Luộc bánh chưng ngày Tết chỉ cần thêm một giọt nước này, đảm bảo bánh vừa nhanh chín lại dẻo thơm bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Với những mẹo nhỏ dưới đây của ông cha ta từ xa xưa, bạn có thể tiết kiệm được kha khá thời gian luộc bánh cũng như có những chiếc bánh vỏ ngoài có màu xanh tự nhiên, đẹp mắt.

1. Mẹo luộc bánh chưng xanh tự nhiên

Ngâm nếp qua nước tro

Nước tro cũng là môi trường kềm nên sau khi nấu, nếp trong bánh mau chín và rất trong. Cách này cũng có thể áp dụng hiệu quả với bánh chưng và nhiều loại bánh khác như bánh ít, bánh gai.

9-meo-hay-de-luoc-banh-chung-ngon-ngay-tet-7

Thông thường bạn ngâm nếp trong nước tro khoảng 3 - 4 giờ hoặc qua đêm là được.

Dùng lá của củ riềng

Dùng lá riềng giã nhỏ lấy nước trộn với nếp ngay trước khi gói bánh, như vậy bánh sẽ có một màu xanh tươi suốt từ vỏ đến nhân và lại có một mùi thơm rất đặc biệt nữa.

+ Chọn lá dong:

Màu xanh của vỏ bánh chưng chủ yếu là màu xanh do lá gói tạo thành. Để vỏ bánh chưng có màu xanh đẹp mắt, chọn lá dong gói bánh chuẩn là vô cùng quan trọng.

Lá dong có hai loại: lá dong nếp và lá dong tẻ. Để gói bánh chưng, bạn cần dùng lá dong nếp. Kích thước lá vừa phải, không già quá cũng không non quá. Lá gói bánh phải bóng, màu xanh đậm.

Trước khi gói bánh, phải rửa thật sạch lá dong, để chỗ thoáng gió cho ráo nước. Khi gói, dùng khăn mềm và sạch lau khô lá.

+ Chọn nồi luộc:

luoc-banh-chung-3

Để vỏ bánh chưng có màu xanh đẹp mắt, bạn nên chọn nồi bằng chất liệu tôn để luộc bánh. Nồi tôn có tác dụng tạo môi trường kiềm bên trong nồi, giúp giữ màu xanh cho bánh.

Khi luộc bánh, bạn dùng lá dong lót dưới đáy và thành nồi để bánh không bị cháy. Đồng thời, màu xanh từ lớp lá dong lót này cũng có tác dụng “nhuộm” nước luộc bánh, giúp giữ màu xanh cho bánh.

+ Nếu bạn muốn “nhuộm xanh” toàn bộ phần vỏ bánh thay vì chỉ lớp vỏ ngoài cùng, bạn chỉ cần giã nhỏ lá riềng hoặc lá dứa lấy nước cốt; trộn phần nước cốt này với gạo làm vỏ bánh và để trong khoảng 3 giờ để gạo ngấm màu. Như vậy, bánh của bạn sẽ có màu xanh đều từ lớp vỏ ngoài tới lớp vỏ sát nhân bánh.

+ Ngoài ra, sau khi luộc được phân nửa thời gian, bạn vớt bánh ra, rửa qua với nước lạnh, thay nước luộc bánh trong nồi rồi luộc tiếp. Cách làm này giúp bánh xanh, rền và ngon hơn.

2. Mẹo luộc bánh nhanh nhừ

luoc-banh-chung-4

+ Ngâm gạo nếp với nước tro: nước tro có tính kiềm, giúp bánh nhanh chín khi luộc.

+ Vắt vài giọt nước cốt chanh vào gạo nếp cũng giúp bánh nhanh chín.

+ Ngâm gạo với nước cốt lá dứa không chỉ giúp bánh có màu xanh đẹp mắt mà cũng giúp bánh nhanh nhừ.

Chúc bạn thành công với bí quyết trên đây!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn