Những ván cờ bạc tỷ của ’’quan tỉnh’ trước khi hầu tòa

( PHUNUTODAY ) - 10/7/2012, TAND tỉnh Sóc Trăng sẽ mở phiên tòa xét xử đối với các quan chức đánh cờ tiền tỷ.

Ngày 09-10/7/2012, TAND tỉnh Sóc Trăng sẽ mở phiên tòa xét xử đối với các quan chức đánh cờ tiền tỷ.
[links()]
Đó là các bị can: Nguyễn Thanh Lèo (Phó giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng; Trần Văn Tân (Giám đốc Trung tâm sát hạch và cấp phép lái xe hạng 3, thuộc trường Trung cấp nghề khu vực ĐBSCL-chi nhánh tại Sóc Trăng); Đinh Văn Mười (Phó Chủ nhiệm UBKT thành ủy Sóc Trăng); Nguyễn Thanh Hùng (tự Hùng “cải lương”) và con trai là Nguyễn Thanh Truyền (ngụ tại đường Trương Công Định, phường 2-TP Sóc Trăng); Ngô Huệ Phấn (ngụ tại khu dân cư 5A, phường 4-TP Sóc Trăng).

Trong đó, các bị can Nguyễn Thanh Lèo, Trần Văn Tân, Đinh Văn Mười bị khởi tố về tội danh “Đánh bạc” (ngoài ra Trần Văn Tân còn bị đề nghị truy tố thêm tội “cưỡng đoạt tài sản”); Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Thanh Truyền bị khởi tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; Ngô Huệ Phấn bị khởi tố về tội “Gá bạc”.

Ông Nguyễn Thanh Lèo bị đưa vào phòng tạm giam. Ảnh: VTC
Ông Nguyễn Thanh Lèo bị đưa vào phòng tạm giam. Ảnh: VTC

Theo kết luận điều tra của cơ quan công an, ngày 22/12/2011, Phòng CSĐT công an tỉnh Sóc Trăng đã phát hiện và bắt quả tang ông Lèo và ông Tân đang đánh cờ tướng ăn tiền với nhau tại quán cà phê, bida Thy Tài 2 ở số 111, đường Phú Lợi, khóm 3, phường 2, TP Sóc Trăng.

Tại hiện trường lực lượng cảnh sát thu giữ 50 triệu đồng tiền mặt. Kiểm tra xe và người của ông Tân, cơ quan điều tra phát hiện thu giữ 6,4 triệu đồng tiền mặt; một biên nhận có ghi dòng chữ “Cần Thơ, ngày 27/7/2011, nội dung có ghi số tiền 805.000.000 đồng”; một tờ giấy có ghi dòng chữ “Tôi Nguyễn Thanh Lèo đồng ý bán lô đất thổ cư đường Mạc Đĩnh Chi và có ghi chữ và số” cùng nhiều giấy tờ khác và hợp đồng sang bán, chuyện nhượng đất.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Thanh Lèo và Trần Văn Tân khai nhận: Từ tháng 11/2008 đến tháng 12/2008, hai ông này đánh cờ tướng ăn thua bằng vé số.

Từ tháng 12/2008 đến ngày 22/12/2011, hai bị can thường đánh cờ tướng ăn tiền với nhau tại các địa điểm như điểm bida Cón (số 111, Nguyễn Huệ, khóm 4, phường 1, TP Sóc Trăng); bida Thy Tài (số 111, Phú Lợi, khóm 3, phường 2, TP Sóc Trăng); nhà bà Ngô Huệ Phấn (số 49 LK 35, đường số 23, khu dân cư 5A, phường 4, TP Sóc Trăng).

Khi bắt đầu ăn thua bằng tiền thì đánh 500.000 đồng cho mỗi ván cờ. Sau đó tăng dần từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng mỗi ván.

Từ ngày 28/11/2011 đến ngày 08/12/2011, số tiền tăng từ 1 tỉ đến 5 tỉ đồng mỗi ván. Đến ngày 22/12/2011, ông Lèo thua ông Tân với số tiền 20,103 tỉ đồng và ông Tân đã nhận của ông Lèo 1,3 tỷ đồng, 6 lượng vàng, 6 thửa đất ở các phường 2, phường 4 trị giá 16,1 tỉ đồng. Trong đó ông Tân cho bà Ngô Huệ Phần 400 triệu đồng.

Quán Thy Tài, nơi hai vị quan trong ngành giao thông tỉnh Sóc Trăng lui tới chơi cờ bạc tỷ
Quán Thy Tài, nơi hai vị quan trong ngành giao thông tỉnh Sóc Trăng lui tới chơi cờ bạc tỷ

Không chỉ đánh cờ tướng ăn tiền với ông Tân, trong những ngày bị tạm giam, ông Lèo khai có đánh cờ ăn tiền nhiều lần với ông Đinh Văn Mười, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng. Ban đầu hai quan đánh cờ ăn thua từ 50-100 tờ vé số. Sau đó tăng lên 5 triệu rồi 50 triệu mỗi ván và mỗi lần đánh từ 6 ván trở lên, ai thắng thì lấy vé số hoặc lấy tiền.

Có lần ông Lèo thua phải mượn 40 triệu đồng của bà Ngô Huệ Phấn để trả cho ông Mười. Đến cuối năm 2010 thì bà Nguyễn Thị Sương (vợ Lèo) phát hiện nên hai người không đánh ở đây mà chuyển về địa điểm mới là nhà bà Ngô Huệ Phấn.

Tại đây hai ông đánh với nhau 3 lần với 18 ván cờ, ăn thua mỗi ván từ  80 triệu đến 200 triệu đồng mà người thua chủ yếu là ông Lèo. Sau đó hai người này lại chuyển địa điểm đánh cờ về các quán cà phê tại Hồ Nước Ngọt.

Trong những lần đánh cờ này, khi tiền cược của hai “kỳ thủ” này nâng lên 80 triệu rồi 200 triệu đồng mỗi ván thì có lúc ông Lèo phải “chung độ” cho ông Mười đến 1,1 tỷ đồng tại quán cà phê Tố Thanh trong khu văn hóa Hồ Nước Ngọt ở phường 6, TP Sóc Trăng.

Có lần ông Lèo thua hết tiền nên kêu một người bạn mang lại 50 triệu đồng thì ông Mười mới chịu đánh tiếp. Tuy nhiên, sau đó hai người cãi nhau, ông Mười vứt quân cờ rồi bỏ về thì ông Lèo kéo lại. Bực bội, ông Mười lấy cây len trong quán cà phê đánh trúng váo đầu 2 ngón tay khiến bị chảy máu, còn ông Lèo ngã làm vỡ ly nước nên chủ quán bắt phải bồi thường.

Ngày khai mạc Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 2 tại Sóc Trăng (8/11/2011), ông Lèo và ông Mười chuyển sang bida Thy Tài 2 sát phạt với nhau 6 ván, mỗi ván 200 triệu đồng và ông Lèo trả ông Mười số tiền 450 triệu đồng.

Điều đáng chú ý là sau khi bị bắt 2 ngày (ngày 12/1/2012), ông Mười viết tờ nhận tội và khai với cơ quan điều tra là quen ông Lèo hơn mười năm, có đánh cờ giải trí và ăn tiền với số tiền khổng lồ.

Riêng vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”, cơ quan điều tra xác định bị can Trần Văn Tân là người chịu trách nhiệm chính bởi  ông Tân đã nhiều lần trực tiếp gặp ông Lèo, điện thoại đe dọa, chửi bới, nhắn tin khủng bố và dọa làm to chuyện để ông Lèo sợ mất uy tín, mất chức, mất việc làm mà trả tiền cho mình.

Ngoài ra ông Tân còn bàn bạc với cha con Nguyễn Thanh Hùng (Hùng “cải lương”) và Nguyễn Thanh Truyền để lấy tiền ông Lèo bằng cách dựng chuyện để cầm giấy tờ đất cho Truyền với mức lãi suất 15%/tháng, dựng chuyện thiếu nợ để ông Lèo trả “gạt nợ” sang cho cha con Hùng bằng nhiều thửa đất. Qua vụ này, ông Tân đã chiếm đoạt của ông Lèo 1,440 tỉ đồng.

Theo thông tin từ một cán bộ tòa án, các bị cáo Trần Văn Tân, Đinh Văn Mười, Nguyễn Thanh Truyền, Nguyễn Thanh Hùng, Ngô Huệ Phấn đều có luật sư nhận bào chữa, riêng ông Nguyễn Thanh Lèo không có luật sư nào nhận bào chữa.
 

  • PV
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn