Trước thực trạng nhức nhối do vấn nạn chặt chém, bán hàng rong, chèo kéo du khách, taxi “dù”..., thậm chí có những vụ việc làm xấu đi hình ảnh của đất nước xảy ra liên tiếp trong thời gian vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới đây đã triển khai dự thảo Đề án cải thiện môi trường du lịch Việt Nam.
Trao đổi với PV Phunutoday, ông Nguyễn Mạnh Cường (phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) cho biết: "Đề án cải thiện môi trường du lịch Việt Nam hiện vẫn chưa được hoàn thiện một cách chi tiết, chúng tôi vẫn đang trong quá trình tiến hành xây dựng đề án."
Đáng chú ý trong Đề án là việc khởi động chiến dịch Nụ cười Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức, hành động và ứng xử thân thiện với du khách.
Chiến dịch nụ cười Việt Nam
Hàng năm, ngành du lịch thường tổ chức các cuộc thi ảnh đẹp du lịch với tiêu chí chọn ra những bức ảnh đẹp nhất về thiên nhiên, đất nước và đặc biệt là con người Việt Nam. Những hình ảnh người Việt Nam nở nụ cười tươi tắn, vui vẻ với khách du lịch thường xuyên là những khoảnh khắc đẹp được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng như không chuyên ghi lại và thường tạo được ấn tượng sâu sắc với người xem.
Ngành du lịch Việt sẽ triển khai chiến dịch Nụ cười Việt Nam nhằm nâng cao sự thân thiện với du khách. |
Người Việt Nam vốn vui vẻ và hay cười nhưng không phải điệu cười nào cũng giống nhau. Trong mỗi trường hợp, hoàn cảnh khác nhau nụ cười lại có ý nghĩa khác. Chính vì vậy mà nhiều người cho rằng những nụ cười xuất hiện trong các bức ảnh khoảng khắc đẹp của du lịch Việt dường như chính là lời chào hỏi, lời mời gọi du khách đến với nước ta.
Những nụ cười ấy thực sự rất đẹp và rất ấn tượng nhưng dường như chúng có vẻ chưa đủ để có tác động nhất định đến ngày du lịch Việt Nam, đặc biệt là trong hoàn cảnh khó khăn, lượng khách quốc tế giảm liên tục hiện nay.
Hơn nữa, người ta vẫn hay nhắc đến văn hóa bán hàng không chỉ đơn giản là thuận mua vừa bán, mà còn là sự vui vẻ người bán và người mua mang lại cho nhau, người bán thì được nhận tiền còn người mua thì mất tiền nhưng được niềm vui mua được món đồ yêu thích và được người bán đón tiếp, chăm sóc một cách vui vẻ, chân thành với những nụ cười tươi tắn. Vì vậy mà nụ cười khi bán hàng là rất quan trọng.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua dường như rất nhiều chủ cửa hàng, nhà cung cấp dịch vụ du lịch đã quên mất nụ cười, chèn ép, câu kéo, bắt nạt du khách... gây nên ấn tượng xấu về ngành du lịch Việt.
Có lẽ vì vậy mà ngành du lịch nước ta quyết định xây dựng chiến dịch Nụ cười Việt Nam. Rất có thể nội dung của chiến dịch sẽ là phân loại các nụ cười, và bổ sung thêm nụ cười mới là nụ cười "thu hoạch".
Bản chất của nụ cười
Là người kinh doanh, việc bán được hàng đã là một niềm vui. Tuy nhiên, niềm vui ấy sẽ được tăng lên gấp bội nếu hàng hóa bán được ở mức giá cao hơn so với thị trường. Vì vậy nhiều người cho rằng việc bán được hàng cho du khách với giá đắt, có khi cao gấp 2,3 lần thì tất nhiên sẽ khiến người bán hàng nở những nụ cười tươi tắn nhất có thể.
Vậy vấn đề đó là nụ cười "thu hoạch" hay nụ cười thương cảm cho kẻ ngốc bị móc túi? Để có thể hiểu rõ được bản chất của nụ cười này có lẽ phải cần đến hẳn một cuộc điều tra xã hội học tìm hiểu về tâm lý con người. Còn trên phương diện nhà quản lý, những người làm du lịch đã có thể bằng lòng vì những người cung cấp dịch vụ du lịch đã chịu nở nụ cười với du khách.
Nụ cười du lịch VN về bản chất sẽ là nụ cười thu hoạch hay thương cảm du khách bị móc túi? |
Với việc triển khai chiến dịch trên khắp cả nước chúng ta hoàn toàn có thể phát triển du lịch Việt theo phương châm: vào sâu, ở lâu, ra chậm với mục tiêu gây được ấn tượng tốt để du khách sẵn sàng vui vẻ tiêu đến đồng tiền cuối cùng trước khi rời đi mà không hề khó chịu, thậm chí là luôn mong muốn quay lại mỗi khi có thể.
Nhiều người đã liên tưởng nụ cười như một chiêu trò để tận thu du khách, và điều này nghe có vẻ hơi độc ác, tuy nhiên đây thực tế là điều hoàn toàn đúng đắn. Bởi lẽ du lịch chính là dịp để con người có thể vui vẻ, thoải mái giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống cũng như trong công việc, chỉ cần được vui vẻ người ta có thể không tính toán đến chi phí. Và nếu những người làm du lịch hoàn thành tốt trách nhiệm khiến cho du khách trở nên vui vẻ thì việc tận thu khách đến đồng tiền cuối cùng là một việc hợp lý, thậm chí là rất đáng tuyên dương.
Việc những người làm du lịch triển khai chiến dịch Nụ cười Việt Nam không những có tác dụng cải thiện hình ảnh của ngành du lịch sau rất nhiều sự cố, hiện tượng chặt chém mà còn giúp cho người dân và ngành du lịch tăng lợi nhuận, đồng thời có thể khiến mọi người trở nên vui vẻ với nhau hơn xóa nhòa những khoảng cách về dân tộc, ngôn ngữ.
Với những lợi ích to lớn mà nụ cười có thể mang lại, chỉ cần ngành du lịch chính thức triển khai chắc chắn người dân sẽ tự nguyện thực hiện mà không cần tuyên truyền hay ép buộc. Quả thật, chỉ cần nở vài nụ cười mà được mùa thu hoạch lớn thì có mà...ngốc mới không thực hiện.
- Hoàng Anh