dẫn thêm để sau đó tạo điều kiện cho Ngọc hát tại phòng trà Tulip của ông, cô cùng với Quang Dũng thường diễn chung.

Hồng Ngọc quyết định “thay hình đổi dạng” vào năm 2000. Mái tóc dài quá lưng của cô đã được cắt bỏ, thay thế bằng một mái tóc ngắn, đầy vẻ nghịch ngợm, nhí nhảnh và quậy phá. Khi cần thiết, nhiều kiểu tóc khác sẽ được đội lên tùy theo thời trang thịnh hành.

áo dài thướt tha ngày nào đã được thay thế bằng những trang phục diêm dúa hơn, trẻ trung hơn và nhất là gợi cảm hơn. Sự thay đổi quá đột ngột này nơi Hồng Ngọc đã không được khán giả chấp nhận ngay, cho đến một thời gian sau này là cả một quá trình phấn đấu của Hồng Ngọc.
 

(Kỳ II: Những cuộc lột xác ngoạn mục của ca sĩ Hồng Ngọc )

  • Lâm Bình
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc