Những loại rau củ mẹ tuyệt đối không cho bé dưới 1 tuổi ăn bởi sẽ gây ra ngộ độc nặng nề

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ cần bổ sung rau củ là điều cần thiết nhưng có những loại rau củ trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối không ăn dù chỉ một chút

Sắn

san

Vì trong sắn chứa nhiều độc đó mà cơ thể trẻ nhỏ chưa thể giải độc một cách hoàn chỉnh. Vì vậy nếu mẹ cho trẻ ăn sắn rất dễ gây ngộ độc, đau đầu, buồn nôn thậm chí có thể gây ra tình trạng hôn mê, co giật, suy hô hấp.

Rau mùi

Nhiều mẹ thường bổ sung 1 ít rau mùi vào cháo cho con để tăng thêm mùi thơm tuy nhiên điều này là sai lầm bởi vì các chất trong rau mùi không phù hợp với hệ tiêu hóa của các bé, khiến con tăng bài tiết mật và gây tổn hại đến gan.

Củ dền

cu-den

Mặc dù củ dền có giá trị dinh dưỡng rất cao nhưng bác sĩ khuyến cáo em rằng không nên cho con ăn vì trẻ có nguy cơ bị ngộ độc nặng.

Bác sĩ bảo rằng trong củ dền có hàm lượng nitrate cao, khi bé ăn nhiều có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không thể tiêu hóa được dẫn tới ngộ độc khi ăn nhiều.

Rau có lá to bản màu xanh

Có con nhỏ từ 0-1 tuổi các mẹ không nên cho con ăn các loại rau có lá to bản màu xanh như: rau cải, rau muống... bởi những loại rau này chứa nhiều nitrat, sau khi ăn sẽ chuyển hóa thành nitrit gây cản trở vận chuyển oxy trong máu.

Dưa chua

Dưa chua là sản phẩm có chứa hàm lượng muối cao do vậy ệ tiêu hóa non nớt của các con chắc chắn không thể hấp thụ được quá nhiều muối vì sẽ gây ảnh hưởng đến thận, tim của trẻ. Bên cạnh đó, dưa chua không được bảo quản đúng cách dễ sản sinh ra nitric gây nhiễm độc ở trẻ nhỏ. Do vậy các mẹ nên tuyệt đối không để con nếm thử loại thực phẩm này nhé.

 Cải thảo

Trong cải thảo có chất làm ảnh hưởng tới hệ hô hấp và lưu thông máu, do đó, các bác sĩ khuyến cáo, trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối không ăn cải thảo.

Những loại rau củ lý tưởng mẹ nên bổ sung cho bé dưới 1 tuổi:

Súp lơ xanh

sup-lo-xanh-1

Súp lơ xanh là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trong súp lơ xanh có nhiều chất xơ, vitamin C, rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ và chống táo bón cực hiệu quả.

Mẹ rửa sạch súp lơ, cắt nhỏ và cho vào hấp chín khoảng 10 phút. sau đó, mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp với những bé đang trong giai đoạn tập ăn thô và rây nhuyễn với bé đang ở thời kì đầu ăn dặm.

Khoai tây nghiền

Khoai tây rất giàu tinh bột và không thể thiếu đối với những trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm. Tuy nhiên, mẹ lưu ý, khi cho trẻ ăn dặm khoai tây cần cho trẻ ăn ít cơm hơn bình thường để bé không bị đầy bụng.

Cách làm rất đơn giản, mẹ rửa sạch khoai tây, gọt vỏ, cắt quân cờ và ngâm khoảng 10 phút trong nước lạnh. Sau đó cho vào hấp. Mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc rây mịn trộn cùng ít sữa mẹ để bé thưởng thức.

Củ cải trắng

Đây là thực phẩm lý tưởng cho bé ăn dặm nhưng rất nhiều mẹ bỏ qua. Củ cải có vị ngọt nhẹ, mát, giàu vitamin C, protein, chống táo bón cho trẻ.

Mẹ rửa sạch củ cải, cắt quân cờ và cho vào luộc. Mẹ cho bé ăn thô hoặc nghiền nhuyễn, tráng miệng bằng nước củ cải luộc.

Bí ngô nghiền

bi-ngo-nghien-1

Bí ngô là thực phẩm vàng không thể bỏ qua khi cho bé ăn dặm. Bởi bí ngô không chỉ giúp bé sáng mắt mà còn bổ máu, tiêu hóa tốt, chống táo bón.

Mỗi lần cho bé ăn dặm, mẹ chỉ cần lấy một miếng bí nhỏ, luộc chín, sau đó rây mịn cùng ít sữa mẹ cho bé ăn. Mẹ cũng có thể cho bé tráng miệng bằng nước bí ngô luộc. Nước có vị ngọt, mát, hương vị dễ chịu giúp kích thích vị giác ở bé.

Hà Nhi (t/h)/Khoevadep