Chủ quán karaoke trong vụ cháy khiến 13 người chết bị tuyên phạt 9 năm tù

( PHUNUTODAY ) - Hôm nay, Toà Cấp cao bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo và bị hại trong vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Hà Nội.

Sáng 12/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy, xảy ra tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội hồi cuối 2016.

Ba bị cáo cùng gửi đơn kháng án gồm Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi, chủ quán karaoke), Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, thợ hàn) và Lê Thị Thì (56 tuổi, quản lý của Tuấn). Hơn năm tháng trước, Linh bị TAND Hà Nội tuyên phạt chín năm tù, Tuấn và Thì mỗi bị cáo bảy năm.

Vụ cháy quán Karaoke xảy ra cuối năm 2016

Vụ cháy quán Karaoke xảy ra cuối năm 2016

Theo bản án sơ thẩm, Linh là chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông. Cơ sở này chưa được phép hoạt động vì chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy. Từ ngày 26/10 đến 1/11/2016, Linh vẫn đón khách trong khi quán đang sửa chữa, hoàn thiện.

Ngày 1/11/2016, trong lúc dùng máy hàn thổi lửa vào bản lề để cắt, Tuấn đã làm các vảy hàn bắn vào vật liệu dễ cháy, gây ra hỏa hoạn. Sau bảy tiếng, lực lượng cứu hỏa mới dập tắt được đám cháy. Vụ cháy khiến 13 người chết.

Quá trình xét hỏi, chủ tọa cho biết tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện gia đình các bị hại rất bức xúc do bị cáo không có thái độ thăm hỏi sau khi vụ án xảy ra.

Trả lời HĐXX, bị cáo Diệu Linh luôn cúi mặt. Nữ chủ quán karaoke trình bày, sau khi nộp hơn 120 triệu đồng cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả, cô ta không còn khả năng đền bù. “Bố mẹ bị cáo đã bán hết nhà cửa để bồi thường, bị cáo không phải không muốn đền bù mà không thể đền bù được nữa”, Linh khóc và nói.

Thừa nhận hành vi để cho khách sử dụng dịch vụ tại quán karaoke khi cơ sở đang thi công và chưa được cấp phép, nữ bị cáo 32 tuổi không chối tội mà mong tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Linh trình bày lý do xin kháng án là bởi cô ta đang phải nuôi con còn nhỏ.

3 bị báo có mặt tại phiên tòa

3 bị báo có mặt tại phiên tòa

Tiếp tục trả lời, bị cáo Lê Thị Thì khai nhận bản thân là người quản lý của thợ hàn Hoàng Văn Tuấn. Tuy nhiên, khi Tuấn hàn bản lề cánh cửa tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Thì đứng cách đó khoảng 3 m và mải nói chuyện với người khác nên không để ý.

“Trong hợp đồng không có hạng mục hàn này mà là chủ công trình nhờ hàn thêm”, Thì khai. Tuy nhiên, chủ tọa lập tức giải thích, bị cáo là người quản lý thợ hàn, nếu bị cáo không đồng ý thì Tuấn sẽ không dám thực hiện công việc.

Bị cáo Tuấn là người được xét hỏi cuối cùng. Thanh niên quê Nghệ An khai, anh ta biết rõ lúc hàn tại quán karaoke có thể sẽ gây ra cháy. Tuy nhiên, bị cáo đã chủ quan nên để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Nói về lý do kháng cáo, nam thợ hàn cho biết gia đình anh ta khó khăn, bị cáo là lao động chính. Trong hợp đồng thi công tại quán karaoke 68, anh ta chỉ được hưởng tiền công 200.000 đồng. Bị cáo 25 tuổi mong HĐXX xem xét hoàn cảnh, giảm nhẹ hình phạt.

Lần thứ 4 đến dự phiên tòa xét xử vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết, khoảng chục người thân của các nạn nhân có mặt.

Trình bày trước HĐXX, anh Sơn (đại diện bị hại) khẳng định hầu hết gia đình có người tử vong đều kháng cáo, yêu cầu tăng hình phạt đối với Nguyễn Diệu Linh và cho rằng vụ án đã bỏ lọt tội phạm.

Theo anh Sơn, đối với bị cáo Tuấn, họ đồng loạt xin tòa phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt 7 năm tù so với bản án sơ thẩm đã tuyên.

“Chứng kiến gia đình Tuấn đến tòa, chúng tôi rất cảm thông hoàn cảnh và hiểu Tuấn đã ăn năn thực sự”, đại diện bị hại nhấn mạnh và cho biết thêm, với bị cáo Linh, họ cảm nhận việc nữ chủ quán đền bù 120 triệu chỉ là hành động qua loa, không cắn rứt lương tâm.

Gia đình các bị hại cũng tham gia phiên tòa phúc thẩm

Gia đình các bị hại cũng tham gia phiên tòa phúc thẩm

Đề cập đến hành vi của 3 người được cho có liên quan đến vụ án, gồm Trịnh Hoàng Tiến (chồng bị cáo Linh), Nguyễn Hữu Long (cùng góp vốn sở hữu quán karaoke 68) và Phạm Văn Thiên (thi công hạng mục khác tại quán hát), đại diện gia đình các bị hại cho rằng tòa cần triệu tập họ đến phiên xử.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND Cấp cao Hà Nội cho biết, với kháng cáo của 3 bị cáo và những người bị hại, không có căn cứ xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo và kháng cáo của gia đình các bị hại. Vì vậy, không chấp nhận đơn kháng cáo của cả 3 bị cáo, không chấp nhận kháng cáo của đại diện người bị hại, giữ nguyên quyết định bản án sơ thẩm.

Kết thúc phiên xét xử, HĐXX tuyên án. Tòa nhận định, bản án sơ thẩm tuyên phạt 3 bị cáo về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Xét kháng cáo thấy các bị cáo đều ăn năn hối cải nhưng hành vi của các bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng. Tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo Linh 9 năm tù, bị cáo Tuấn 7 năm tù, bị cáo Thì 7 năm tù.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn