Loại thuế tồi tệ nhất với phụ nữ trong lịch sử

( PHUNUTODAY ) - Vào đầu những năm 1800, "Thuế ngực" là loại thuế tồi tệ nhất trong hệ thống cai trị của Ấn Độ được đưa ra bởi nhà vua của vương quốc Travancore.

Thuế ngực - loại thuế tồi tệ ép phụ nữ phải để ngực trần

Vào đầu những năm 1800, "Thuế ngực" là loại thuế tồi tệ nhất trong hệ thống cai trị của Ấn Độ được đưa ra bởi nhà vua của vương quốc Travancore. Cụ thể, phụ nữ không được phép che ngực và sẽ bị đánh thuế nặng nếu họ làm như vậy. Số tiền thuế phụ thuộc vào kích thước của bộ ngực. Ngực càng lớn thì thuế cao. Nhưng điều đáng lên án nhất, chính là người thu thuế sẽ kiểm tra kích cỡ bằng tay.

Mục đích của loại thuế này chính là làm nhục những người phụ nữ ở tầng lớp thấp kém. Bởi phụ nữ ở tầng lớp thượng lưu được phép che ngực và không phải trả bất kì một khoản tiền nào. Trong khi phụ nữ ở tầng lớp thấp nếu không trả tiền, họ không được phép che ngực ở nơi công cộng.

Cuộc nổi dậy của phụ nữ và sự hy sinh của Nangeli

Loại thuế này đã tạo ra sự bất mãn tồn tại trong cộng đồng người Travancore và đạt đến đỉnh cao vào năm 1859 khi hai người phụ nữ thuộc tầng lớp thấp kém đã bị các quan chức Travancore lột trần vì mặc quần áo trên người mà không chịu đóng thuế. 

Một người phụ nữ dũng cảm có tên là Nangeli đã đứng dậy chống lại sự bất công này, một lần và mãi mãi. Một người thu thuế đã tìm đến nhà Nangeli, và cô đã  cắt ngực của mình và đặt vào một chiếc lá chuối rồi đưa cho người thu thuế. Do mất máu quá nhiều Nangeli đã qua đời.

Hình ảnh Nangeli được họa sĩ Murali khắc họa lại

Hình ảnh Nangeli được họa sĩ Murali khắc họa lại

Cái chết của Nangeli đã thúc đẩy cuộc nổi dậy của người dân địa phương ở vương quốc Travancore. Một số lượng lớn những người phụ nữ đã đứng lên đòi quyền cho mình, đây được gọi là cuộc nổi dậy của Barkar. 

Cuộc biểu tình lớn đã khiến nhà vua lo sợ, và dưới áp lực của thống đốc Madras, vị vua này đã buộc phải trao quyền cho tất cả phụ nữ được mặc quần áo vào năm 1924.

Bài học sâu sắc

Dù ở bất cứ thời đại nào, phụ nữ cũng có quyền được tôn trọng, quyền được sống như một con người, không phải chịu đựng bất công, thương tổn về thể xác lẫn tinh thần.

Phụ nữ nên nhớ rằng, cha mẹ cho chúng ta thân xác, trái tim nhưng ông trời tạo ra cho chúng ta tính cách. Không ai có quyền được xâm phạm đến thân thể của chúng ta, dù là bất kỳ ai, bất kỳ lý do gì. Vì vậy, phụ nữ hãy trở nên mạnh mẽ, độc lập.

Phụ nữ, có thể yếu đuối, nhưng không được nhu nhược. Ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống, mà sướng vui hay buồn khổ phần lớn nằm ở chính bạn! Vậy nên, hãy làm chỉ đời mình, không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Chỉ như vậy, bạn mới có được một cuộc đời đáng sống!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn